Chủ Nhật, 12/05/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool trước thềm mùa giải mới: Trông chờ vào bộ đôi Henderson - Milner

Thứ Sáu 24/07/2015 14:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Dù mới chỉ chơi cùng nhau 208 phút trong ba trận đấu giao hữu trước thềm mùa giải, nhưng bộ đôi Jordan Henderson và tân binh James Milner đã cho thấy sự ăn ý tốt và tầm ảnh hưởng lên lối chơi của Liverpool.

Sau trận ra quân với thắng lợi khá dễ dàng 4-0 trước đội bóng các ngôi sao Thái Lan, Liverpool đã có liên tiếp hai trận đấu khá căng thẳng với những đại diện của Australia: Brisbane Roar và Adelaide United. Gặp đối thủ khó nhằn hơn, HLV Brendan Rodgers đã quyết định để cho bộ đôi Henderson và Milner đá trọn 180 phút, thu được kết quả hết sức khả quan, trong đó Milner đã có hai bàn thắng chia đều cho mỗi trận đấu. Tất nhiên là hai tiền vệ trung tâm, dấu ấn của cặp đôi này mang lại cho The Kop không chỉ dừng ở những bàn thắng.

Liverpool truoc them mua giai moi Trong cho vao bo doi Henderson - Milner hinh anh
Henderson và Milner: Cặp bài trùng mới của Liverpool

Với việc đã từng tập luyện và thi đấu cùng nhau trên đội tuyển quốc gia, Henderson và Milner đã phối hợp với nhau hết sức nhuần nhuyễn và kiếm soát cực tốt khu vực giữa sân. Bộ đôi này không gặp khó khăn trong việc tìm thấy nhau ở trên sân, cũng như hiểu rõ những bước di chuyển của đồng đội. Cả hai cầu thủ người Anh đều sở hữu lối chơi dựa nhiều vào sự thông minh, đầu óc chứ không nặng về sức mạnh. Tiền vệ James Milner có sở trường đá cánh, tuy nhiên anh vẫn có thể chơi tốt trong vai trò của một cầu thủ con thoi, quán xuyến khu vực giữa sân, giống như ở mùa giải cuối cùng anh thi đấu cho Aston Villa và tỏa sáng ở vị trí này để chiếm một suất tham dự World Cup 2010 trong thành phần đội tuyển Anh. Quãng thời gian thi đấu tại Manchester City giúp cho Milner trau dồi thêm kinh nghiệm bên cạnh những tiền vệ hàng đầu Premier League như Yaya Toure, Samir Nasri hay David Silva. Cho dù cầu thủ 29 tuổi này không được ra sân thường xuyên nhưng mỗi lần được trao cơ hội là anh lại thi đấu rất hiệu quả, cho dù được xếp chơi ở vị trí nào.

James Milner sở hữu khả năng di chuyển không bóng hết sức hợp lý. Điều này không chỉ được thể hiện qua hai bàn thắng mà anh ghi được trong các trận giao hữu vừa qua mà còn ở rất nhiều tình huống trong trận đấu. Milner luôn nhìn ra những khoảng trống để chạy lại còn Henderson rất kịp thời chuyền bóng theo đà di chuyển của người đồng đội. Những pha như vậy có thể không trực tiếp tạo ra cơ hội nguy hiểm lên khung thành nhưng đủ khiến cho hàng phòng ngự đối phương gặp bối rối ít nhiều. Tân thủ quân Henderson ngày càng trưởng thành về mặt tư duy chơi bóng, từ phòng ngự tới tấn công. Cựu cầu thủ của Sunderland hoàn toàn biết cách làm chủ trận đấu, biết khi nào nên áp sát đối phương, bắt bài cắt bóng, biết khi nào cần chuyền bóng, đột phá hay dứt điểm. Có thể nói dù nổi lên cùng thời với một tài năng trẻ khác là Tom Cleverley, nhưng đến giờ Jordan Henderson đã vượt xa cựu cầu thủ của Manchester United rất nhiều.

Hai cầu thủ này đều chơi với những quyết tâm cao nhất trong mọi trận đấu, nhưng cũng không thiếu sự tỉnh táo và thông minh. Họ đều thi đấu như những chiến binh với bộ não của những vị tướng. Cả hai đều sở hữu những kĩ thuật cơ bản rất ấn tượng, cho dù không có những pha đi bóng lắt léo hay những tình huống biểu diễn đẹp mắt. Hai tuyển thủ người Anh này mang lối chơi đặc trưng, truyền thống của phong cách Anglo-Saxon, nhưng thêm vào những nét hiện đại qua quãng thời gian được cọ xát với các cầu thủ đến từ nhiều nền bóng đá khác nhau

HLV Brendan Rodgers hiểu rõ ông đang làm gì với bộ đôi này, cách ông đặt niềm tin và Henderson và Milner trong những trận giao hữu cho thấy cả hai được kỳ vọng sẽ là những cầu thủ không thể thay thế của Liverpool mùa tới. Và quả thực chiến lược gia người Bắc Ai Len đã thành công. Sau trận đấu tại Brisbane vào ngày thứ Sáu tuần trước, ông đã đùa rằng: “James Milner và Jordan Henderson có thể chạy đến Adelaide. Cách họ chơi bóng, di chuyển và gây sức ép lên đối phương là rất chất lượng.” Câu hỏi được đặt ra là nếu hai suất đá chính ở tuyến giữa thuộc về Henderson và Milner, liệu các vị trí còn lại sẽ được sắp xếp như thế nào. Có thể thấy trong ba trận giao hữu vừa qua, HLV Brendan Rodgers sử dụng duy nhất sơ đồ 4-3-3, ngoại trừ hiệp một trận đấu đầu tiên với đội các ngôi sao Thái Lan, The Kop đá 4-4-2 với hàng tiền vệ hình kim cương. Trong trường hợp cựu HLV của Swansea áp dụng sơ đồ 4-3-3 này, người sẽ chơi ở vị trí số 10 chắc chắn là Coutinho. Thế nhưng cách sắp xếp này để lại một lỗ hổng to đùng: Sẽ không có chỗ cho một tiền vệ phòng ngự.

Liverpool truoc them mua giai moi Trong cho vao bo doi Henderson - Milner hinh anh 2
HLV Brendan Rodgers sẽ rất đau đầu với việc sắp xếp nhân sự mùa tới

Xét về mặt tấn công, một hàng tiền vệ Liverpool với James Milner, Jordan Henderson và Philippe Coutinho là quá đỗi hoàn hảo, nhưng có lẽ đội bóng vùng Merseyside chỉ nên dùng bộ ba này để đối đầu với những đội bóng yếu hơn nhiều hoặc khi cần tìm kiếm bàn thắng. Trong triết lý bóng đá của HLV Brendan Rodgers áp dụng ở Liverpool và cả quãng thời gian trước đó dẫn dắt Swansea, không bao giờ thiếu một cầu thủ chơi thấp hơn hẳn ở hàng tiền vệ, nhận nhiệm vụ thu hồi bóng, tranh chấp, dọn dẹp hay phá lối chơi của đối thủ. Nếu như tại Swansea ngày trước, Leon Britton đảm nhiệm vị trí này thì hiện tại, Liverpool sở hữu trong tay hai tiền vệ đánh chặn xuất sắc Lucas Leiva lẫn Emre Can, trong đó cầu thủ trẻ trưởng thành từ lò đạo tạo của Bayern Munich sẽ có khả năng đá chính cao hơn. Như vậy, trong bối cảnh Coutinho không thể ngồi trên băng ghế dự bị, Liverpool sẽ phải đẩy số 10 ra cánh trái hoặc quay về với sơ đồ hình kim cương.

Nhiều người vẫn nghi ngại sức sáng tạo của bộ đôi Henderson và Milner, nhưng điều đó sẽ chấm dứt nếu nhìn vào những thành tích ấn tượng của cả hai ở mùa giải trước. Nếu như Hendo có 6 bàn thắng và 9 pha kiến tạo thì Milner cũng chọc thủng lưới đối phương 5  lần và tung ra 7 đường chuyền thành bàn. Nếu so sánh với hai tiền vệ tổ chức hàng đầu của Premier League hiện tại là David Silva và Philippe Coutinho với 17 bàn thắng và 12 đường kiến tạo, thì Henderson và Milner cũng chẳng kém là bao (11 bàn thắng, 16 đường kiến tạo).

Rõ ràng, việc sắp xếp bộ đôi Henderson và Milner với Coutinho hay Emre Can vẫn sẽ là bài toán cần HLV Rodgers sớm giải quyết trước thềm mùa giải mới. Vẫn sẽ còn 3 trận đấu nữa để HLV 42 tuổi thử nghiệm và tìm ra những phát hiện mới về sức mạnh của bộ đôi Henderson và Milner.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Vào một buổi chiều thứ Hai tại sân tập của Arsenal ở London Colney, Declan Rice đang xem qua những đoạn clip do The Athletic tổng hợp và suy ngẫm về quá trình phát triển của mình kể từ khi chia tay West Ham để gia nhập The Gunners với mức phí chuyển nhượng 105 triệu bảng Anh – con số cao kỷ lục trong lịch sử CLB – vào mùa hè năm ngoái.

Video

Xem thêm
top-arrow
X