Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool trở lại Top 4 Premier League: Xứng danh tinh thần bất diệt Kloppo

Thứ Ba 30/05/2017 11:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Jurgen Klopp, không ai có thể nói ông không tài năng xuất chúng. Tháng Mười 2015, chiến lược gia nước Đức cập bến Liverpool như một vị cứu tinh, như một “người được chọn” cuối cùng cũng đã đến được với Anfield. 19 tháng sau, Klopp vẫn từng bước biến hóa The Kop trở lại vẻ bề thế của một ông lớn thực thụ, bất chấp những hoài nghi dành cho ông vẫn còn vấn vương không ít.

Luật bất thành văn, bạn gật đầu với vị trí ghế nóng Liverpool, bạn chấp nhận lúc nào cũng đứng cùng đội bóng bên bờ vực khủng hoảng và một trát sa thải lơ lửng trên đầu. Sự giàu có của các ông chủ luôn tỷ lệ nghịch với lòng kiên nhẫn của họ, trong thời đại kim tiền chi phối bóng đá như ngày nay. Không chốn trần gian nào có thể khắc họa hiện thực khắc nghiệt này rõ nét hơn Anfield. Hầu như hàng tuần, Jurgen Klopp cố gắng thỏa mãn mọi sự kỳ vọng. Hầu như hàng tuần, ông thất bại.

Liverpool tro lai Top 4 Premier League Xung danh tinh than bat diet Kloppo hinh anh 3

Áp lực không ngừng đè nặng lên đôi vai Jurgen Klopp…

Quay trở lại thời điểm hai tháng đầu năm 2017 này, có thể nói là thảm họa nhất của Liverpool thời Klopp. Họ ra sân 10 trận và rời sân với một nửa là thất bại, với chiến thắng duy nhất đến trước một đội bóng hạng Ba. Dấu hỏi không chỉ đặt ra cho HLV người Đức về khả năng trong mùa giải trọn vẹn đầu tiên ở Anfield, nó còn liên đới đến cả danh tiếng cầm quân cả sự nghiệp của ông.

Hơn ai hết, Klopp ý thức rõ những áp lực đè nặng lên đôi vai. “Tôi biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu đội bóng thua trận thứ tư liên tiếp.” -  Cựu thuyền trưởng Dortmund trải lòng trước trận màn tiếp đón Chelsea hồi tháng Một, sau liên tiếp ba thất bại khiến Liverpool chìm sau trong cơn khủng hoảng còn ông dường như đang đánh mất chính mình.

“Liệu rằng chúng ta sẽ sớm bỏ cuộc, thở dài than ‘Thôi rồi lại thua…’? Chúng ta sẽ ngồi lại với nhau, an ủi nhau rằng sẽ cố gắng nỗ lực hơn trong năm mới, với những cầu thủ mới và nếu có thể, một HLV mới?” – Klopp thực sự đã nhìn ra viễn cảnh nhận trát sa thải nếu Liverpool thất trận trước một Chelsea phong độ thăng hoa và dẫn đầu Premier League.

Không có gì xảy ra, đó sau cùng là một trận hòa. Khách quan mà nói, HLV Klopp của Liverpool đã hơi lo xa nhưng trong những tháng ngày thử thách tinh thần như vậy, tâm lý căng thẳng sẽ tự khắc không mời mà đến. Bản lĩnh kiên cường của một người Đức chính cống sau đó đã giúp thầy trò ông vượt qua giông bão để đến được với ngày hạ màn Premier League, với quyền tự quyết tấm vé Champions League trong tay. Mất ba tháng, cảm giác căng thẳng đó lại ùa về bao trùm Anfield, trong trận đấu phải-thắng của mùa giải.

Noi that vong hien ro tren guong mat cua Klopp khi tieng coi tan tran vang len. Anh: Reuters.

… suốt 19 tháng, từ ngày cập bến Anfield cho đến trận đấu cuối cùng của mùa giải vừa qua

Khi Arsenal sớm tạo lợi thế hai bàn dẫn trước Everton còn Man City thậm chí đã nghiền nát Watford, Liverpool vẫn chật vật tìm đường vào khung thành Middlesbrough. Cục diện đương thời đẩy họ ra ngoài top 4 Premier League, căng thẳng leo thang cùng sự nôn nóng của các đôi chân The Kop như hệ quả kéo theo. Đội chủ nhà chơi tấn công trong 30 phút đầu như thể trận đấu đã bước vào thời gian bù giờ hiệp hai, với những cú sút tầm xa hú họa và những quả tạt nhắm mắt cầu may.

Bầu không khí áp lực như thế này là lúc để người ta nhìn vào cái sức mạnh tinh thần mang thương hiệu Jurgen Klopp, cả kỳ vọng xen lẫn ngờ vực. Ông thuộc số không nhiều những vị chiến lược gia mà coi việc truyền cảm hứng, động lực cho các cầu thủ mới là lẽ sống. Mặc cho nụ cười hào sảng đặc trưng vẫn hiện hữu, đôi chân đá văng mọi vật thể cản đường đi, cái miếng quát tháo hò hét sau mỗi đường chuyền hỏng và mỗi cơ hội bị bỏ lỡ. Cũng chẳng bao lâu, HLV người Đức ăn mừng hoang dã, điên dại như mọi CĐV Liverpool có mặt ở Anfield.

Không còn thời điểm nào hoàn hảo hơn những phút giây bù giờ để ghi bàn thắng vỡ òa cầu trường. Thay vì 15 phút được tiếng “nghỉ ngơi” nhưng khiến tất cả phải sống trong tâm trạng âu lo, sợ hãi về một thất bại tiềm tàng không chỉ gói gọn trong trận đấu này, Georginio Wijnaldum bất ngờ xuất hiện và giải tỏa mọi bến bờ cảm xúc.

Tinh tế pha chạm bóng làm tường của Roberto Firmino bao nhiêu, trái phá cú sút cháy lưới Boro của tiền vệ người Hà Lan bấy nhiêu. Anfield nổ tung. Một bàn thắng thay đổi tất cả, luôn là như vậy. Chỉ cần khoảng đầu hiệp hai, Philippe Coutinho và Adam Lallana lần lượt dập tắt mọi hy vọng nhỏ nhoi, yếu ớt của Arsenal. Ông thầy Klopp sau cùng cũng chịu yên vị một chỗ… 30 giây trước hồi còi kết thúc trận đấu.

Liverpool tro lai Top 4 Premier League Xung danh tinh than bat diet Kloppo hinh anh 3

Cảm xúc mãnh liệt của Klopp khi Liverpool chính thức lọt vào top 4 Premier League

Liverpool đã làm được, gian nan hơn mường tượng nhưng họ đã làm được. HLV Klopp của Liverpool chịu không ít chỉ trích, áp lực, thậm chí biết bao lời chế nhạo với thành tích thua kém cả người tiền nhiệm “bất tài” Brendan Rodgers, nhưng rồi ông vẫn hoàn thành mục tiêu top 4 Premier League sớm như kỳ vọng. Suy cho cùng, mọi sự so sánh đều khập khiễng, đơn cử cứ nhìn vào cách Klopp và Rodgers hoạt động trên thị trường chuyển nhượng, nhìn vào bộ mặt của The Kop khác biệt ra sao dưới thời của mỗi người.

Như Rodgers, Klopp tới giờ vẫn chỉ có thể đưa Liverpool trở lại Champions League, có khi không được đánh giá cao bằng bởi ông còn cửa play-off chứa đựng không ít rủi ro. Vậy nhưng nhớ rằng ba năm trước, sự xuất sắc của Steven Gerrard, Daniel Sturridge và đặc biệt Luis Suarez đã làm thay công việc huấn luyện của Rodgers. Trong khi trông vào Klopp, ông khốn khổ đến mức phải cân đo đong đếm giữa hai thủ môn, xem ai… đỡ tệ hơn ai.

Ông mất đội trưởng Jordan Henderson toàn bộ giai đoạn lượt về của mùa giải, từng bước tiến lên cùng một The Kop không có nổi tiền đạo mũi nhọn nào cho ra hồn, còn bốn cầu thủ chủ chốt (Coutinho, Sadio Mane, Joel Matip và Lallana) thay nhau vắng mặt tổng cộng 34 trận đấu vì chấn thương và CAN. Thêm vào đó, đây cũng là mùa giải cạnh tranh khốc liệt nhất, khi mọi ông lớn đều thi đấu tốt hơn chính họ so với năm ngoái, từ Chelsea (+43 điểm), Tottenham (+16), Man City (+12) cho đến Arsenal (+4) hay thậm chí cả… Man Utd (+3).

Klopp

Không phải ngôi sao nào, chính tinh thần bất diệt của Kloppo mới là nguồn sức mạnh vô biên của Liverpool

Có thể NHM vẫn có lý do để tiếc nuối với mùa giải này của Liverpool, với thành tích đối đầu tốt nhất trong top 6 và thậm chí đã có thể thực sự cạnh tranh ngôi vô địch với Chelsea. The Kop mất đi cơ hội vàng đó vì giai đoạn khủng hoảng đầu năm 2017, nhưng cũng chính HLV người Đức đã đưa đội bóng trở lại như những gì đã từng làm với Dortmund, kỳ tích mà không thể đòi hỏi nhiều nhà cầm quân làm được với quá ít quỹ thời gian như vậy. Đó là Jurgen Klopp, người luôn khiêu chiến với cực hạn bản thân để phá vỡ mọi khuôn khổ.

Không quá đỗi khiêm tốn như chính Kloppo tự nhận mình là “người bình thường” trong buổi họp báo ra mắt ở Anfield, nhưng ông cũng không đặc biệt đến cảnh giới thánh thần để lèo lái một Liverpool bệ rạc đăng quang Premier League ngay trong mùa giải trọn vẹn đầu tiên của mình, sứ mệnh mà cả 7 đời HLV trước ông đã thất bại suốt cả một phần tư thế kỷ qua. Hãy cứ chỉ tin vào một điều chắc chắn, The Kop sẽ chỉ có đi lên khi thấm nhuần chất hào sảng và tinh thần chiến đấu bất diệt của Jurgen Klopp.

Gia Khoa (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X