Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool trên đà hồi sinh: Cần loại Simon Mignolet?

Thứ Sáu 31/10/2014 14:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Brad Jones đã có trận đấu đầu tiên cho Liverpool trong mùa giải này khi được chọn bắt chính trước Swansea vào đêm thứ Ba vừa qua.

Đó mới là trận đấu có tính “tiệm cận đỉnh cao” đầu tiên mà thủ thành người Australia được ra sân kể từ trận thua Arsenal tại FA Cup từ tháng Hai. Mặc dù rời xa khung gỗ quá lâu, nhưng người gác đền 32 tuổi vẫn mang tới những thứ mà Simon Mignolet, thủ môn số 1 của Liverpool, còn đang thiếu: cách triển khai tấn công bằng các đường chuyền dài và khả năng sắp xếp đội hình phòng ngự như một chốt chặn đáng tin cậy cuối cùng. Nhãn quang chiến thuật của Jones chính là điểm mà Mignolet yếu nhất.

balotelli liverpool
Vấn đề của Liverpool không chỉ nằm ở Balotelli...

Ví dụ, khi tỉ số đang là 2-1 nghiêng về phía Liverpool, từ một đường tấn công của Swansea, Jones không tìm cách câu giờ mà chuyền thẳng một đường dài cho Philippe Coutinho ở phần sân đối diện, khống chế bóng rồi dứt điểm dũng mãnh suýt chút nữa nâng tỉ số lên 3-1. Những gì mà Liverpool nhận lại là cơ hội câu giờ ở phần sân đối diện với một quả phạt góc, rõ ràng là an toàn hơn rất nhiều so với việc kéo dài thời gian trên sân nhà. Áp lực mà Swansea tạo ra thuyên giảm hẳn, và sự bạo dạn chuyền một quả như thế là thứ mà Mignolet không cung cấp được cho đội quân của Rodgers trong những thời điểm quan trọng.

Trên thực tế khả năng chuyền dài phát động tấn công là một thứ mà hệ thống vận hành chiến thuật của Rodgers đòi hỏi. Ngày trước Michael Vorm dù có thể hình thấp bé nhưng biết chuyền dài nên được trọng dụng bởi Rodgers ở Swansea. Còn với Mignolet, sau 1 năm chơi bóng tại Anfield, trình độ xử lý bóng bằng chân của anh vẫn chẳng khá hơn là bao nhiêu. Đó chính là lí do người ta phải đặt dấu hỏi cho vai trò của HLV thủ môn John Achterberg tại Anfield, người mà lúc đầu chỉ được bổ nhiêm làm HLV thủ môn tạm quyền sau khi Roy Hodgson và bộ sậu rời đội. Đã từng có lúc HLV Kenny Dalglish nhận ra điểm yếu của Liverpool và muốn chiêu hồi lại Xavi Valero, người đã nhào nặn nên một Pepe Reina vững chãi. Tuy nhiên chưa kịp điều này thì Dalglish đã bị sa thải và rồi kể từ đó Rodgers không còn coi trọng vị trí HLV thủ môn nữa. Achterberg, từ một HLV tạm quyền, bỗng nhiên trở thành HLV chính thức.

Đừng cho rằng điều này không ảnh hưởng gì tới Liverpool. Đây chính xác là nguyên nhân cho sự sụt giảm phong độ của Reina và việc Mignolet không cho thấy sự tiến bộ. Không hiểu Rodgers có nhận ra rằng Achterberg là người duy nhất thuộc Ban Huấn luyện tại vì ở Anfield trước khi ông cập bến. Rodgers đã mang tới Liverpool trợ lý HLV, HLV đội trẻ, HLV thể lực, HLV nghiên cứu chiến thuật và thậm chí là cả một đội chuyên nghiên cứu về các đối thủ khác, nhưng HLV thủ môn thì không thay đổi!

Simon Mignolet có nền tảng kĩ thuật tốt
Simon Mignolet có nền tảng kĩ thuật tốt

Để cải thiện tình hình này, thay Achterberg không phải là giải pháp cho thời gian ngắn hạn. Giả sử lúc này Xavi Valero có về Anfield đi nữa thì những bài tập của ông hứa hẹn cần đơn vị năm để phát huy tác dụng. Cách đơn giản nhất là loại Mignolet khi cần. Thời điểm này đang cho thấy hàng thủ của Rodgers thực sự có vấn đề khi mối tương tác giữa Martin Skrtel, Dejan Lovren và Simon Mignolet, 3 chốt chặn ở trung tâm, không được khăng khít. Mấu chốt của vấn đề năm ở chỗ không ai trong số 3 người này tin tưởng ở 2 người còn lại. 

Dấu hiệu thể hiện rõ ràng nhất điều đó là cách mà Liverpool phòng ngự trong các tình huống cố định. Nếu như với Mignolet trong khung gỗ, họ sẽ có 4 người giăng ngang trong vòng 16m50, kèm theo 3 người kèm các cầu thủ đối phương. Con số này đáng ra nên đảo chỗ, vì không bao giờ có chuyện đối phương tấn công mà lại chỉ có 3 người trong vòng cấm địa. Đó là lí do vì sao Liverpool chống phạt trực tiếp cực kém. Với Jones và Kolo Toure trong đội hình phòng ngự trước Swansea, cách bố trí này khác hơn nhiều. Jones yêu cầu Lovren, Johnson và Manquillo chơi gần Toure để bó hẹp không gian. Điều này được thực tế chứng minh là hiệu quả hơn rất nhiều.

Brad Jones trội hơn về nhãn quang chiến thuật
Nhưng Brad Jones trội hơn về nhãn quang chiến thuật

Thực ra khả năng Rodgers loại hẳn Mignolet cũng không cao, vì như thế sẽ làm ảnh hưởng tới sự tự tin của thủ thành này. Tuy nhiên, sự yếu kém trong nhãn quang chiến thuật của thủ thành này là cái mà HLV người Bắc Ireland nên lưu tâm hơn. Nếu tình thế quá cấp bách, Rodgers có thể cân nhắc khả năng mua thủ môn trên chợ đông, bởi rõ ràng lúc này họ cần một người gác đền có khả năng đóng góp vào tấn công và có tầm nhìn chiến thuật nhiều hơn; một người có khả năng bao quát vòng 16m50, khống chế các pha đá phạt và khích lệ tinh thần các hậu vệ.

Mignolet hẳn nhiên vẫn là người có phản xạ và cản phá tốt. Nếu không loại Jones, Rodgers phải tìm được cách tạm thời “trộn” thêm một thủ lĩnh hàng thủ vào đội hình, như Kolo Toure chẳng hạn, thay cho Martin Skrtel.

Thành Nguyễn   

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X