Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool: Sturridge trở lại, “số 9” đích thực là đây

Thứ Bảy 31/01/2015 15:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà The Kop đang hồi sinh mạnh mẽ trong thời gian gần đây, đồng nghĩa rằng sự trở lại của Daniel Sturridge sẽ giúp cho hàng công Liverpool trở nên đáng sợ hơn rất nhiều.

Giai đoạn đầu mùa, tuyến tiền đạo chính là một trong những điểm yếu lớn nhất khiến cho thầy trò HLV Brendan Rodgers thi đấu sa sút và bạc nhược trên mọi đấu trường. Không khó để nhận ra sự yếu kém toàn diện đến từ các chân sút trong đội hình đội bóng chủ sân Anfield, từ Mario Balotelli, bản hợp đồng trị giá 16 triệu bảng được kỳ vọng nhiều nhất thậm chí còn chưa thể một lần “nổ súng” tại Premier League, cho đến những Rickie Lambert, Lazar Markovic hay Fabio Borini. Cần phải nhấn mạnh rằng, trong số tất cả những cái tên vừa đề cập, ai cũng tồn tại một vài ưu nhược điểm nhất định về phong cách thi đấu. Nhưng tựu chung lại, lý do lớn nhất khiến họ không thể thành công ở Liverpool chính là bởi vì không thể thích nghi trong hệ thống chiến thuật của HLV Rodgers.

Sturridge la loi giai xung dang cho hang cong Liverpool hinh anh
Sturridge trở lại sẽ giúp cho hàng công Liverpool thi đấu hiệu quả hơn

Chính bởi vậy, kể từ thời điểm vị chiến lược gia người Bắc Ireland quyết định chuyển sang sử dụng sơ đồ 3-4-3 “không tiền đạo”, lối chơi của đội bóng vùng Merseyside đã trở nên khởi sắc và hiệu quả hơn rất nhiều. Phương án để Rahaem Sterling thi đấu ở vị trí “số 9 ảo” vô hình chung cũng mang đến sự cơ động cần thiết cho các đợt lên bóng bên phía The Kop, đồng thời hoàn toàn phù hợp với triết lý của Rodgers. Bằng một đội hình có khả năng di chuyển linh hoạt đồng thời luân chuyển bóng đa dạng, Liverpool đã xây dựng được một hệ thống pressing ổn định và có thể thực hiện các pha tấn công từ nhiều hướng khác nhau. Trên thực tế, dù xuất phát với sơ đồ chiến thuật 3-4-3 nhưng trong phần lớn thời gian, The Kop đều vận hành dưới hệ thống 3-4-2-1, bao gồm 6 tiền vệ trên sân. Do đó, khả năng kiểm soát khu vực trung tuyến của thầy trò HLV Rodgers cũng là rất tốt.

Tuy nhiên, xét trên nhiều khía cạnh, giải pháp sử dụng một đội hình chỉ bao gồm toàn… tiền vệ cũng không hề là phương án thực sự phù hợp dành cho Liverpool. Cụ thể, với Sterling, vốn dĩ không phải một trung phong cắm thuần túy, đội bóng chủ sân Anfield khó lòng duy trì được sức ép ổn định lên khu vực cấm địa đối phương. Ngoài ra, cũng phải thừa nhận rằng khả năng khai thác triệt để thời cơ của ngôi sao trẻ người Anh là không thực sự tốt.

Trên thực tế, The Kop vẫn rất cần một mẫu cầu thủ biết di chuyển linh hoạt trên tuyến đầu, để làm nhiệm vụ kết nối các mũi nhọn phía sau đồng thời trở thành đích đến cuối cùng cho các đợt lên bóng. Đây chính là nguyên nhân giải thích vì sao Mario Balotelli đang trở thành “người thừa” tại Anfield, đơn giản bởi vì chân sút người Italia tỏ ra quá chậm chạp và “thiếu lửa”. Mặc dù vậy, khi mà Daniel Sturridge đã sẵn sàng cho màn tái xuất trở lại ở cuộc chạm trán giữa Liverpool vs West Ham trong khuôn khổ vòng 23 Premier League đêm nay, dĩ nhiên tiền đạo người Anh sẽ được xem là một sự khác biệt hoàn toàn so với cựu ngôi sao AC Milan.

Không khó để nhận ra rằng, Sturridge là mẫu “số 9” đa năng hơn rất nhiều nếu phải đặt bên cạnh Super Mario. Xét về bản chất, tuy vẫn là một trung phong cắm thuần túy nhưng phong cách thi đấu của cựu tiền đạo Chelsea lại hết sức linh hoạt và cơ động. Anh vừa có thể di chuyển dạt biên hay lùi sâu, giống như Sterling đồng thời vẫn thể hiện được sự hiệu quả đáng kể trong khâu dứt điểm cuối cùng, yếu tố mà Balotelli mang đến. Rõ ràng, trong một hệ thống chiến thuật luôn đề cao khả năng phối hợp đa dạng của các mắt xích trên hàng công thì sự xuất hiện của Sturridge trên tuyến đầu sẽ là sự tăng cường cần thiết và phù hợp hơn cả. Với việc tiền đạo 24 tuổi trở lại, Sterling rất có thể sẽ được kéo về lùi sâu hơn để chơi như một “số 10 vệ tinh”, bên cạnh “số 10 chuẩn” Philippe Coutinho. Giải pháp này cũng giúp cho Sterling được tự do phát huy khả năng gây đột biến mạnh mẽ từ những tình huống bứt phá tốc độ của mình.

Sturridge la loi giai xung dang cho hang cong Liverpool hinh anh 2

Quay trở lại với trận thua Chelsea 0-1 (tổng tỷ số 1-2) tại lượt về vòng bán kết Cúp Liên đoàn cách đây ít ngày, dễ dàng nhận thấy thầy trò HLV Rodgers đã thi đấu không tồi trong suốt 120 phút trên sân Stamford Bridge. Tuy nhiên, chính sự “vô duyên” của các chân sút bên phía The Kop ở các tình huống quyết định đã phần nào trở thành nguyên nhân quan trọng khiến cho Liverpool phải trả giá. Thời điểm hiện tại, khi mà Sturridge đã sẵn sàng cho màn tái xuất trong màu áo đội bóng vùng Merseyside, đương nhiên người hâm mộ “Lữ đoàn đỏ” cũng có thừa lý do để mà mừng rỡ và kỳ vọng nhiều hơn. Rất có thể, chính tiền đạo người Anh sẽ trở thành lời giải xứng đáng giúp cho hàng công Liverpool tìm thấy ánh sáng từ bây giờ cho đến hết mùa giải…

Xem thêm video trận Chelsea 1-0 Liverpool (Bán kết cúp Liên đoàn Anh)

 

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X