Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool khủng hoảng: Vì đâu nên nỗi?

Thứ Ba 16/12/2014 16:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thêm một thất bại thảm hại trước M.U trong trận dery nước Anh cuối tuần vừa rồi càng khiến Liverpool chìm sâu hơn vào cơn khủng hoảng triền miên không lối thoát…

Cho đến thời điểm hiện tại, không ai còn nhận ra nổi hình ảnh của một nhà đương kim Á quân Premier League mùa giải năm ngoái. Kể từ đầu mùa đến giờ, những gì mà thầy trò HLV Brendan Rodgers đem lại cho người hâm mộ sân Anfield đơn giản chỉ là nỗi thất vọng tràn trề, không hơn không kém. Bất chấp việc đã được ban lãnh đạo mạnh tay đầu tư tăng cường lực lượng ở “phiên chợ hè” vừa qua, tuy nhiên The Kop đang ngày càng thể hiện sự bạc nhược của mình với những màn trình diễn vô cùng tệ hại trên sân cỏ. Cuối tuần vừa qua, Liverpool đã bị M.U đánh bại với tỷ số nặng nề 3-0 trong trận derby nước Anh, một trận thua thể hiện sự thua kém cả về chuyên môn cũng như bản lĩnh của đội bóng vùng Merseyside trước đối thủ. Đánh giá một cách tổng thể, sẽ có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến việc The Kop sa sút. Nhưng về cơ bản, những sai lầm đáng trách trong công tác chuyển nhượng của ban lãnh đạo cùng hệ thống chiến thuật của HLV Rodgers tồn tại không ít nhược điểm chính là các vấn đề nổi bật hơn cả.

1.Một mùa Hè… vứt đi

Kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay, sau thời điểm Liverpool chấp nhận để chân sút chủ lực Luis Suarez ra đi với mức giá kỷ lục 75 triệu bảng (sang Barca), ban lãnh đạo The Kop đã lập tức thể hiện tham vọng của mình bằng việc liên tục “dốc hầu bao” để đầu tư mang về một loạt những bản hợp đồng đình đám cho đội bóng chủ sân Anfield như: Adam Lallana, Rickie Lambert, Dejan Lovren, Alberto Moreno hay Mario Balotelli…

Nguyen nhan dan den viec Liverpool khung hoang hinh anh
Balotelli chưa ghi bàn nào tại Premier League kể từ đầu mùa

Mặc dù vậy, trải qua gần 1/2 chặng đường của mùa giải 2014/2015, các CĐV đội bóng vùng Merseyside vẫn chưa hề được chứng kiến sự hiệu quả đáng kể nào từ đội ngũ tân binh “hàng hiệu” này. Cụ thể, Lovren và Moreno liên tục để lộ ra những khoảng trống mênh mông nơi hàng phòng ngự. Trong khi đó, trên tuyến đầu, bộ đôi Balotelli-Rickie Lambert cũng đang ngày càng khiến cho người hâm mộ The Kop thêm phần tiếc nuối cặp Suarez-Sturridge. Thống kê cho thấy, Super Mario thậm chí còn chưa một lần “nổ súng” tại Premier League năm nay, một thành tích thực sự chứng tỏ rằng chân sút người Italia chính là bản hợp đồng “hơn cả thảm họa” của ban lãnh đạo Liverpool.

Khi mà khoảng trống Suarez để lại vẫn chưa tìm được người thay thế xứng đáng, cộng thêm chấn thương dài hạn của Sturridge, đồng nghĩa rằng đội bóng chủ sân Anfield sẽ còn tiếp tục rơi vào tình cảnh bế tắc trên tuyến đầu trong một khoảng thời gian dài sắp tới. Phải thừa nhận rằng, Liverpool đã có một kỳ “shopping” thất bại toàn diện với những phương án đầu tư rất thiếu định hướng. Chính bởi vậy, việc Lữ đoàn Đỏ thi đấu bết bát cho đến thời điểm hiện tại cũng không có gì là khó hiểu.

2.Những sai lầm của Rodgers

Nhà cầm quân người Bắc Ireland từng được biết đến là một trong những vị chiến lược gia tài năng và cá tính bậc nhất Premier League. Còn nhớ, trong mùa giải năm ngoái, chính sự đa dạng hóa chiến thuật tuyệt vời của Rodgers đã giúp Liverpool cán đích ở vị trí Á quân chung cuộc đồng thời suýt chút nữa vượt mặt nhà ĐKVĐ Man City. Tuy nhiên, bước sang năm nay, mọi thứ dường như đã thay đổi một cách chóng mặt.

Người ta không còn được chứng kiến một The Kop thi đấu linh hoạt và biến hóa như trước nữa. Thay vào đó, công thức 4-2-3-1 cứ càng ngày càng trở nên nhàm chán và gần như chỉ mang lại những nỗi thất vọng dành cho đội bóng chủ sân Anfield. Không ít thời điểm, thậm chí Rodgers đã hoàn toàn bế tắc và buộc phải chấp nhận “đánh liều” với các phương án đầy may rủi như kiểu sơ đồ “dị” 3-4-3 trong trận gặp M.U cách đây vài ngày. Thế nhưng, kết quả cũng chẳng khá hơn là bao khi mà Liverpool vẫn thua theo một kịch bản hết sức quen thuộc, cấm bóng, tấn công không hiệu quả để rồi bị đối thủ trừng phạt.

Nguyen nhan dan den viec Liverpool khung hoang hinh anh 2

Xét trên nhiều khía cạnh, việc thiếu vắng chân sút chủ lực Daniel Sturridge trong suốt gần nửa mùa giải vừa qua cũng ảnh hưởng khá nhiều đến các ý đồ chiến thuật của HLV Rodgers. Trên thực tế, cả Balotelli lẫn Rickie Lambert đều là mẫu tiền đạo “số 9” cổ điển, có phong cách thi đấu tương đối thụ động và gần như không tạo được sự liên kết đáng kể với hàng tiền vệ phía sau. Do đó, khi mà Liverpool sử dụng một lối chơi thiên về những đường chuyền nhanh ở cự ly ngắn đồng thời tung ra các pha chọc khe bất ngờ, khả năng di chuyển hạn chế của các cầu thủ này đã làm nảy sinh rất nhiều vấn đề, từ việc giảm nhịp độ tấn công cho đến sự hiệu quả trong khâu dứt điểm cuối cùng…

Trước bối cảnh Liverpool khủng hoảng như vậy, một phương án quay trở về với sơ đồ hai tiền đạo sẽ là phù hợp hơn cả dành cho The Kop vào thời điểm này. Tuy nhiên, sẽ không phải là cặp trung phong Balotelli-Rickie Lambert, những tiền đạo thi đấu có phần quá chậm chạp và thiếu tích cực. Thay vào đó, việc để Sterling thi đấu ở vị trí mũi nhọn cùng một trong hai cầu thủ trên sẽ là giải pháp ổn định nhất. Với nền tảng kỹ thuật cá nhân khéo léo cùng khả năng gây đột biến mạnh mẽ, ngôi sao trẻ người Anh hoàn toàn có thể trở thành “chất xúc tác” quan trọng trên tuyến đầu, giúp cho lối chơi tấn công của The Kop trở nên đa dạng đồng thời duy trì được sức ép cần thiết về phía đối phương.

Nhìn chung, trong tình thế hiện giờ, Liverpool đương nhiên cũng chẳng còn nhiều hy vọng để “mơ mộng” đến những mục tiêu quá xa vời. Tại Champions League, đội bóng vùng Merseyside đã phải dừng bước từ sau vòng bảng. Ở đấu trường quốc nội, vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng cũng phản ánh hoàn toàn chính xác phong độ của The Kop kể từ đầu mùa. Và khi mà HLV Rodgers vẫn đang loay hoay đi tìm lời giải cho Liverpool, thì có lẽ CLB chủ sân Anfield sẽ còn “chìm sâu” trong cuộc khủng hoảng không lối thoát của mình….

Xem thêm video trận thua của Liverpool trước M.U

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X