Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool hút chết: Nhìn sang Southampton và nhìn sang MU

Thứ Hai 20/10/2014 10:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Liverpool vừa có một trận thắng quá chật vật trên sân Loftus Road của QPR, và sau nếu cứ thi đấu như thế này, có lẽ đoàn quân của HLV Brendan Rodgers sẽ bị Real nghiền nát tại Champions League vào 2 ngày tới.

Ngước lên Southampton với một sự thất vọng tràn trề

Liverpool vừa trải qua 90 phút điên rồ tại Loftus Road, hay nói chính xác hơn là 95 phút. Một đội bóng bước vào mùa giải mới với tư thế là đương kim Á quân và tràn đầy tham vọng lật đổ ngôi vương của Manchester City, thế nhưng lại phải nhờ tới may mắn để lấy được 3 điểm từ tay đội bét bảng QPR. Chiến thắng trong trận đấu này không làm giảm đi sự chỉ trích từ phía người hâm mộ, trái lại nó còn làm những căng thẳng và thất vọng của CĐV lên tới đỉnh điểm. Một trận đấu mà QPR xứng đáng có được ít nhất 1 điểm nếu như họ không tự bắn vào chân mình ở những phút cuối.

Mùa hè vừa rồi chứng kiến một Liverpool bạo chi nhất trong khoảng chục năm trở lại đây, một quyết tâm để lấy lại vinh quang trong quá khứ, cái thời mà họ vô địch như đi chợ. Các CĐV cũng đã hy vọng để rồi lại thất vọng tràn trề. Trong khi đó nhìn sang Southampton, đội bóng đã bị chính Liverpool rút ruột một cách thảm hại, đội chủ sân St. Mary lại đang chễm chệ ở vị trí thứ 3 trên BXH. Ở vòng đấu vừa rồi, khi Liverpool trầy trật và cũng phải nhờ tới sự yếu kém của hàng phòng ngự QPR mới có được 3 điểm thì Southampton huỷ diệt Sunderland với tỷ số không tưởng 8-0.

southampton
 

Điều gì làm nên sự khác biệt một cách trái khoáy ấy? Rõ ràng đó là chính sách chuyển nhượng. Liverpool mang về những cầu thủ chất lượng nhất của Southampton nhưng không thể sử dụng thành công. Lovren chấn thương và thực chất cũng chưa hoà nhập nhiều với lối đá của Liverpool, Rickie Lambert bị quẳng lên ghế dự bị khi Brendan Rodgers chỉ tin dùng Balotelli kể cả khi Sturridge chấn thương, Lallana thi đấu khá nhất nhưng cũng không để lại nhiều ấn tượng như hồi còn ở Southampton khi tầm ảnh hưởng của Sterling và Coutinho là lớn hơn nhiều. Trong khi đó những vị trí then chốt cần sự bổ sung như tiền vệ trung tâm, nơi Gerrard đã xuống sức trông thấy hay vị trí hậu vệ phải, vốn chỉ có những cầu thủ đá tròn vai như Flanagan hay Glen Johnson đảm nhiệm lại không được quan tâm.

Ngược lại, dù đã mất đi  rất nhiều trụ cột nhưng Southampton vẫn biết cách xoay sở tình thế. Họ mang về một bộ não trên băng ghế huấn luyện là Ronald Koeman để thay thế cho Mauricio Pochettino chuyển sang Tottenham. Lập tức ông thầy người Hà Lan bắt tay vào việc tái thiết đội bóng. Khoảng trống của Lovren được lấp đầy bằng bản hợp đồng Alderweireld, đội bóng chuyển sang đá 4-3-3 và thay máu toàn bộ hàng công với bộ ba mới toanh Tadic - Pelle - Shane Long. Lập tức hiệu quả phát huy tức thì khi hàng thủ Southampton chỉ để lọt lưới 5 bàn sau 8 vòng đấu, đồng thời hàng công ghi tới 19 bàn, nhiều hơn cả Man City, với sự toả sáng của Dusan Tadic và đặc biệt là Grazniano Pelle với 6 bàn thắng.

Rõ ràng Southampton đã tỏ ra khôn ngoan hơn hẳn Liverpool trên TTCN mùa hè vừa qua. Họ ép giá để bán đi cầu thủ với giá cao chót vót và bổ sung bằng những cầu thủ tầm trung nhưng quan trọng là họ “bắt đúng bệnh” của mình, còn Liverpool đơn giản là chẳng biết mình cần gì và thiếu gì và kết quả đã thấy rõ qua màn trình diễn tương phản của cả hai.

Nhìn sang Man United để tìm kiếm giải pháp?

Chắc chắn là Liverpool cần thêm những sự bổ sung mới khi TTCN mùa đông mở cửa. Thế nhưng còn hơn một tháng nữa các đội bóng mới được phép mua sắm, và nói gì đi nữa, phiên chợ đông cũng không phải là lúc thích hợp để mang về quá nhiều bản hợp đồng cùng một lúc. Chính bởi thế cách tốt nhất với Liverpool lúc này là cần phải thích nghi với những gì đang có trong tay. Nhìn sang Manchester United, họ cũng vừa trải qua những vấn đề nghiêm trọng do sai lầm trong đường lối mua sắm, nhưng dù sao đi nữa họ cũng đã có phương án cho mình để giúp đội bóng dần đi vào ổn định, và đó là cách mà Liverpool có thể học tập.

Man United đã thử nghiệm sơ đồ 3-5-2  hồi đầu mùa và thất bại thảm hại khi hàng thủ của họ không đủ vững chắc trước khung thành của De Gea. Ngay lâp tức HLV Louis Van Gaal chuyển sang sơ đồ 4-3-1-2 và hiệu quả cũng đã đến tức thì khi MU bắt đầu định hình được lối chơi và có được 2 trận thắng trong những vòng đấu gần đây. Về cơ bản, vấn đề của Liverpool cũng có những nét tương đồng với MU. Cả hai đều có hàng thủ lỏng lẻo và tiền đạo duy nhất trong sơ đồ 4-2-3-1 đều sa sút thảm hại, dẫn đến việc hành công bế tắc.

 

Hàng thủ Liverpool đã để thủng lưới tới 12 bàn, và cũng nhờ “công lao” của các hậu vệ mà The Kop suýt chút nữa phải chia điểm tại Loftus Road hôm qua. Trong khi đó Balotelli vẫn thể hiện sự vô duyên đến… đáng kinh ngạc khi sút bóng lên trời ở khoảng cách 3m khi khung thành đã bỏ trống. Nếu như chuyển sang đá 4-3-1-2, những điểm yếu đó sẽ được khắc phục hay chí ít là giảm thiểu một cách tối đa. Hàng công của Liverpool dù vắng Sturride vẫn còn Rickie Lambert, người đã ghi tới 13 bàn thắng trong mùa giải năm ngoái. Nếu có Lambert ở tuyến trên, Balotelli sẽ có đối tác trên hàng công để phối hợp, cũng giống như Van Persie có Falcao ở MU. Ở tuyến giữa Sterling được đẩy vào trung tâm đá tiền vệ công, vị trí anh đã đảm nhiệm khá thành công ở ĐT Anh, còn 3 tiền vệ ở dưới sẽ là Gerrard - Coutinho - Henderson. Với việc Gerrard đã cao tuổi và xuống phong độ, việc có một tiền vệ trung tâm nữa hỗ trợ cho anh và Henderson sẽ giúp tuyến giữa của Liverpool vững chắc hơn nhiều.

Hoặc nếu không, Sterling có thể đẩy lên đá tiền đạo với Balotelli với vai trò đá lùi và làm vệ tinh, Coutinho đá vị trí số 10 và Lucas đá tiền vệ trung tâm. Chắc chắn trong tay HLV Rodgers có đủ nhân lực để xoay vòng cầu thủ cho sơ đồ 4-3-1-2 này. Dĩ nhiên việc thay đổi chiến thuật này sẽ gây ra những xáo trộn trong đội hình của Liverpool, ví dụ như những tiền vệ cánh như Adam Lallana gặp khó khăn. Nhưng trong thời điểm này, việc khắc phục những điểm yếu chết người là quan trọng và cấp bách hơn cả với Liverpool, nhất là trong thời điểm trận đấu với Real Madrid tại Champions League cũng chỉ còn cách vài ngày nữa.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X