Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool: Cơn khủng hoảng không lối thoát

Thứ Ba 04/11/2014 14:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước chuyến hành quân đến sân Bernabeu vào đêm nay, Liverpool dường như vẫn chưa thể tìm ra lối thoát cho cơn khủng hoảng đã liên tục “hành hạ” thầy trò HLV Brendan Rodgers kể từ đầu mùa đến giờ…

1.Loay hoay đi tìm hệ thống chiến thuật ổn định

Thật khó có thể ngờ rằng sự ra đi của Luis Suarez đã ảnh hưởng nặng nề tới The Kop đến thế. Không còn ngôi sao người

Uruguay, dường như đội bóng chủ sân Anfield cũng mất luôn một nhân tố “lĩnh xướng” hàng công. Khi mà Daniel Sturridge vẫn đang chấn thương, những bản hợp đồng mới như Mario Balotelli hay Rickie Lambert thì chưa phát huy được hiệu quả cần thiết, Liverpool đã hoàn toàn tỏ ra bế tắc trên tuyến đầu. Trong khi đó, hàng tiền vệ The Kop cũng chưa cho thấy được sự liên kết cần thiết để rồi liên tục thi đấu một cách rời rạc và thiếu hiệu quả. Còn với hàng thủ, mọi chuyện càng trở nên tệ hại hơn nữa khi các hậu vệ liên tục mắc sai lầm đáng trách.

Liverpool Con khung hoang khong loi thoat hinh anh

Kể từ đầu mùa đến giờ, HLV Rodgers đã thử nghiệm rất nhiều hệ thống chiến thuật khác nhau với Liverpool, từ 4-4-2 kim cương, 4-3-3, 4-2-3-1 cho đến mới đây nhất là sơ đồ “siêu dị” 3-5-1-1 trong trận thua

Newcastle. Thế nhưng, kết quả cũng không có gì khác biệt quá nhiều, The Kop vẫn thi đấu nhạt nhòa trong tấn công và thiếu chắc chắn ở khâu phòng ngự. Chung cuộc, đội bóng vùng Merseyside để thua “Chích chòe” 0-1 và tiếp tục chìm sâu vào cơn khủng hoảng đang ngày càng kéo dài. Rõ ràng, vấn đề của
Liverpool không đơn giản chỉ là con người, khi mà The Kop vẫn đang vô cùng loay hoay trước những “mớ bòng bong” về một thứ khái niệm, tạm gọi là… chiến thuật.

2.Bảo thủ với sơ đồ một trung phong

Mario Balotelli, có lẽ bây giờ mỗi khi nhắc đến cầu thủ này, người hâm mộ sân Anfield đã cảm thấy phát ngán. Được chiêu mộ từ AC Milan về Liverpool trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua nhưng những gì mà tiền đạo người Italia làm được chỉ là những màn trình diễn bạc nhược để rồi đem lại một nỗi thất vọng to lớn. Tính đến thời điểm này, Super Mario vẫn chưa hề có được pha lập công nào tại Premier League, thành tích không thể kém cỏi hơn đối với một trung phong cắm.

Balotelli
Balotelli đang thi đấu vô cùng thất vọng

Câu hỏi được đặt ra, tại sao Rodgers không trở về với phương án sử dụng hai tiền đạo, giống như cái cách ông đã từng làm trong mùa giải năm ngoái? Vì Sturridge vẫn đang chấn thương, vì Lambert không thể “hòa hợp” với Balotelli hay vì Sterling cần phải đá tiền vệ?... Có rất nhiều lý do. Nhưng tựu chung lại, trong bối cảnh Liverpool liên tục gặp khó khăn, chính sự bảo thủ của Rodgers đã vô tình khiến cho The Kop ngày càng trở nên lụi tàn một cách nhanh chóng hơn. Không ai khác, chính Rodgers đã xây dựng nên đế chế này và đến bây giờ, nhà cầm quân 43 tuổi đang tự tay góp phần hủy hoại nó với suy nghĩ “duy ý chí’ của mình.

3.Chưa có một nhạc trưởng theo đúng nghĩa

Liverpool thi đấu sa sút nghiêm trọng để rồi người hâm mộ cứ thế đổ lỗi cho Balotelli. Nhưng ít ai để ý rằng, sẽ là công bằng hơn nếu như tuyến giữa của The Kop cũng phải chịu một phần trách nhiệm. Cho đến thời điểm này, khó có thể xác định chính xác được cầu thủ nào là “nhạc trưởng” của đội bóng chủ sân Anfield. Từ Coutinho, Henderson, Sterling cho đến Gerrard hay Lallana… chẳng ai trong số này làm nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi của toàn đội cả.

Jordan Henderson
Henderson chưa đủ phẩm chất dẫn dắt lối chơi của The Kop

Không có một “nhà tổ chức” theo đúng nghĩa, cũng dễ hiểu vì sao thầy trò HLV Rodgers liên tục trở nên lạc lối mỗi khi bước ra sân. Chính điều này cũng là một phần lý do quan trọng khiến cho Balotelli mờ nhạt và dần dần vô hại đối với bất cứ hàng phòng ngự nào. Mặt khác, trong nhiều thời điểm gặp bế tắc, The Kop cũng thường tỏ ra hoang mang và thiếu đi một nhân tố có khả năng định hình lối chơi.

4.Vấn đề của Gerrard

Ở độ tuổi 34, đương nhiên “lão tướng” người Anh không thể liên tục duy trì nền tảng thể lực sung mãn như cách đây nhiều năm. Kéo theo đó, cũng là sự thua thiệt của Gerrard trước các cầu thủ mạnh mẽ tại Premier League, đặc biệt là trong những tình huống tranh chấp tay đôi. Vô hình chung, G8 lại trở thành gánh nặng đáng kể đối với hàng tiền vệ Liverpool.

Thu quan Gerrard du co gang nhung van khong the giup Liverpool lap lai su can bang ve mat ti so
 

Mặc dù vậy, trong quan điểm của HLV Rodgers, dường như luôn có một suất ấn định dành cho ngôi sao 34 tuổi, bất luận rằng anh có là “chính mình” hay không. Hệ quả, tuyến giữa của The Kop thiếu đi sự chắc chắn cần thiết, khả năng đánh chặn từ xa cũng không được đảm bảo và hàng phòng ngự luôn phải đối mặt với những pha phản công chớp nhoáng. Mùa này, Liverpool đã để thua rất nhiều bàn theo một “kịch bản” như vậy, nhưng đến bây giờ, có vẻ Rodgers vẫn chưa nhận ra “tử huyệt” mang tên Gerrard…

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Xem thêm
top-arrow
X