Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool chưa để thủng lưới sau 3 vòng: Đi tìm nguyên nhân

Thứ Tư 26/08/2015 16:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Mùa giải Premier League 2014/15, hàng thủ Liverpool để lọt lưới tới 48 bàn sau 38 trận đấu, thành tích kém thứ 7 của giải đấu. Tuy nhiên bước sang mùa bóng năm nay, họ nằm trong top 3 đội duy nhất vẫn chưa để thủng lưới qua 3 vòng đấu đầu tiên.

Liverpool kết thúc giải ngoại hạng Anh mùa 2014/15 với việc để thủng lưới nhiều hơn cả đội bóng xếp thứ 12 là West Ham. Họ cũng để đối phương sút tung lưới chỉ ít hơn 3 và 5 bàn so với những đội bóng phải xuống hạng là Hull City và Burnley. Lý do chính bên cạnh vấn đề về sự thay đổi sơ đồ chiến thuật xoành xoạch của HLV Brendan Rodgers, là sự yếu kém của từng cá nhân trong hàng thủ của đội chủ nhà. Bước sang mùa giải này, năng lực của các cầu thủ đã được cải thiện rõ rệt để giờ đây, Liverpool cùng với hai đội bóng thành Manchester vẫn đang giữ được thành tích giữ sạch lưới ấn tượng. Không khó để lý giải cho sự thay đổi rất tích cực này của The Kop.

Những tình huống xử lý đơn giản hơn của thủ thành Mignolet

Ở đây chúng ta không xét đến phong độ của thủ môn người Bỉ, mà đang nói đến cách đưa trái bóng vào cuộc của anh. Mùa giải trước HLV Brendan Rodgers theo đuổi triết lý kiểm soát bóng nhiều đến nỗi ông yêu cầu Mignolet, một người gác đền có khả năng dùng chân chẳng hề ấn tượng, liên tục thực hiện những đường chuyền ngắn cho các hậu vệ nhằm dễ dàng hơn trong việc triển khai bóng tấn công từ dưới lên trên. Chưa hết, những cá nhân trong hàng phòng ngự của The Kop cũng không hề được đánh giá cao ở khả năng chuyền bóng. Điều đó tất nhiên là dẫn đến những sai lầm đến từ những đường chuyền hỏng ở phần sân nhà rất nguy hiểm, mà không ít lần Mignolet, Lovren hay Sakho đã phải trả giá.

Phân tích sự kết hợp giữa Coutinho và Benteke qua 3 trận đầu tiên của Liverpool
(Bongda24h.vn) – Tiền đạo Christian Benteke được đưa về sân Anfield trong mùa hè năm nay với nhiệm vụ trở thành một cỗ máy làm bàn của Liverpool. Nhưng trải...

Mùa giải này, thủ môn người Bỉ đã thực hiện nhiều hơn những tình huống phát bóng dài lên trên để tránh lặp lại những sai lầm. Dù sao thì họ cũng vừa mới chiêu mộ một tiền đạo có khả năng chơi đầu tốt bậc nhất tại Premier League lúc này, đó là Christian Benteke. Ở mùa giải 2013/14, trung bình những đường chuyền dài của Mignolet lên phía trên là 15 lần/trận đấu, còn những đường chuyền ngắn cho các hậu vệ là 12,7 lần. Ở mùa trước, con số này lần lượt là 15 và 10. Chúng ta có thể thấy sự khác biệt rõ ở 3 trận đấu đầu tiên mùa này, khi trung bình anh phát bóng dài lên tới 21 lần mỗi trận và chỉ chuyền gần trong 6 tình huống. Có vẻ như HLV Brendan Rodgers đã thấm nhuần tư tưởng: An toàn là bạn, tai nạn là thù.

Trung vệ Dejan Lovren có sự chuẩn bị tốt hơn cho mùa giải mới

Hang thu Liverpool hinh anh
Lovren đang có một mùa giải lột xác

Quyết định sử dụng trung vệ Lovren thay vì Mamadou Sakho chơi bên cạnh Skrtel được coi là bất ngờ thú vị của HLV Brendan Rodgers. Thực tế đã chứng minh rằng ông đã đúng khi tiếp tục đặt niềm tin vào hậu vệ người Croatia. Anh được coi là cầu thủ chơi xuất sắc nhất trận khai màn với Stoke ở vòng 1. Đặc biệt ở vòng 3 vừa qua, Dejan Lovren đã bắt chết tiền đạo Olivier Giroud của Arsenal, trong đó có một tình huống mà tiền đạo người Pháp có bóng rất nguy hiểm trong vòng cấm, Lovren đã áp sát rất nhanh khiến Giroud mất đà và không tung ra được cú sút đủ lực để đánh bại thủ thành Mignolet. Giải thích cho “sự lột xác” này, chính Lovren cho biết rằng do anh có sự chuẩn bị tốt và được tham dự tour du đấu cùng Liverpool tại Đông Nam Á và Australia mùa hè vừa qua. Điều đó giúp cựu cầu thủ của Southampton hiểu các đồng đội của mình hơn, không giống như vào năm ngoái, khi anh cập bến Liverpool từ cuối tháng 7 và chỉ có đúng 1 trận giao hữu trước khi bắt đầu mùa giải mới cùng The Kop.

Joe Gomez chơi phòng ngự chắc chắn hơn Alberto Moreno

Tân binh mới chỉ 18 tuổi của Liverpool đã bất ngờ chiếm được suất của người đàn anh Moreno cho vị trí hậu vệ trái. Đó là một bất ngờ nữa mà HLV Brendan Rodgers mang đến cho người hâm mộ. Quả thực, nhìn vào màn trình diễn trên sân cũng như những con số thống kê, có thể thấy rõ sự vượt trội của cầu thủ mới đây đã lần đầu tiên được triệu tập lên đội tuyển U21 Anh, so với Moreno. Hậu vệ Joe Gomez có sở trường là vị trí trung vệ, đó là điều khiến anh có kĩ năng phòng ngự cũng như giữ vị trí rất tốt. Với chiều cao lên tới 1m88, cựu cầu thủ của Charlton cũng giải quyết luôn được điểm yếu bóng bổng mà Alberto Moreno khó có thể cải thiện được. Nếu so sánh Gomez với 4 hậu vệ trái của 4 đội bóng hàng đầu giải ngoại hạng Anh mùa này là Azpilicueta (Chelsea), Shaw (M.U), Kolarov (Man City) và Monreal (Arsenal), chúng ta vẫn thấy sự nhỉnh hơn đến từ hậu vệ trái của Liverpool về các phương diện phòng ngự.

Gomez

Azpilicueta

Shaw

Kolarov

Monreal

Tắc bóng thành công

58%

56%

46%

25%

25%

Cắt bóng thành công

9

8

2

4

2

Cản phá đối phương dứt điểm

3

0

1

2

2

Phá bóng thành công

17

11

13

15

13



Dựa vào bảng trên, có thể thấy cả 4 tiêu chí phòng ngự hàng đầu đối với một hậu vệ, Gomez đều xuất sắc hơn những người đàn anh. Cho dù khả năng tấn công của cầu thủ 18 tuổi không hề ấn tượng nhưng dẫu sao, ưu tiên hàng đầu của một HLV cho một hậu vệ cánh vẫn là phòng ngự tốt.

Sự xuất hiện của tân binh Nathan Clyne

Đây là một trong những thương vụ thành công nhất mà HLV Brendan Rodgers tạo ra kể từ khi lên nắm quyền Liverpool vào năm 2012. Chỉ với 12,5 triệu bảng, The Kop đã có thể sở hữu hậu vệ phải xuất sắc nhất nước Anh ở thời điểm hiện tại. Clyne nổi tiếng với khả năng tấn công rất ấn tượng, nhưng không vì thế mà anh quên đi nhiệm vụ phòng ngự. Sự xông xáo nhờ thể lực và tốc độ tốt giúp cầu thủ này gần như quán xuyến toàn bộ cánh phải. Đặc biệt là trong trận đấu với Arsenal tại vòng 3, cho dù Pháo thủ có tập trung dồn quân sang vị trí của Clyne để tấn công, thì cựu cầu thủ của Southampton vẫn đứng vững trước sức ép và không để mắc một sai lầm nào. Ở tuổi 24, người ta vẫn còn hy vọng hậu vệ này sẽ còn tỏa sáng hơn nữa và đạt đến tầm cỡ thế giới trong tương lai không xa.

Hang thu Liverpool voi su vung chac cua hau ve Lovren va Joe Gomez hinh anh 2
Clyne đang chứng minh mình là hậu vệ phải số 1 nước Anh

Không còn Steven Gerrard trên hàng tiền vệ

Lý do cuối cùng có vẻ như không hợp lý cho lắm. Nhưng quả thực, việc loại bỏ đội trưởng huyền thoại đã giúp cho Liverpool “chuyên môn hóa” tốt hơn vai trò của các tiền vệ. Mùa trước Gerrard chủ yếu được chơi như một cầu thủ đá lùi sâu nhất trên hàng tiền vệ, so với vị trí tiền vệ công mà anh đảm nhận trước mùa 2008/09. Với khả năng chuyền bóng và phát động tấn công tốt, HLV Brendan Rodgers vẫn muốn sử dụng G8 giống như cái cách Pirlo từ một “số 10” lùi xuống sâu nhất ở tuyến giữa vậy. Tuy vậy, với một bộ tứ vệ thiếu chắc chắn và các vệ tinh xung quanh Gerrard như Henderson hay Joe Allen không quá xuất sắc trong phòng ngự, hàng thủ Liverpool mùa trước có thể coi như “đã rách lại còn nát”. Với sự ra đi của G8, cầu thủ đã chuyển tới LA Galaxy tiếp bước David Beckham, HLV Brendan Rodgers đang sử dụng Emre Can, Lucas Leiva hoặc thậm chí là Jordan Rossiter, cầu thủ mới 18 tuổi được tung vào sân từ băng ghế dự bị ở trận Arsenal 0-0 Liverpool và anh đã chơi không tồi. Ngoài Emre Can thì hai cầu thủ còn lại đều là những tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa. Đó mới là những người mà nhà cầm quân người Bắc Ai Len rất cần ở thời điểm này.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X