Thứ Ba, 30/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool cần một chiến lược siêu "khủng" nếu thực sự muốn giữ Sterling?

Thứ Năm 16/10/2014 14:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đã có những đội sẵn sàng trả 60 triệu bảng cho chữ kí của Raheem Sterling. Nếu để mất thêm cả tài năng trẻ này, có lẽ Liverpool sẽ thực sự “rách nát” về mặt lực lượng có trình độ cao.

Chelsea và Real Madrid thực sự nghiêm túc với Raheem Sterling. Và họ cũng thực sự nghiêm túc khi nói rằng có thể mang số 31 của Liverpool về với giá 60 triệu bảng, một con số cực lớn cho cầu thủ năm nay chỉ chưa đầy 20 tuổi, hưởng mức lương còm cõi 30 nghìn bảng/ tuần ở Anfield. Khi những đàm phán gia hạn ban đầu bắt đầu đi vào bế tắc, Liverpool cần phải ý thức được khối lượng lớn công việc cần phải hoàn thành nếu không muốn chia tay Sterling có thể lớn tới mức nào.

Sterling có thể sẽ chia tay Liverpool vì mức lương quá bèo bọt
Rodgers cần làm mọi cách để ngăn Sterling rời Anfield

Đầu tiên, có thể dễ thấy rằng trong một vài năm tới, khi Sterling đã trở thành trụ cột của cả CLB và ĐTQG, anh sẽ phải thi đấu với mật độ cực kì dày đặc, và cần biết cách làm sao để dung hoà thể lực nhằm hoàn thành nhiệm vụ cho cả The Kop và Tam Sư một cách hoàn hảo nhất. Những ngôi sao lớn thường rơi vào hoàn cảnh bị giành giật bởi các HLV trên tuyển và trong CLB. Dễ thấy Rodgers và Hodgson sẽ chẳng thiếu lí do để chỉ trích, nạt nộ nhau về việc người kia dùng Sterling sai cách như những gì cả 2 đang làm với Sturridge. Theo đó, để giữ tài năng trẻ sinh năm 1994 ở lại Liverpool, Rodgers cần phải cho cầu thủ này thấy rằng The Kop hoàn toàn tạo điều kiện cho anh cân đối giữa 2 nhiệm vụ ở CLB và ĐTQG; đồng thời để Sterling biết là ở Liverpool, anh được ghi nhận đến mức nào. Đây là một vấn đề hoàn toàn thuần tâm lý học.

Để làm được điều đó, yếu tố tiên quyết là phải để cho cầu thủ này có được nền tảng thể lực tốt, lúc nào cũng sẵn sàng thi đấu với động lực cao nhất. Như một lẽ tất yếu, Liverpool cần giúp cho anh có được một nền tảng thể lực đảm bảo với chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý. Ronaldo ở Real Madrid được phép tự tập thể lực theo giáo án riêng phù hợp với anh hơn phần còn lại, và với tầm quan trọng chẳng thua kém tại Liverpool, Sterling hoàn toàn có thể được đặc cách theo cách đó, miễn sao mỗi khi vào sân, cầu thủ này luôn đạt phong độ cao nhất. Nếu điều đó không khả thi, Rodgers hoàn toàn có thể can thiệp vào việc quản lý nền tảng thể lực cho Sterling bằng cách xoay vòng anh một cách có tính toán. Liverpool vẫn đang thi đấu một lúc trên 4 đấu trường trong bối cảnh ở đâu họ cũng cần một ngòi nổ như Sterling ở vị trí số 10. Gánh nặng kiến tạo, ghi bàn, tạo đột biến từ lâu đã chuyển sang đôi vai của cầu thủ 19 tuổi. Để anh thi đấu trên 4 giải, rồi lại về đá cho ĐTQG với mật độ gần 100 phút/ trận nghe chừng không phải lựa chọn sáng suốt. Rodgers cần có chính sách xoay tua hợp lý, san sẻ nhiệm vụ tấn công với những người khác để tránh việc Sterling rơi vào tình trạng cạn thể lực khi mùa giải vào chặng nước rút.

liverpool
Việc xoay tua những cầu thủ khác hoá ra cũng quan trọng trong việc giữ chân tài năng 19 tuổi

Không chỉ có vậy, việc xoay tua những cầu thủ khác ở những vị trí khác cũng quan trọng không kém trong việc tối đa hoá hiệu suất của Sterling. Rodgers cần phải đảm bảo được trong quá trình Sterling thi đấu, anh sẽ được chơi bên cạnh những cái tên xuất sắc nhất Anfield, phần vì như vậy số 31 sẽ có cảm giác được là một phần quan trọng của đội hình chính thức; nhưng quan trọng hơn phải kể tới việc giả sử Sterling được chơi bên cạnh Steven Gerrard chẳng hạn, nhân cách và lối chơi của tiền đạo sinh năm 1994 chắc chắn sẽ được cải thiện đáng kể trong bối cảnh anh vẫn còn rất trẻ và non kém ở một số mặt nhất định. Chưa dừng lại ở đó, việc xoay tua toàn bộ đội hình một cách hợp lý sẽ giữ Liverpool ở thứ hạng cao trong các giải đấu mà họ tham dự, duy trì được đẳng cấp cao. Việc giữ chân Sterling có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào việc Liverpool có thi đấu xuất sắc và thể hiện được bản lĩnh của một đội bóng lớn hay không. Còn nhớ Suarez đã sang Barcelona chỉ vì năm ngoái Liverpool không thể vô địch Premier League dù đã có lúc chạm một tay vào cúp. 

Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất của hai chữ “đẳng cấp” trên bình diện bóng đá châu Âu là việc được tham dự Champions League. Để được tham dự đấu trường cao nhất châu Âu mùa tới, có khả năng Rodgers sẽ phải cải thiện chất lượng đội hình, nếu không muốn nói là cách mạng đội hình cho Liverpool vào tháng Một tới. Những cái tên cần thiết đến sẽ phải đến, những người chơi thất vọng sẽ phải ra đi; đó mới thực sự là cách làm bóng đá của một đội bóng xây dựng được niềm tin cho các cầu thủ trong thành phần đội. Rất may HLV người Bắc Ireland luôn sở hữu một tầm nhìn mang tính chiến lược lâu dài, mà những bản hợp đồng với Divock Origi hay Lazar Markovic trong hè vừa qua đã thể hiện rõ điều đó. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi vụ chuyển nhượng mà Rodgers thực hiện sẽ trực tiếp liên quan đến việc đi hay ở của Sterling. 

HLV Rodgers rất không hài lòng với màn trình diễn vừa qua của Liverpool
Nếu không thành công, Rodgers sẽ phải nhìn Sterling bị Chelsea hoặc Real cướp mất

Đương nhiên sẽ chẳng thiếu được bước ngồi xuống và đàm phán với Sterling về một bản hợp dồng mới. Những gì mà Liverpool cần thể hiện là sự tôn trọng và lòng khát khao muốn sở hữu một Sterling đã tiến bộ vượt bậc trong thời gian vừa qua. Về mặt tài chính, không có cửa để Liverpool ăn được Chelsea hay Real Madrid, vì vậy họ cần phải đánh vào yếu tố tâm lý của cầu thủ này, rằng Liverpool chứ không phải nơi nào khác, chính là nơi tuyệt vời nhất cho sự phát triển trong thời gian lâu dài của anh. Ngoài ra, sẽ tuyệt hơn nữa nếu như Rodgers cho phép Sterling tham dự vào công tác huấn luyện cho các đội trẻ tại Anfield. Ở tuổi 19, Sterling hoàn toàn có thể hoàn thành tốt điều này với vốn liếng 60 trận cho Liverpool kể từ ngày ra mắt. Đồng thời, khi được trao niềm tin với những trách nhiệm ngoài sân cỏ, tiền đạo này sẽ cảm thấy mình được trân trọng hơn.

Chiến lược để giữ Sterling của Liverpool có thể cực kì phức tạp, liên quan tới cả chuyển nhượng, chính sách đào tạo, cách sắp xếp chiến thuật… Nhưng Rodgers cần phải làm những điều này, vì Sterling là một trong những cầu thủ hiếm hoi ở đẳng cấp thế giới còn sót lại tại Liverpool. 

Thành Nguyễn 
  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X