Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool cầm hòa Man City: Nghịch lý của Jurgen Klopp

Thứ Hai 20/03/2017 16:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Manchester City là ông lớn tiếp theo không thể khuất phục được Liverpool nhưng điều đó chỉ làm nổi bật lên vấn đề nan giải của "The Klopp".

 
Liverpool thi đấu đầy quyết tâm khi phải làm khách trên sân Etihad trước một Man City có hàng công hùng mạnh. Trong suốt 20 phút đầu trận, The Kop liên tục bị áp đảo nhưng vẫn đứng vững để rồi tìm lại cơ hội để đáp trả đối phương. Kết thúc với tỉ số hòa 1-1 không phải là điều bất ngờ nếu nhìn vào thành tích đối đầu với những đội bóng lớn của Liverpool.
 
Liverpool duoi thoi Jurgen Klopp chua bao gio ngan cac doi bong lon.
Liverpool cầm hòa Man City cho thấy dưới thời Jurgen Klopp, đội bóng thành phố cảng chưa bao giờ ngán các đội bóng lớn.

Từ đầu mùa đến nay, "thói quen" thi đấu tốt trước những đội bóng lớn rồi gây thất vọng trước các CLB bị đánh giá thấp hơn đã trở thành đặc trưng của Liverpool. Cả 10 trận chạm trán những đội bóng được đánh giá cao nhất Premier League hiện nay (Chelsea, Man City, MU, Arsenal và Tottenham), The Klopp chưa bao giờ thất bại.
 
Khác biệt ở đâu?
 
Thành danh với Gegen-pressing, chiến thuật có triết lý bóp nghẹt khoảng không của đối thủ ở khu trung tuyến, Jurgen Klopp là chiến lược gia theo trường phái bóng đá tấn công điển hình. Klopp luôn muốn đội bóng của ông tràn lên kiểm soát thế trận, tấn công ào ạt để sớm kết liễu đối thủ. 
 
Sự khác biệt của Liverpool khi chạm trán các đội bóng lớn là họ sẵn sàng co lại phòng ngự phản công. Với những cầu thủ có tốc độ như Sadio Mane hay Coutinho, The Kop sẵn sàng khiến đối phương phải ôm hận khi cướp được bóng ở khu trung tuyến rồi bất ngờ bứt tốc phản công.

Man City không ít lần lao đao vì những đòn "hồi mã thương" của The Kop và có thể đã ôm hận nếu Adam Lallana không có pha "bỏ lỡ của mùa giải" theo đánh giá của giới truyền thông Anh..
 
Nhưng khi gặp các đội bóng nhỏ, tư duy không chấp nhận nhún mình của Klopp khiến Liverpool trái lại trở thành đội bóng phải... chống phản công. Vấn đề là khi đội hình dâng lên quá cao để bóp chặt khoảng không ở tuyến giữa, các hậu vệ Liverpool khó lùi về kịp thời khi đối thủ phản công, nhất là khi các đội bóng tại Premier League luôn sở hữu nhưng cầu thủ rất nhanh và khỏe.
 
Vấn đề thứ hai nằm ở khác biệt trong cách triển khai lối chơi. Các đội bóng có tiềm lực đa phần đều dùng những chiến lược gia nước ngoài như Antonio Conte (Chelsea), Pep Guardiola (Man City), Jose Mourinho (MU), Arsene Wenger (Arsenal) và Pochettino (Tottenham). Cả năm chiến lược gia này đều có xu hướng muốn kiểm soát thế trận khi dẫn dắt các đội bóng lớn.
 
Jurgen Klopp van dang gap kho khan trong viec thich ung voi moi truong bong da Anh.
Liverpool cầm hòa Man City nhưng Jurgen Klopp vẫn thể hiện sự  khó khăn trong việc thích ứng với môi trường bóng đá Anh.

Đồng thời, triết lý của cả năm là khá giống nhau khi sử dụng nhiều đường chuyền ngắn trong quá trình triển khai bóng. Điều đó giúp Liverpool dễ triển khai lối chơi pressing sở trường bằng cách bóp nghẹt khoảng không giữa sân hơn. Trong khi đó, những đội bóng hạng trung bình khá ở xứ sở sương mù thường chơi bóng đúng kiểu Anh thuần túy, nghĩa là triển khai bóng bằng những đường chuyền dài.
 
Với lối chơi này, khả năng pressing ở tuyến giữa của Liverpool bị hạn chế rất lớn khi đối thủ trực tiếp bỏ qua khâu triển khai bóng từ khu trung tuyến. Thay vào đó, những Swansea, Bournemouth, Everton,... luôn phất bóng dài rất nhanh lên tuyến trên khiến The Kop bối rối trong việc triển khai phòng ngự, dẫn đến các tuyến không có được sự hỗ trợ hợp lý cho nhau như khi ở trên sân tập.
 
Điều đó nằm ở sự khác biệt về văn hóa bóng đá. Chính Klopp thừa nhận vấn đề của Liverpool không hoàn toàn nằm ở thể lực mà bởi ông chưa tìm ra phương án thay đổi chiến thuật cho phù hợp với môi trường tại Premier League. 
 
Việc hàng phòng ngự Liverpool duy trì được sự tập trung trước Man City, một trong những đội bóng có hàng công đáng ngại nhất Premier League mùa này là một minh chứng rõ rệt. Klopp đã hiểu triết lý của Pep Guardiola sau khi chạm trán nhau 9 lần trong quá khứ.
 
Chính vì hai nguyên nhân đó mà Liverpool đang tồn tại một nghịch lý: Vui khi gặp các đội bóng lớn và e ngại khi chạm trán những đội bóng "nhỏ".

Thong so tran dau Man City vs Liverpool
Thông số trận đấu Man City vs Liverpool.
 



Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X