Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Liệu Coquelin có phải tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất châu Âu?

Thứ Bảy 05/09/2015 14:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Mới đây, HLV Arsene Wenger đã lên tiếng khẳng định cậu học trò đồng hương hiện đang là tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất châu Âu. Vậy lời nhận xét của “Giáo sư” liệu có đúng?

Tiền vệ Francis Coquelin thực sự là một phát hiện thú vị của HLV Arsene Wenger ở mùa giải năm ngoái. Gia nhập Arsenal từ năm 2008 nhưng cầu thủ người Pháp không được trao cơ hội phát triển tại sân Emirates mà liên tục được gửi đi học việc ở khắp nơi. Tuy nhiên, bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của sao trẻ người Pháp đã đến ở mùa giải 2014-2015 khi anh đang khoác áo CLB hạng Nhất Charlton. Cầu thủ 24 tuổi bất ngờ được “Giáo sư” gọi trở lại do đội bóng lâm vào cuộc khủng hoảng chấn thương ở tuyến giữa.


Ngay cả HLV Wenger rồi cũng không thể ngờ rằng Coquelin lại có thể thi đấu chững chạc, tự tin và xuất sắc đến thế sau khi được người thầy tin tưởng cho ra sân. Thậm chí, tiền vệ sinh năm 1991 còn gợi lại cho các CĐV The Gunners hình ảnh ngày nào của người đội trưởng vĩ đại Patrick Vieira. Còn nhớ, trong chiến thắng 2-0 của Pháo thủ ngay trên sân Etihad của Man City. Coquelin đã không ngại mắng mỏ đồng đội nếu họ không thi đấu tốt, tuân thủ đúng chỉ đạo của HLV trưởng bất chấp tuổi tác của họ có hơn anh hay không. Đó là điều mà không nhiều cầu thủ trẻ dám làm, đặc biệt là ở trong một đội bóng có nhiều tên tuổi lớn như Arsenal. Quả thật, nhờ chiến binh Coquelin mà
hàng tiền vệ của đội bóng thành London được tăng cường thêm chất thép và trở nên vững chắc, cân bằng hơn.

Arsene Wenger: Coquelin là tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất châu Âu
(Bongda24h.vn) - Francis Coquelin của Arsenal là tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất châu Âu – đó là lời nhận định của HLV Arsene Wenger.

 

Tuy nhiên, trong một buổi bình luận trên kênh Sky Sports gần đây, cựu cầu thủ M.U, Gary Neville đưa ra nhận định rằng Wenger đã sai lầm khi không bổ sung thêm một tiền vệ phòng ngự cao to và cơ bắp khiến cho Arsenal phòng thủ vẫn quá ngây ngô nên còn lâu mới đủ sức trở lại ngôi vô địch Premier League sau nhiều năm chờ đợi. Ngay lập tức, chiến lược gia người Pháp đã phản bác lại một cách gay gắt hậu vệ huyền thoại người Anh và cho rằng “Coquelin là tiền vệ có những chỉ số phòng ngự xuất sắc nhất châu Âu hiện nay”. Nhận định này chắc chắn không được nhiều người ung hộ song thật sự khi xem xét  những con số thống kê, Coquelin thực sự nằm trong số những tiền vệ phòng ngự hay bậc nhất châu Âu.

Lieu Coquelin co phai tien ve phong ngu xuat sac nhat chau Au hinh anh
Coquelin có khả năng phòng ngự khá tốt

Tính từ thời điểm Coquelin bắt đầu đá trận đầu tiên ở đội 1 Arsenal ngày 28/12 năm ngoái đến nay, tiền vệ người Pháp đứng thứ 3 châu Âu (tính trong phạm vi 5 giải đấu hàng đầu gồm Anh, TBN, Italia, Đức, Pháp) về chỉ số cắt bóng và đứng thứ 6 về tắc bóng. So sánh về chỉ số tắc bóng, Coquelin ăn đứt những tiền vệ phòng ngự được xem là hàng đầu lục địa già hiện nay như Matic của Chelsea, Fernandinho của Man City hay Sergio Busquets (Barcelona), Xabi Alonso (Bayern Munich hay Blaise Matuidi (PSG)

Vấn đề của Arsenal: Coquelin chính là… tử huyệt?
Một máy quét chất lượng sẽ giúp cho hàng tiền vệ Arsenal gia tăng tính chiến đấu trong những trận cầu quan trọng. Tuy nhiên, khi đối mặt với những đội bóng...

 

Dù sở hữu khả năng đọc trận đấu cực kì thông minh, thể hiện bằng chỉ số cắt bóng thành công nhưng khả năng hỗ trợ tấn công của Coquelin là tương đối kém. Cả mùa giải 2014-2015, anh chỉ có duy nhất 3 tình huống sút bóng và đều thiếu chính xác. Hiện giờ, sau gần 1 năm chính thức khoác áo đội 1 Arsenal, Coquelin vẫn chưa có bàn thắng nào và đây là điểm anh còn kém so với những tiền vệ phòng ngự xuất sắc khác. Ngoài ra, xác suất thành công ở khả năng chuyền bóng của cầu thủ 24 tuổi cũng kém xa họ.

Lieu Coquelin co phai tien ve phong ngu xuat sac nhat chau Au hinh anh 2
Tuy nhiên Coquelin vẫn còn rất nhiều điểm phải cải thiện
Ở kì chuyển nhượng hè năm nay, HLV Wenger không mang về bất cứ phương án dự phòng hữu hiệu cho Coquelin ở hàng tiền vệ Arsenal và điều đó cho thấy chiến lược gia người Pháp đang đặt rất nhiều niềm tin vào cậu học trò cưng của mình chẳng những duy trì được phong độ cao mà sẽ còn vươn lên những tầm cao mới. Tuy nhiên đây có vẻ là một quyết định thiếu đúng đắn của “Giáo sư” bởi cả Arteta và Flamini đều đã qua thời kì đỉnh cao phong độ, trong khi đó Ramsey và Wilshere đều kém Coquelin ở khoản phòng ngự. Nếu Coquelin dính phải chấn thương hoặc sa sút phong độ, chắc chắn Arsenal sẽ phải trả giá vì quyết định không bổ sung thêm nhân sự của HLV Wenger.

Theo những con số thống kê thì Coquelin khá nổi trội so với các đồng nghiệp ở những chỉ số phòng ngự. Tuy nhiên, để trở thành một tiền vệ trụ hoàn hảo, cầu thủ người Pháp cần phải cải thiện khả năng hỗ trợ tấn công như Nemanja Matic, người thỉnh thoảng lại có những đường chuyền và pha xử lý vô cùng thông minh tạo ra đột biến cho hàng công The Blues. Coquelin đúng là có khả năng phòng ngự tốt, nhưng chắc chắn rằng hiện giờ anh vẫn chưa phải là tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất ở châu Âu

 

Xuân PhongTheo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X