Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Leicester City: Kẻ viết lại trang sử về những vị vua

Thứ Tư 04/05/2016 15:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Leicester đã xô đổ một loạt định nghĩa trước đó về những nhà vô địch Premier League. Thầy trò Ranieri chẳng đi theo lối mòn của các vị vua, họ trở thành kẻ thống trị bằng một cách hoàn toàn khác biệt.

 
Tỉ lệ cược 1 ăn 5000 đã nói rõ tất cả về chức vô địch đầy bất ngờ mang sắc thái huyền thoại của CLB Leicester City. Chẳng ai nghĩ thầy trò Ranieri có thể tiến xa đến thế tại giải ngoại hạng mùa này. Nhưng giờ thì đó không phải là giấc mơ nữa. Điều đáng nói là Leicester đã viết lại trang sử về những nhà vô địch tại Premier League.
 
Cho đến trước hồi còi mãn cuộc trận đấu giữa Chelsea và Tottenham cất lên, lịch sử Premier League chưa ghi nhận một trường hợp nào nhà vô địch không kết thúc trong top 3 của mùa giải trước đó. Nhưng Leicester là một phiên bản đặc biệt. Mùa trước, "bầy cáo" chỉ kết thúc ở vị trí thứ thứ 14 với 46 điểm kém hơn đội vô địch là Chelsea. Thậm chí đã có thời điểm, Leicester bị liệt vào danh sách ứng cử viên sáng giá nhất cho suất... xuống hạng.

Leicester Ke viet lai trang su ve nhung vi vua hinh anh
Jamier Vardy và các đồng đội đã làm nên một chức vô địch kỳ diệu nhất trong lịch sử Premier League.
Thế nhưng trang sử về Premier League đã phải gạch đi để viết lên những dòng mới về nhà vô địch. Giờ đây, mọi đội bóng đều có quyền mơ đến ngai vàng của Premier League. Hãy bỏ khái niệm chỉ ba đội bóng dẫn đầu của mùa giải trước mới có cơ hội vô địch. Ai có thể dám chắc những Sunderland, Swansea hoặc Newcastle không thể vô địch Premier League mùa sau?
 
Ranieri nói rằng Leicester vô địch Premier League 2015/16 nhờ đức tin. Ông khuyên mọi người hãy cố gắng thử mọi điều có thể nếu muốn thành công. Trong cuốn sách "Chuyện con mèo dạy con hải âu bay" có một câu nói nổi tiếng: "Chỉ những kẻ dám mới có thể bay". Và Leicester dám chiến đấu bằng tất cả đức tin để rồi bay trên đỉnh cao của bầu trời Premier League.
Leicester vô địch Premier League: Tận cùng sự phi lý là ... chân lý
Thông tin Leicester vô địch không đến trên sân cỏ. Nó đến từ TV, mạng xã hội và những cuộc điện thoại tới tấp trong đêm. Các cầu thủ Leicester đã tập trung tại...
Nhưng đó chưa phải là điều duy nhất khiến "bầy cáo" trở nên đặc biệt. Họ cũng xóa bỏ nhận thức về cách chơi của một nhà vô địch. Trái ngược với lối chơi áp đảo, Leicester lại giống một con báo săn hơn. Leicester thường chơi phòng ngự phản công, thứ bóng đá thường được gắn mác cho những đội bóng yếu, để lên ngôi vô địch mùa này. Tỉ lệ kiểm soát bóng của Leicester chỉ là 42%, thấp hơn con số trung bình 58% của những nhà vô địch giải ngoại hạng trong 10 năm gần nhất. 
 
Số đường chuyền thành công của "bầy cáo" cũng dừng ở mức 70%, thấp hơn con số trung bình 83% của 10 nhà vô địch gần nhất. Rõ ràng, kiểm soát bóng chẳng phải là phong cách của Leicester. Họ thường phòng ngự chặt rồi phản công bằng những pha phất bóng dài để tận dụng lợi thế tốc độ của Vardy để "kết liễu" đối thủ. Trong lịch sử, những nhà vô địch tại Premier League thường lên ngôi nhờ sức mạnh của hàng công nhưng Leicester đã làm điều ngược lại. Họ trở thành vị vua đại diện cho những đội bóng "thấp cổ bé họng" dựa trên lối chơi phòng ngự phản công đầy hiệu quả.
 
"Trong chiến tranh, bên có số lượng quân lính đông và tinh nhuệ hơn chưa chắc đã chiến thắng. Người biết cách sử dụng những chiến binh của mình một cách có hiệu quả nhất mới có thể giành chiến thắng" - Diego Simeone.
 
Leicester Ke viet lai trang su ve nhung vi vua hinh anh 2
Leicester đã lên ngôi vô địch Premier League với một đội hình có giá trị chuyển nhượng thấp đến bất ngờ.
Leicester cũng là nhà vô địch thiếu sự ổn định nhất trong mùa giải. Ở giai đoạn lượt đi, Leicester để thủng lưới đến 25 bàn trong 19 trận. Nhưng từ giai đoạn lượt về, thầy trò HLV Ranieri chỉ để đối phương ghi được 9 bàn trong 17 trận gần nhất. Những nhà vô địch trước đó thường giữ được sự ổn định từ đầu cho đến cuối mùa nhưng Leicester thì không. Phải đến giữa mùa giải, HLV Ranieri mới dần hình thành lối chơi đặc trưng cho Leicester, một sự thay đổi đối với nhiều đội bóng là tương đối muộn nhưng với Leicester lại là điều kiện tiên quyết giúp họ xưng Vương.
Chê Ranieri nữa không, Jose Mourinho?
Người đặc biệt Mourinho là chiến lược gia bóng đá thành công, nhưng ông cũng sẽ tìm thấy nhiều thứ để học tập hoặc ít ra là chiêm nghiệm từ Ranieri.
Ngôi vô địch của Leicester cũng chứng minh cho câu nói "đồng tiền chưa chắc đã mang lại thành công trong bóng đá". Giá trị đội hình của Leicester theo ước tính trước khi họ lên ngôi vô địch Premier League mùa này chỉ vỏn vẹn 23 triệu bảng. Để thấy rõ sự khác biệt, hãy so sánh con số đó với bốn nhà vô địch gần nhất. Giá trị đội hình của Chelsea mùa trước là 200 triệu bảng, Man City mùa 2013-14 là 174 triệu, Man Utd mùa 2012-13 là 158 triệu và Man City mùa 2011-12 là 194 triệu.
 
Ranieri không được cung cấp một đống tiền để bổ sung đội hình mà ông sử dụng những cầu thủ "tầm thường" trước đó để lên ngôi vô địch. Bí quyết của Ranieri là lối chơi dựa trên tinh thần tập thể và khai thác tốt nhất điểm mạnh của một cầu thủ. Vardy, Mahrez, Kante,... đều là những phát hiện của ông thầy người Italia. Rõ ràng, Ranieri đã chứng minh cho luận điểm của ông rằng đồng tiền chẳng phải lúc nào cũng đứng sau sự thành công.
 
"Sự giàu có không phải lúc nào cũng mua được hạnh phúc" - Southey.
 
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X