Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Fellaini thăng hoa: Vẻ đẹp xù xì hay chỉ là phương án tạm thời của M.U?

Thứ Hai 30/03/2015 14:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hàng tiền vệ M.U đang thi đấu cực kỳ thăng hoa với sự hồi sinh của Marouane Fellaini, tuy nhiên điều quan trọng là họ sẽ duy trì được điều này trong bao lâu?

Manchester United đang cho thấy sự hồi sinh mãnh liệt khi mùa giải bước vào giai đoạn nước rút. Những sự điều chỉnh của HLV Louis Van Gaal đã giúp cho các cầu thủ mà đặc biệt là hàng tiền vệ của M.U thi đấu khởi sắc hơn rất nhiều. Dễ dàng nhận thấy Marouane Fellaini là một trong số những nhân tố cực kỳ đặc biệt trong công thức thành công của ông thầy người Hà Lan. Từ vị trí của một “người thừa” ở sân Old Trafford, cầu thủ người Bỉ đã dần lấy lại được phong độ đỉnh cao và tỏa sáng rực rỡ trong mùa giải năm nay.

Hang tien ve MU hinh anh
Fellaini đang tỏa sáng trong màu áo M.U

Còn nhớ kể từ khi Fellaini trở lại trong đội hình Man Utd hồi tháng 11 năm ngoái, không mấy ai kỳ vọng cầu thủ này có thể làm nên sự khác biệt ở tuyến giữa của Quỷ đỏ. Tuy nhiên ngay trong trận đấu thứ 2 kể từ khi trở lại sau chấn thương, anh đã có pha lập công đầu tiên trong suốt hơn 1 năm chơi bóng cho nửa đỏ thành Manchester, giúp đội bóng có trận hòa 2-2 trên sân The Hawthorns. Đó dường như là điềm báo cho một năm thi đấu rất khác của tiền vệ tóc xù trong màu áo đỏ. Và quả thật màn trình diễn của Fellaini trong mùa giải năm nay là hoàn toàn khác biệt so với mùa trước, anh tận dụng được tối đa lợi thế về thể hình trong những pha tranh chấp, đồng thời thi đấu đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả trong tấn công. Những bàn thắng của Fellaini vào lưới Stoke City, QPR hay Preston North End đều đến từ những pha bóng cực kỳ đơn giản và hầu hết chỉ diễn ra trong 1 hoặc 2 chạm. Nói tóm gọn lại, tiền vệ 28 tuổi là một máy cày chính hiệu trong phòng ngự và là khẩu súng lục trong tấn công của Man Utd.

Đến khi HLV Van Gaal trở lại với sơ đồ 4-1-4-1 trong thời gian gần đây, ông cũng khai thác triệt để sức sát thương của khẩu súng lục của mình khi đẩy Fellaini lên đá như một tiền vệ công. Trên lý thuyết, anh là một mắt xích trong chuỗi 4 tiền vệ giăng ngang chơi đằng sau Wayne Rooney, tuy nhiên cầu thủ số 31 lại thường xuyên có những pha dâng cao hơn thường lệ để xâm nhập vòng cấm. Anh sẽ di chuyển vào khe hở giữa trung vệ và hậu vệ cánh để đón những đường chọc khe tinh tế của Michael Carrick, hoặc có thể di chuyển về phía cột xa khung thành để kéo giãn hàng thủ đối phương. Cả hai miếng đánh này đều được Fellaini thực hiện rất tốt trong những trận đấu với Tottenham và Liverpool, giúp cho đoàn quân của HLV Van Gaal có 2 trận thắng cực kỳ quan trọng. Từ một cầu thủ có lối chơi dễ bị bắt bài, chàng tóc xù của Man Utd đã được Bông Tulip thép tối đa hóa sức mạnh, biến lối chơi có phần đơn giản trở thành một thứ vũ khí cực kỳ lợi hại. Nếu như trước đây Ruud Van Nistelrooy nổi tiếng là một tiền đạo “dao găm” với những pha bóng xử lý ít chạm, đơn giản trong vòng cấm để đem về bàn thắng thì người ta cũng có thể thấy một hình ảnh tương tự ở khẩu “súng lục” Fellaini.

Tuy nhiên vấn đề ở đây là liệu hàng tiền vệ của M.U có thể duy trì được “vẻ đẹp xù xì” của Fellaini trong bao lâu? Ngay từ khi cầu thủ người Bỉ trở lại mạnh mẽ sau chấn thương và chiếm được một suất đá chính trong đội hình của Quỷ đỏ, đã có ý kiến cho rằng đây chỉ là một liệu pháp tình thế của HLV Van Gaal khi ông cần bổ sung chất thép cho khu trung tuyến. Đó là thời điểm mà hàng thủ của Man Utd đang bị tàn phá nặng nề bởi cơn bão chấn thương và vị chiến lược gia người Hà Lan cần khả năng tranh chấp của Fellaini để tăng tính an toàn cho khung thành của David De Gea. Thực tế Fellaini không phải là chất xúc tác lý tưởng cho lối chơi kiểm soát bóng mà HLV Van Gaal đang xây dựng cho Quỷ đỏ. Người ta dự đoán rằng một khi các hậu vệ bình phục chấn thương, Man Utd sẽ không cần cựu cầu thủ của Everton nữa và đó là lúc anh phải trở lại với băng ghế dự bị.

Hang tien ve MU hinh anh 2
Khả năng chuyền bóng của Fellaini là rất hạn chế

Cho tới giờ, nhờ vào “phát minh” của Van Gaal với sơ đồ 4-1-4-1, sự tiên liệu đó vẫn chưa diễn ra. Khả năng tranh chấp của cầu thủ người Bỉ vẫn là “vô đối”, tính trung bình trong một trận, anh có 4,2 pha tranh chấp bóng bổng, con số tốt nhất bên phía Man Utd và bỏ xa người xếp thứ 2 là Marcos Rojo (2,9 pha/trận). Thêm vào đó, anh cũng có số tắc bóng ấn tượng nhất đội hình của Man Utd, đạt hiệu suất 2,5 pha tắc bóng/trận, cao hơn Daley Blind và Ander Herrera (2,4 pha/trận). Tuy nhiên xét về những chỉ số đóng góp cho hàng công, Fellaini có lẽ chỉ xếp… hạng bét. Trong số những đường chuyền có khả năng chuyển hóa thành bàn thắng, Fellaini chỉ đạt tỷ lệ thành công là 15%, thành tích tệ nhất trong số các tiền vệ của M.U, kéo theo đó là số đường chuyền quyết định (key-pass) của anh cũng là cực thấp, trung bình 0,7 đường/trận. Rõ ràng có thể thấy được Fellaini là một cầu thủ tuyệt vời trong những pha đánh chặn từ xa hay dứt điểm một chạm. Tuy nhiên trong những pha ban bóng cự ly nhỏ ở trung tuyến, thật khó lòng để mong chờ anh có thể hòa nhập tốt cùng với những Mata, Herrera hay Carrick được.

Nói tóm lại, Marouane Fellaini đang giúp cho Man Utd có được những thành tích khả quan, đặc biệt là trong những trận đấu quan trọng với các đối thủ lớn. Trước mắt thầy trò HLV Van Gaal sẽ là những thử thách cực lớn từ Man City cũng như Chelsea, và chắc chắn tiền vệ số 31 sẽ lại là một nhân tố cực kỳ quan trọng của đoàn quân áo đỏ. Tuy nhiên dẫu sao đó vẫn chỉ là một giải pháp tình thế, còn xét về lâu dài nếu muốn đưa lối đá kiểm soát bóng lên tầm “triết lý”, HLV Van Gaal vẫn còn nhiều việc phải làm để dung hòa vẻ đẹp thô ráp của Fellaini với lợi ích chung của đội bóng.

Xem thêm tin tuc bong da Anh

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X