Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Kurt Zouma: Lại một của hiếm nữa được Mourinho “khai quật”

Thứ Ba 03/03/2015 16:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kurt Zouma đang toả sáng rực rỡ trong đội hình Chelsea và đây có thể sẽ lại là một báu vật nữa được HLV Jose Mourinho phát hiện tại sân Stamford Bridge.

Cuối tuần trước, Chelsea đã giành chiến thắng một cách thuyết phục trước Tottenham để giành chức vô địch Capital One Cup. Trong tình cảnh phải đối mặt với đội bóng đã từng hạ nhục mình với tỷ số 5-3 trong ngày đầu tiên của năm 2015 và thiếu vắng Nemanja Matic, các học trò của HLV Jose Mourinho vẫn chiến đấu cực kỳ quả cảm để có được danh hiệu đầu tiên trong mùa giải. Và sau chức vô địch đầy cảm xúc ấy, có một cầu thủ trong đội hình của Chelsea mà người ta buộc phải nhắc tới, đó chính là Kurt Zouma.

Kurt Zouma Phat hien moi trong doi hinh cua Chelsea hinh anh
Zouma đang cho thấy một tương lai sáng sủa trong màu áo Chelsea

Cầu thủ người Pháp chính là người được nhắc đến nhiều nhất kể từ khi đội hình ra sân được công bố. Chính anh chứ không phải Ramires được HLV Mourinho xếp đá ở vị trí tiền vệ máy quét thay cho Matic và nhiều người đang tự hỏi tại sao Người đặc biệt lại đánh cược cơ hội giành danh hiệu đầu tiên của mình sau 3 năm với một cầu thủ mới chỉ 21 tuổi như thế? Nhưng Mou có cái lý riêng của mình, và sau 90 phút không ai còn nghi ngờ về tài năng của ông nữa. Zouma đã có một trong những trận đấu hay nhất kể từ khi khoác áo đội một của Chelsea. Trong trận đấu tại Wembley, anh đã thể hiện được khả năng tỳ đè cũng như sử dụng rất tốt lợi thế về tốc độ để bẻ gãy những đường lên bóng của đối phương. Christian Eriksen đang có phong độ rất tốt trong mùa giải năm nay nhưng cũng nhanh chóng trở thành chú hề trước sự đĩnh đạc và dứt khoát của Zouma. Không những thế, cầu thủ này cũng có những đóng góp trong tình huống tấn công mà đáng kể nhất là pha bóng gây áp lực với hậu vệ đối phương, tạo điều kiện cho John Terry ghi bàn mở tỷ số.

Nhớ lại trong trận bán kết lượt về với Liverpool, cầu thủ số 5 này cũng trở thành điểm nhấn trong hệ thống chiến thuật của HLV Mourinho khi được trao cơ hội đá chính thay cho Gary Cahill để theo kèm Raheem Sterling. Viên ngọc thô của Liverpool đã từng làm khổ hàng thủ áo xanh trong trận lượt đi với những pha đi bóng vô cùng lắt léo, nhưng ở lần tái ngộ trên sân Stamford Bridge, anh đã bị bắt chết bởi sự quyết liệt và tốc độ tuyệt vời của Zouma. Chính hậu vệ này chứ không phải Terry mới là người thi đấu xuất sắc nhất bộ tứ của The Blues và giúp đội nhà vượt qua một Liverpool đang thi đấu cực hay trong sơ đồ 3-4-3 để thẳng tiến vào chung kết.

Với lối đá mạnh mẽ và khả năng thi đấu tốt ở cả vị trí trung vệ cũng như tiền vệ trung tâm, Zouma được đích thân ông thầy Mourinho so sánh như một “Marcel Desailly mới” sau trận chung kết với Tottenham. Huyền thoại của ĐT Pháp đã có quãng thời gian 6 năm gắn bó với đội chủ sân Stamford Bridge và gây ấn tượng với vai trò một libero đích thực, vừa là một hòn đá tảng thực sự ở hàng thủ vừa có khả năng dâng cao và hỗ trợ tấn công rất tốt. Không ít lần người ta thấy Desailly băng ra khỏi khu vực vòng cấm địa và cản phá bóng ở tận giữa sân, giúp đội bóng xây dựng một hệ thống phòng ngự từ xa cực kỳ hiệu quả. Thời còn ở Chelsea, Desailly không giành được quá nhiều danh hiệu nhưng anh cũng đã có một trận đấu để đời, đó chính là trận chung kết Siêu cúp châu Âu với Real Madrid ở mùa giải 1998/1999. Trong trận cầu trên đất công quốc Monaco, trung vệ sinh năm 1968 đã làm những chân sút trứ danh của Kền kền trắng như Raul hay Mijatovic im tiếng và thậm chí làm lu mờ luôn cặp đôi tiền vệ trung tâm của đối phương là Seedorf và Redondo. Chiến thắng 1-0 tại Louis II đó vẫn là niềm tự hào mà các CĐV của Chelsea vẫn còn nhắc cho tới hiện giờ, và có lẽ cũng không ít người đã nhớ tới màn trình diễn của Desailly khi chứng kiến Zouma trên sân Wembley đêm Chủ nhật vừa qua.

Kurt Zouma Phat hien moi trong doi hinh cua Chelsea hinh anh 2
Zouma đang được so sánh như một Desailly mới của sân Stamford Bridge

Giờ đây khi mùa giải dần bước vào giai đoạn khắc nghiệt, có lẽ phát hiện mới của HLV Mourinho sẽ còn giúp The Blues nhiều hơn trong việc chinh phục các danh hiệu còn lại. Người ta đã lo ngại về việc Chelsea đang sở hữu một đội hình quá mỏng và khó lòng có thể trụ vững khi mùa giải trôi dần về giai đoạn nước rút, tuy nhiên Zouma đã xuất hiện cực kỳ đúng lúc để giúp đội bóng có thêm những sự lựa chọn tuyệt vời. Hàng thủ có thêm một phương án dự phòng cho cặp Cahill-Terry vốn đã phải cày ải rất nhiều trong mùa giải năm nay, và đặc biệt vị trí của “quái vật” Matic cũng đã có người kế thừa xứng đáng. Cầu thủ người Serbia đang có một vị trí tối quan trọng trong đội hình của HLV Mourinho kể từ khi gia nhập Chelsea mùa đông năm ngoái và anh được ví như phát hiện đáng giá nhất của vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha trong thời kỳ thứ hai tại nhiệm ở Stamford Bridge. Giờ đây Mou có thêm một phát hiện mới mang tên Zouma và trùng hợp thay, cầu thủ này cũng chuyển tới Anh thi đấu từ St. Etienne cùng thời điểm với Matic.

Nói tóm lại, đội hình của Chelsea năm nay không chỉ cho thấy sự ổn định của các cầu thủ đá chính mà họ còn mang đến sự thú vị từ màn trình diễn của những người được cho là “kép phụ”. Kurt Zouma chính là câu trả lời xác đáng của Mourinho cho những chỉ trích nhắm vào việc ông quá phụ thuộc vào những ngôi sao trong đội hình chính, và đáp lại cầu thủ người Pháp cũng tỏ ra là một người rất cầu thị. Sau khi được ông thầy so sánh với huyền thoại Desailly, Zouma chỉ phát biểu một cách khiêm tốn: “Quả thực việc được HLV so sánh như thế thật là tuyệt, nhưng hiện giờ còn là quá sớm để nói như vậy vì Marcel Desailly là một huyền thoại của đội bóng còn tôi mới chỉ chơi 10 trận và cũng mới 20 tuổi. Tôi thích cách anh ấy chơi bóng, anh ấy là một cầu thủ tuyệt vời và rất quan trọng với đội bóng. Tôi cần phải cố gắng hơn nữa và tiến bộ từng ngày”. Đó là tinh thần của một cầu thủ lớn đích thực, và hãy chờ xem những gì chàng trai sinh năm 1994 này sẽ mang tới cho khán giả trong tương lai.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X