Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Không phải Lukaku, chính Mourinho mới là nguyên nhân thất bại của Quỷ đỏ

Thứ Hai 11/12/2017 17:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau trận thua Man xanh, HLV Jose Mourinho đã nói rất nhiều về việc đối thủ được thần may mắn ủng hộ. Tuy nhiên, ông dường như không nhận ra chính sai lầm của mình.


Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thất bại đau đớn của Man United, trận thua khiến họ “say goodbye” với chức vô địch giải Ngoại hạng, khi khoảng cách giờ đã được nới rộng lên 11 điểm. Trong đó, Romelu Lukaku đương nhiên là cái tên xứng đáng bị mổ xẻ nhiều nhất, với 2 “pha kiến tạo” tuyệt vời cho các cầu thủ Man City. Tất nhiên, Mourinho cũng có thể nói về quả phạt đền hụt của Ander Herrera, hay án treo giò 3 trận của Paul Pogba.
 
M.U that bai 1-2 truoc Man City
M.U thua Man City trong trận chiến quyết định

Những lý do này đều hợp lý. Không có Lukaku, M.U sẽ không thủng lưới 2 bàn. Herrera được hưởng 11m, M.U sẽ có bàn gỡ. Hay nếu Pogba trấn giữ khu trung tuyến, Quỷ đỏ sẽ không đến nỗi lép vế như vậy. Nhưng cũng hoàn toàn công bằng khi Pep Guardiola cũng đưa ra những lý lẽ tương tự. Ở đó, chúng ta có Fabian Delph đã biếu cho Rashford cơ hội tuyệt vời để gỡ hòa 1-1, có chấn thương bất ngờ của Kompany khiến Fernandinho bị lui về đá trung vệ, còn người thay thế Gundogan chỉ là nỗi thất vọng. Đừng quên, Pep thậm chí còn không sử dụng Sergio Aguero, chân sút ghi rất nhiều bàn trong các trận derby và đang hoàn toàn khỏe mạnh.
 
Tóm lại, có rất nhiều lý do để ngụy biện cho trận thua của Man đỏ, hoặc để hạ thấp chiến thắng của Man xanh. Dù kết quả đã rõ mồn một, Man City thống trị hoàn toàn trận đấu, sở hữu bóng nhiều gấp 3 lần trong hiệp 1, cùng với đó là số cơ hội vượt trội – trên chính sân nhà của Man United. Có thể nếu Lukaku không mắc sai lầm, M.U sẽ có một thế trận cân bằng hơn, tâm lý thoải mái hơn. Nhưng thực chất, “biến cố” Lukaku được khởi đầu từ chính chiến thuật của Jose Mourinho, và ông phải chịu trách nhiệm trực tiếp về thất bại của đội nhà.
 
Cụ thể, Người đặc biệt đã xác định rõ lối chơi tấn công cho Quỷ đỏ, với chỉ 2 trung vệ được sử dụng. Điều này đồng nghĩa, Man United sẽ có thêm một nhân tố trên hàng tấn công. Với một HLV thực dụng và luôn hướng đến sự cân bằng như Mourinho, cần phải nhìn vào trực tiếp trận đấu để thấy rõ chiến thuật của ông. Theo đó, Romelu Lukaku chính là cái tên phải “hy sinh” trong vai trò tấn công, thay vào đó nhiệm vụ chính của cầu thủ này là hỗ trợ phòng ngự. Với ý tưởng kéo lùi chân sút người Bỉ về sân nhà hơn thường lệ, đòn phản công của M.U sẽ chủ yếu dựa vào tốc độ của 3 máy chạy – Anthony Martial, Marcos Rashford và Jesse Lingard.
 
lukaku
Lukaku đã phải chịu thiệt để phục vụ chiến thuật đội nhà

Nhưng rồi, những sai lầm không đáng có của bom tấn 75 triệu bảng đã phá hỏng tất cả. Lukaku đã quá lóng ngóng và biếu không cho Man City 2 bàn thắng, qua đó khiến đội nhà chịu thất bại chung cuộc. Tuy nhiên, Mourinho cần lường trước tất cả những điều này, bởi chân sút 24 tuổi đã thể hiện sự kém cỏi trong hỗ trợ phòng ngự ở trận đấu với Arsenal. Chung quy, Lukaku cũng chỉ là nạn nhân trong chiến thuật của Người đặc biệt, và trách nhiệm này thuộc về người lãnh đạo vì đã quá sai lầm trong việc dụng nhân. 
 
Đừng quên, trong chuỗi trận tịt ngòi của tiền đạo này suốt thời gian qua, sự sắp xếp của Mourinho cũng góp phần nguyên nhân không nhỏ. Ông chiêu mộ một tiền đạo hàng đầu Premier League với điểm mạnh là dứt điểm, nhưng lại để anh thực hiện quá nhiều công việc. Ông cho Lukaku đá rộng, để anh sắm vai trò chim mồi, kiến tạo và khiến cầu thủ này mất hoàn toàn sự tự tin khi đứng trước vòng cấm. Và ở 2 trận đại chiến gần nhất, Người đặc biệt để cầu thủ sinh năm 1993 sắm vai tiền đạo phòng ngự.
 
Để so sánh, một chân sút khác của M.U cũng cực kém ở khả năng phòng thủ, nhưng lại được giải phóng hoàn toàn khỏi nhiệm vụ này – chính là Marcus Rashford. Và thực tế cũng chỉ ra rằng, tiền đạo trẻ người Anh là người duy nhất ghi bàn cho Quỷ đỏ khi được đá tự do. Ngược lại, Jose Mourinho đã quyết định “hy sinh” người ghi bàn nhiều nhất toàn đội vào lúc này, và kết quả nhận được, M.U cũng... hy sinh luôn.
 
Lukaku vs Man City
Lukaku đã bị Mourinho giao quá nhiều trọng trách

Như đã nói, sử dụng tiền đạo với vai trò lùi sâu, hỗ trợ phòng ngự không hẳn là một phương án sai lầm của Jose Mourinho. Thậm chí, có nhiều lý do để cho rằng Người đặc biệt đã lựa chọn đúng, sau những chiến thắng liên tiếp gần đây của Quỷ đỏ. Chỉ có điều, chiến thuật là chết, con người mới sống. Những cái bẫy giăng ra của HLV Bồ Đào Nha rất có ý đồ, nhưng người thực hiện điều này lại quá tệ. Nói cách khác, Romelu Lukaku đơn giản là không đủ sự khôn ngoan trong lối chơi và khiến cả kế hoạch của đội nhà sụp đổ. Chân sút này không đa năng (và tài năng) như ông tưởng, bởi Lukaku đơn giản chỉ là... Lukaku, anh không thể làm công việc của Diego Costa.
 
Ai đó vẫn nói rằng, bí quyết của hạnh phúc là chỉ nhờ vả người khác những việc họ làm được. Mourinho đã quá sai lầm trong việc đặt niềm tin vào bản hợp đồng 75 triệu bảng mùa hè, và ông đã phải trả giá bằng 3 điểm, thậm chí là cả chức vô địch Premier League mùa này. Nếu như không nhận ra sự hạn chế trong cách sử dụng nhân sự, thì không chỉ là những trận thua, mà cả sự nghiệp của Lukaku cũng sẽ bị ông “giết chết”.

Góc M.U: Khi Champions League là cứu cánh
Với thất bại đầy đau đớn trong trận derby Manchester, thầy trò HLV Jose Mourinho coi như đã nói lời chia tay chức vô địch giải Ngoại hạng mùa này.
Nguyệt Anh – TTVN  
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X