Thứ Ba, 21/05/2024Mới nhất
Zalo

Không cần là bác học để nhận ra các vấn đề của Arsenal

Thứ Ba 11/11/2014 16:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Ngài "Giáo sư" đáng kính Arsene Wenger luôn tự hào rằng các học trò của ông là "những người chiến thắng". Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn trái ngược, cả về tinh thần lẫn thái độ trên sân cỏ.

Thiên tài lỗi lạc Albert Einstein từng định nghĩa khái niệm "điên rồ" như sau:  làm đi làm lại cùng một điều nhưng vẫn ôm mộng chờ đợi những kết quả khác nhau. Cuối tuần vừa rồi, Paul Merson - cựu danh thủ Arsenal (1985-1997) - đã đưa ra một bình luận về Wenger rằng vị chiến lược gia người Pháp từng có thời gian ngắn làm thầy của ông tại Arsenal quá điên rồ khi vẫn bắt các học trò điên cuồng tấn công, bất chấp dẫn trước tới 3-0. Quan điểm đó dường như nhận được sự ủng hộ của dư luận.

Khong can la bac hoc de nhan ra cac van de cua Arsenal hinh anh
 

Nhưng rõ ràng bạn không cần phải là Einstein để hiểu những vấn đề của Arsenal. Bạn chỉ cần là Merson. Sau khi đội bóng áo đỏ-trắng để tuột lợi thế dẫn trước 3-0 ngay trên sân nhà trước một đối thủ dưới cơ như Anderlecht (hòa chung cuộc 3-3), Merson không thể hiểu tại sao lớp đàn em lại cứ mù quáng trunh thành với triết lý "bóng đá vị nghệ thuật" thay vì chuyển sang thực dụng, phòng ngự - phản công nhằm bảo vệ khoảng cách rất an toàn mà họ đã tạo ra được. Thậm chí, cựu danh thủ này còn "đá xéo" Wenger khi khẳng định một HLV như Jose Mourinho chưa bao giờ đánh mất lợi thế một khi đội bóng do mình cầm quân dẫn trước 3 bàn.

Nhưng càng so sánh Wenger với "kẻ thù không đội trời chung" ở Chelsea, thì HLV người Pháp càng không chịu thay đổi. Tối chủ nhật vừa rồi, Arsenal đã ném qua cửa sổ lợi thế dẫn bàn quý giá trong chuyến làm khách của Swansea tại Premier League. Không khó để nhận ra, "Pháo thủ" thực sự cần một trung vệ đẳng cấp thế giới và một tiền vệ đánh chặn siêu hạng nữa. Không những vậy, Arsenal phải thay đổi thái độ và cả lối chơi.

Vào thời điểm hiện tại, Arsenal không còn những cầu thủ chơi máu lửa và quyết liệt như trong quá khứ, thiếu đi vài cá nhân mang tố chất thủ lĩnh và tính cách mạnh để giúp họ chắc chắn đánh bại những đối thủ như Anderlecht và Swansea trong các tình huống như vậy. Chelsea thì không thiếu những người như thế, và quan trọng hơn, được đưa về với mức phí chuyển nhượng phải chăng hơn nhiều so với người hàng xóm. Cesc Fabregas và Diego Costa rẻ hơn Mesut Ozil hay Alexis Sanchez nhưng độ hiệu quả và bản lĩnh thì vượt trội. Ngoài bộ đôi tân binh đó, những Nemanja Matic, Branislav Ivanovic, John Terry và Gary Cahill luôn bảo đảm cho Chelsea sự khôn ngoan, lọc lõi để không bao giờ tuột mất chiến thắng trước các đối thủ yếu hơn giống Arsenal.

Cả trong chính sách chuyển nhượng và lối chơi, Arsenal đang trở nên quá mềm yếu, hiền lành nên sự khác biệt càng rõ khi đặt lên bàn cân so sánh với Chelsea. Đội bóng áo đỏ-trắng mới thắng 7 trong 18 trận của họ trên mọi đấu  trường mùa này. Vấn nạn chấn thương cũng có tác động không nhỏ nhưng nếu tình trạng đó xảy ra quá thường xuyên, thì vấn đề có lẽ không nằm ở vận số nữa. Mourinho đã lên tiếng cảm ơn đội ngũ y tế của ông sau chiến thắng trước Liverpool còn Wenger thì dường như phớt lờ điều đó.

Từ đầu mùa, trung vệ Per Mertesacker thường phải "thế thân" ông thầy đáng kính đối mặt với giới truyền thông để giải thích cho một thất bại. Tuy nhiên, với tư cách một nhà vô địch World Cup, cầu thủ người Đức quá hiểu để thành công thì tất yếu cần một đội hình cân bằng cao. Nhưng với kiểu chơi bóng như hiện giờ, giỏi lắm, Arsenal sẽ chỉ lại về đích trong tốp 4, được tham dự Champions League với tư cách đội hạt giống, xuất sắc vượt qua vòng bảng và thất bại ngay ở vòng 1/8.

Vòng quay đó lâu nay đã được mặc nhiên chấp nhận tại Emirates và Wenger cùng các học trò chưa bao giờ bị ép đến tình thế "ngàn cân treo sợi tóc". Wenger nói những người chỉ trích ông, bao gồm cả trò cũ Merson, hoàn toàn xuất phát từ sự "cay cú". Nhưng rõ ràng, họ đâu có gì để phải cay cú với vị HLV này. Nhiều CĐV thích xem Arsenal chơi bóng bởi đơn giản họ luôn thể hiện thứ bóng đá đẹp. Có thêm Alexis, lối chơi càng thêm hoa mỹ. Nhưng trong thâm tâm, hẳn họ rất muốn thấy bóng đá đẹp mà phải giành chiến thắng nữa. Mà điều này thì Wenger chưa làm được.

Thiên Bình - Lược dịch từ Mirror

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X