Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi Santi Cazorla là đấng toàn năng

Thứ Hai 28/09/2015 11:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Dù chưa ghi được bàn thắng nào kể từ đầu mùa nhưng tiền vệ Cazorla vẫn đang là cầu thủ quan trọng bậc nhất của Arsenal. Đặc biệt là ở trận đấu tại sân King Power vừa qua khi cầu thủ này đã tô đậm thêm sự toàn diện của mình góp phần khiến Leicester phải nhận thất bại đầu tiên của mùa giải.

Khi Cazorla la dang toan nang hinh anh
Cazorla đang là một trong những cầu thủ quan trọng nhất của Arsenal

Đây là cuộc đối đầu mà Arsenal đã xuất sắc lội ngược dòng trước đội chủ nhà sau khi bị dẫn trước ở ngay phút thứ 13 do pha lập công của tiền đạo đội tuyển Anh, Jamie Vardy. Sự tỏa sáng của tiền đạo Theo Walcott và đặc biệt là Alexis Sanchez với cú hat-trick đã khiến cho Leicester dần bị vỡ trận khi để thua tới 1-4 cho đến phút 81. Sau đó dù Vardy tiếp tục nổ súng với bàn thắng ở phút 89, nhưng tiền đạo Olivier Giroud sau khi vào sân, đã đánh dấu một trận đấu hoàn hảo của hàng công Arsenal với pha lập công ấn định tỷ số Leicester 2-5 Arsenal. Tất nhiên Alexis Sanchez xứng đáng là cầu thủ xuất sắc nhất trận với 3 bàn thắng rất ấn tượng sau chuỗi trận tịt ngòi tại Premier League kéo dài quá hai con số. Nhưng để cho hàng công có được sự thoải mái khi “nhả đạn”, tuyến tiền vệ của Arsenal với sự chỉ huy bởi Santi Cazorla chắc chắn giữ một vai trò quyết định.

Đây là trận đấu mà sơ đồ chiến thuật của Pháo thủ không có gì thay đổi. Vẫn là một 4-2-3-1 với việc tiền vệ trung tâm Aaron Ramsey được kéo sang bên cánh phải nhưng có xu hướng bó vào trong giúp Arsenal kiểm soát bóng tốt trong suốt 90 phút thi đấu. Tiền vệ phòng ngự Mathieu Flamini sau màn trình diễn chói sáng trước Tottenham Hotspur tại cúp Liên đoàn Anh, đã được tưởng thưởng bằng suất đá chính khi Pháo thủ hành quân đến King Power. Nhưng cầu thủ người Pháp đã phải rời sân chỉ sau 21 phút thi đấu để nhường chỗ cho Mikel Arteta. Cũng từ lúc này đây, Cazorla từ một cầu thủ chuyên đá tổ chức, nay đã phải kiêm thêm nhiệm vụ phòng ngự bởi đội trưởng Arteta không phải mẫu cầu thủ đánh chặn như Flamini hay Coquelin. Đáng ngạc nhiên là Cazorla đã làm rất tốt cả hai nhiệm vụ của mình: Thu hồi bóng và phát động tấn công.

Sau tran Leicester 2-5 Arsenal Khi Cazorla la dang toan nang hinh anh 2
Cazorla có khả năng phòng ngự không tồi

Những con số không hề biết nói dối, trận đấu này, tiền vệ nhỏ con người Tây Ban Nha đã tạo ra tới 5 cú tắc bóng thành công. Đây là một số liệu rất ấn tượng bởi Francis Coquelin, cầu thủ đánh chặn hay nhất của Arsenal nói riêng và Premier League nói chung, cũng chỉ chuồi bóng thành công trung bình 3,8 lần/trận ở mùa này. Nếu như điều đó chưa đủ ấn tượng thì đây, cả 5 pha tắc bóng của Cazorla đều đến ngay bên ngoài vòng cấm địa đội nhà. Ngoài ra, 4 tình huống anh thực hiện không thành công đều xuất phát từ khu vực giữa sân. Cựu cầu thủ của Malaga chính là lá chắn thực thụ giúp anh ngăn chặn sự nguy hiểm đến từ những cầu thủ tấn công rất tốc độ đến từ Leicester City. Thật khó có thể tin là một tiền vệ chỉ cao 1m65 với sải chân cực ngắn như Santi Cazorla lại có thể tạo ra những cú vào bóng chính xác đến vậy.

Không chỉ mạnh về thu hồi bóng, Cazorla còn phân phối bóng rất tốt. Dĩ nhiên đây là một sở trường của anh với khả năng chuyền bóng tuyệt vời cũng sự tự tin lớn mỗi khi kiểm soát bóng. Anh đã có tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 91% ở trận này, chỉ thua trung vệ Mertesacker, với tổng số đường chuyền là 78, nhiều hơn so với người đứng thứ hai 14 đường. Cazorla cũng đã tạo ra hai đường căng ngang chuẩn xác, cho dù anh thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm lùi sâu. Bất ngờ là cả hai đường bóng ấy đều đặt các đồng đội vào tư thế ghi bàn. Ngoài ra cầu thủ 30 tuổi còn tạo ra được 2 đường chuyền quyết định và một pha kiến tạo cho Theo Walcott ghi bàn thắng quan trọng gỡ hòa tỷ số 1-1. Có lẽ tiền vệ nổi danh từ CLB Villarreal chỉ còn thiếu bàn thắng để có một trận đấu hoàn hảo, nhưng là một tiền vệ trung tâm, ghi bàn không phải là một vấn đề được ưu tiên hàng đầu.

Arsenal đón trụ cột quan trọng trở lại trước trận đại chiến với M.U
(Bongda24h.vn) – Theo thông tin trên tờ Sky Sports, HLV Arsene Wenger đã cho biết khả năng cao ông sẽ có được sự phục vụ của tiền vệ Francis Coquelin trong màn...

Có thể thấy rằng sau khi Mathieu Flamini rời sân, Arsenal thậm chí còn chơi hay hơn và không cho đối phương tạo ra nhiều cơ hội như trước. Tất cả chính là bởi sự thay đổi về mặt chiến thuật mà HLV Arsene Wenger yêu cầu ở Santi Cazorla. Cầu thủ xuất sắc nhất Arsenal mùa giải 2013/14 từ một người cần được chơi bên cạnh một tiền vệ phòng ngự để có thể tự do tung hoành thì giờ đây, anh đã là người lãnh luôn cả trách nhiệm phòng ngự để bảo vệ cho người đồng hương Mikel Arteta. Người hâm mộ Pháo thủ trước kia vẫn luôn nơm nớp lo sợ mỗi khi thấy cặp đôi người Tây Ban Nha này quán xuyến tuyến giữa của đội bóng vì cả hai đều không sở hữu một thể hình và sức mạnh tốt, nhưng trong trận đấu ngày thứ 7 vừa qua, Cazorla bằng sự thông minh của mình trong thi đấu đã chứng minh nhận định đó là sai.

Nhiều người có thể cho rằng Leicester không phải một đội bóng đủ mạnh, không phải là thước đo để kiểm chứng khả năng của tiền vệ Cazorla khi phải kiêm nhiệm cả vai trò phòng ngự, nhưng dù sao đội quân của HLV Claudio Ranieri cũng là một đội bóng chơi phòng ngự phản công rất tốc độ và bài bản. Ít nhất thì các fan của Arsenal bớt lo lắng cho cuộc khủng hoảng nhân sự ngắn ngày ở vị trí tiền vệ phòng ngự khi mà Flamini vừa mới dính chấn thương còn Coquelin chưa kịp trở lại, bởi họ đã có đấng toàn năng Santi Cazorla, người công thủ toàn diện và thuận cả hai chân.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X