Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Khi Pellegrini đã không còn yêu Man City…

Thứ Hai 08/02/2016 20:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

… thì cách tốt nhất là nên để ông ra đi càng sớm càng tốt. Guardiola đã được book sẵn chỗ ngồi trang trọng tại sân Etihad vào đầu mùa giải sau nhưng từ giờ tới đó chẳng ai dám khẳng định rằng Pellegrini sẽ là người cuối cùng đảm nhận chức HLV trưởng Man City.


Bóng đá không phải lúc nào cũng công bằng và mang lại niềm vui cho tất cả. Trường hợp của HLV Manuel Pellegrini
là một minh chứng rõ nét. “Kỹ sư” người Chile đã nhận tin sét đánh rằng mình sẽ bị thay thế bởi Pep Guardiola sau khi kết thúc mùa giải 2015/16 dù vẫn đang làm tốt công việc của mình. Man City của ông hiện đang duy trì sức cạnh tranh trên cả 4 đấu trường tham dự bao gồm đứng thứ 2 Premier League, vào vòng 5 cúp FA, chung kết cúp Liên đoàn và vòng 1/8 Champions League.

Guardiola vi dai
Cái tên Guardiola đang khiến sân Etihad rối tung

Xét cả một quá trình 2 năm rưỡi từ khi tiếp quản Man City mùa hè năm 2013 tới nay, Pellegrini cũng lập được nhiều chiến công đáng ghi nhận. Luôn nổi tiếng với triết lý tấn công phóng khoáng, nhà cầm quân 62 tuổi đã giúp The Citizens trở thành đội ghi được nhiều bàn thắng nhất trong một mùa giải của bóng đá Anh tính trên mọi đấu trường. Mùa 2013/14, dù mới về làm việc song ông cùng đội bóng bên cạnh cú đúp danh hiệu tại Premier League và cúp Liên đoàn cũng đạt thành tích đáng kinh ngạc: 151 bàn thắng, vượt qua kỷ lục của Manchester United do “Những đứa trẻ của Busby” thiết lập vào những năm 1950.

Lật lại quá khứ, đó cũng không phải lần duy nhất lối chơi tấn công của Pellegrini được công nhận. Trong mùa 2009/10 làm HLV Real Madrid, ông giúp họ ghi tới 102 bàn thắng và giành 96 điểm tại La Liga, đều sẽ là những kỷ lục đáng nhớ nếu như không bị Barcelona của Pep Guardiola vượt qua. Ngoài ra, “Kỹ sư” cũng tạo điều kiện để Cristiano Ronaldo và Gonzalo Higuain ghi tổng cộng 54 bàn thắng, trở thành “song sát” đáng sợ nhất trong lịch sử La Liga thời điểm đó.

Nhưng cũng không phải ngẫu nhiên mà đó chỉ là mùa duy nhất trụ lại được ở Real trước khi Pellegrini bị sa thải. Ông là người định hướng tốt, nhưng không phải là người có tài chèo chống đội bóng vượt qua giông bão. Los Blancos dưới tay Pellegrini có thời điểm chơi cực hay tạo cho người ta cảm giác có thể nghiền nát bất cứ vật cản nào song rốt cục đã gục ngã ở những thời điểm quyết định như trước Lyon tại vòng 1/8 Champions League hay thất bại bước ngoặt trước Barcelona ngay tại sân nhà dẫn tới mất luôn La Liga.

Pellegrini bo tay
Pellegrini không có khả năng chịu được áp lực cao

Ngoài ra, tính cách của Pellegrini cũng không tạo cho người đối diện cảm giác ông có thể làm được việc lớn. Còn nhớ những ngày đầu khi đảm nhận công việc tại Real, CLB đã mua vào bán ra nhiều cầu thủ mà không thông qua ý kiến của Pellegrini. Theo lẽ thường người HLV trưởng sẽ nổi cơn tam bành song thật bất ngờ là ông thầy người Chile lại phát biểu theo hướng dĩ hòa vi quý: “Một dàn nhạc sẽ không có gì tốt nếu không có một nghệ sĩ dương cầm”. Điều này hẳn sẽ không bao giờ xuất hiện ở một nhà cầm quân cá tính như Jose Mourinho hay Jurgen Klopp.

Đến ngay như ngày biết tin sắp mất việc bởi Guardiola, Pellegrini cũng chỉ ân cần trả lời báo chí: “CLB không làm bất cứ điều gì sau lưng tôi. Tôi biết điều này cách đây một tháng”. Rõ ràng chính tính cách có phần dịu dàng này của Pellegrini đã thu về tình cảm yêu thương từ các học trò. Yaya Toure từng thừa nhận Pellegrini có phần giống như một người cha của anh trong khi Joe Hart trong một cuộc phỏng vấn gần đây cũng tiết lộ các thành viên tại Man City rất hài lòng với HLV trưởng đương nhiệm.

Pellegrini Toure
Pellegrini và cầu thủ Man City không có tinh thần tốt lúc này

Nhưng điều đó chỉ mang ý nghĩa cá nhân bởi dù cho Pellegrini được cả thế giới yêu thích song nếu Man City không thể vươn lên coi như ông không hoàn thành nhiệm vụ. Điều người ta cần nhất ở “Kỹ sư” vào lúc này là xốc dậy tinh thần các học trò để hướng tới phía trước chứ không phải gom tất cả lại một chỗ rồi cùng nhau than khóc. Vì tương lai nhiều năm tới, giới chủ Man City đã quyết định mời Guardiola, người đã từng được đứng lên đỉnh vinh quang tại Tây Ban Nha, Đức và cả châu Âu tới trao trọng trách. Pep có tài năng, cá tính và đôi khi là cái số mệnh thành công trong sự nghiệp hơn đồng nghiệp người Chile.

Đó là những lý do mà khi biết tin Guardiola tới Man City thay Pellegrini, không nhiều CĐV phản đối bởi đây là điều dường như họ đã mường tượng cũng như mong muốn bấy lâu. Chỉ có điều câu chuyện từ giờ tới cuối mùa lại trở nên rất phức tạp. Dù nói khéo theo kiểu “gió chiều nào che chiều ấy” nhưng chắc chắn Pellegrini không thể tránh khỏi cảm giác hụt hẫng và các cầu thủ của ông cũng vậy. Như đã nói, Pellegrini không phải người có đủ lỳ lợm để vượt qua bi kịch sự nghiệp. Cả khi lên làm HLV cũng như khi còn là cầu thủ cũng vậy.

Guardiola dẫn dắt Man City: Cuộc sống giờ mới bắt đầu
Trong ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng tháng 1/2016, chẳng có bom tấn nào diễn ra như mong đợi. Thay vào đó sự kiện HLV Guardiola dẫn dắt Man City được cả...

Ngày còn chơi bóng, Pellegrini từng là một trung vệ có tiếng tại Chile. Nhưng đột nhiên ông quyết định treo giày vào năm 1984 ở tuổi 31 trong màu áo Universidad de Chile. Điều này khiến nhiều người ngỡ ngàng nhưng lý do mà Pellegrini sau đó còn sốc hơn: “Trong trận đấu với Cobreandino tại Copa Chile, sau khi thủ môn chúng tôi đã cản phá được một pha dứt điểm, tôi lao đến định phá bóng nhưng từ phía sau có một cậu bé 17 tuổi của đối phương lao tới vượt qua tôi cả nửa mét và ghi bàn. Sau ngày hôm đó tôi quyết định không đi tiếp con đường cầu thủ nữa.”

Cậu bé 17 tuổi đã “hủy hoại” sự nghiệp của Pellegrini chính là huyền thoại của bóng đá Chile và Real Madrid sau này: Ivan Zamorano. Còn hiện tại, người ta lo sợ rằng bi kịch sẽ lặp lại khi “Kỹ sư” sắp bị một ngôi sao khác trẻ hơn, tài năng hơn lần này là trên băng ghế huấn luyện vượt mặt. Không phải là không có cơ sở khi mà ở 2 trận gần nhất tại Premier League, Pellegrini cùng Man City chỉ thắng nhọc nhằn đội áp chót Sunderland 1-0 bên cạnh thất bại tủi hổ 1-3 ngay tại Etihad trước hiện tượng Leicester City. Không những bị chính Leicester nới rộng khoảng cách tới ngôi đầu, The Citizens cũng đã tụt xuống thứ 4 trên BXH sau Tottenham, Arsenal.

Man City
Man City mới thảm bại 1-3 trước Leicester trên sân nhà

Chưa rõ Pellegrini có nghỉ hưu ở tuổi 62 hay không nhưng trước mắt từ giờ tới cuối mùa, cảm giác chán nản ngày nào chắc chắn sẽ ùa về với ông và hiệu quả công việc đi xuống là tất yếu. Dĩ nhiên các cầu thủ mới là những người đá bóng trên sân nhưng nhiều người trong số họ gồm cả Toure - “con trai” của Pellegrini hẳn không tránh khỏi sự phân tán tư tưởng chưa kể bầu không khí ngột ngạt trong phòng thay đồ. Bản thân “người cha già” Pellegrini cũng thật khó để tiếp tục nuôi dưỡng tình yêu với Man City khi biết rằng sắp đến lúc mình bị thay thế bởi người thứ 3: Guardiola.

Xem ra phương án tiếp tục chung sống một cách miễn cưỡng như hiện nay sẽ không phải là tốt nhất cho Man City. Họ cần một người xác định tư tưởng trước rằng sẽ chỉ tạm quyền đến cuối mùa và như vậy động lực, năng lượng khi làm việc sẽ lớn hơn nhiều. Điều đó đồng nghĩa rằng chưa chắc Pellegrini sẽ là người cuối cùng đảm nhận chức HLV trưởng Man City trước khi Guardiola đến. Pellegrini hoặc Man City, một trong hai phải sớm nói lời chia tay. Còn nếu không, họ sẽ chỉ làm khổ nhau mà thôi! Champions League sắp trở lại rồi đấy!

Xem lại Video bóng đá tổng hợp trận Man City 1-3 Leicester (Vòng 25 Premier League 2015/2016):


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X