Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Khi Jose Mourinho lạc trong những chiêu trò của chính mình

Thứ Tư 26/10/2016 19:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Jose Mourinho một lần nữa gây bất ngờ về những phản ứng không mấy tích cực sau khi thua thảm Chelsea. Liệu sự sụp đổ có diễn ra tại Manchester United?

 
Ngay trước thềm trận đấu giữa Chelsea và Manchester United trên sân Stamford Bridge, học trò cũ John Obi Mikel đánh giá rằng "Mourinho hết phép rồi". Đó không phải là lời nhận xét suông. Với những gì đang thể hiện trong giai đoạn thứ hai của sự nghiệp cầm quân, điều đó là đúng.
 
Mourinho trong giai doan dau thuong chien thang nho su dung tam ly chien.
Mourinho trong giai đoạn đầu thường chiến thắng nhờ sử dụng tâm lý chiến.

Có thể nhận thấy trong giai đoạn thành công của sự nghiệp khi dẫn dắt Porto, Chelsea (lần 1) và Inter Milan, Jose Mourinho được phép định đoạt mọi thứ. Mourinho được phép xây dựng lối chơi dựa trên hàng phòng ngự, định đoạt người sẽ ra sân hoặc vấn đề chuyển nhượng.
 
Mourinho rõ ràng chỉ có thể thành công nếu được chấp nhận cấp cho một trang giấy trắng muốn vẽ gì cũng được mà không phải chịu áp lực. Đó là điều từng xảy ra ở Porto, Chelsea hay Inter Milan. Porto không quan tâm đến việc Mourinho sử dụng chiến thuật ra sao khi họ không bao giờ gặp sức ép lớn từ giới truyền thông cũng như tham vọng ở mức vừa phải.
 
Ở Chelsea giai đoạn đầu cũng vậy, Abramovich chỉ quan tâm đến chiến thắng. Phải đến sau này khi Abramovich đòi hỏi Chelsea phải đá đẹp hơn, những bất đồng mới nảy sinh và Mourinho phải ra đi. Còn Inter Milan rất phù hợp với Mourinho bởi người Italia không quá quan tâm đến phong cách thi đấu, miễn là đem lại chiến thắng.
 
Trong giai đoạn này, Mourinho giành đến 17 trong tổng số 23 danh hiệu của cả sự nghiệp với hai lần vô địch Champions League chỉ trong vòng 8 năm (trung bình mỗi năm có hai danh hiệu).
Mourinho lạc trong "chiêu trò"

Vấn đề xảy ra khi Mourinho tới dẫn dắt Real Madrid. Ở một đội bóng giàu truyền thống và định hình sẵn phong cách như Los Blancos, Mourinho không được phép viết nên một trang mới có nét chữ nguệch ngoạc nhưng lời giải đúng. Thay vào đó, đội bóng hoàng gia muốn Mourinho đưa ra đáp án đúng nhưng nét chữ phải nắn nót hơn.
 
HLV Mourinho duong nhu khong chap nhan that bai khi gay chien voi Antonio Conte.
HLV Mourinho dường như không chấp nhận thất bại khi gây chiến với Antonio Conte.

Khi buộc phải viết nắn nót hơn, dường như "Người đặc biệt" không còn đủ trí lực để tìm ra lời giải đúng. Nhưng khi muốn viết xấu một chút, Mourinho giống như đứa trẻ bị người lớn kèm bên cạnh, sẵn sàng vung cái thước yêu cầu phải viết đẹp hơn. Và khi đó, Mourinho sẵn sàng phản ứng đầy tiêu cực.
 
Điều đó khiến cuộc sống của Mourinho trở nên nặng nề khi không được làm đúng ý mình. Có thể thấy những thất bại của Mourinho khi ở Real Madrid rồi Chelsea đều khởi nguồn từ những mâu thuẫn trong nội bộ. 
 
Đó là việc các cầu thủ Real Madrid không ủng hộ cách chơi "xấu" của Mourinho trong những trận El Classico khi biến bóng đá trở thành võ đài. Đó là việc Mourinho tranh cãi không cần thiết với nữ bác sĩ Eva Carneiro - người lúc bấy giờ rất được lòng các cầu thủ Chelsea cũng như sự quan tâm của giới truyền thông.
 
Xavi cho rằng vấn đề của Mourinho là quá lạm dụng những "cuộc chiến" ngoài bóng đá. Trước kia khi Mourinho mới xuất hiện, chiêu bài sử dụng cuộc chiến tâm lý vẫn còn lạ lẫm và thu được kết quả như ý muốn. Nhưng hiện nay khi "bài" của Mourinho đã quá quen thuộc, những lần tâm lý chiến lại mang về kết quả ngược với "người đặc biệt".
 
Sau thất bại nặng nề trước Chelsea, Mourinho đã trốn trong phòng làm việc thay vì ra sân cùng các cầu thủ trong buổi tập đầu tiên tại Carrington. Đó có thể là dịp để Mourinho tự ngẫm lại mình, cũng có thể là một "chiêu trò" mới.
 
Chẳng biết việc Mourinho "trốn" trong phòng làm việc sẽ mang lại lợi ích gì. Nhưng giới truyền thông Anh tiết lộ rằng các cầu thủ M.U "cảm thấy sốc" vì điều này. Liệu một lần nữa, Mourinho có tự làm khó mình khi gây mâu thuẫn từ trong chính nội bộ?
 
Nên nhớ rằng từ thời điểm dẫn dắt Real Madrid vào năm 2010 đến nay, Mourinho "chỉ" giành được 5 danh hiệu trong vòng 6 năm (hơn một năm để có 1 danh hiệu). Hãy so sánh với chính giai đoạn đầu của Mourinho để thấy sự khác biệt.
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X