Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Kevin De Bruyne đã chứng minh Mourinho đúng và sai

Thứ Năm 22/09/2016 13:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ chói sáng của tiền vệ Kevin De Bruyne trong màu áo Man City đã chứng mình việc Jose Mourinho đày đọa anh xưa kia ở Chelsea vừa đúng vừa sai.

Cách đây hơn 2 năm, chàng trai trẻ Kevin De Bruyne khi ấy mới 23 tuổi và chỉ là một tiền vệ công triển vọng. Anh không kiếm nổi một suất đá chính ở Chelsea dưới thời Jose Mourinho và sau đó phải ra đi sau những rạn nứt với ông thầy.

Kevin De Bruyne da chung minh Mourinho dung va sai hinh anh
De Bruyne đã tàn sát Manchester United của Mourinho

Tuy nhiên, chỉ một năm sau, cầu thủ người Bỉ tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Wolfsburg với danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa của bóng đá Đức. Thành tích đó khiến cho Man City ngay lập tức bỏ ra tới 54 triệu bảng để đem “Vua kiến tạo” trở lại Premier League. Tại đây, De Bruyne bắt nhịp cực nhanh với Man City và lối chơi có phần latin dưới thời Manuel Pellegrini với 16 bàn thắng ghi được. Tuy nhiên, chấn thương vào cuối mùa đã ngăn cản De Bruyne gia tăng thêm thành tích của mình.

Ở mùa giải năm nay, Pep Guardiola đến Etihad và tạo nên một trong những đội bóng hùng mạnh nhất Premier League lúc này. Man City toàn thắng tổng cộng 8 trận trên mọi đấu trường từ đầu mùa, trong đó chỉ có 2 lần họ ghi dưới 2 bàn thắng/trận. Nổi bật trong số đó là sự thăng hoa của Kevin De Bruyne. Và trong ngày đối đầu với ông thầy cũ Jose Mourinho, cầu thủ 25 tuổi đã trả nợ ngọt ngào với 1 bàn thắng và 1 kiến tạo để giúp Man City nhấn chìm Man United.

Vậy điều gì tạo nên sự khác biệt của De Bruyne trước đây và De Bruyne hiện tại? Cần nhớ rằng, thời điểm 2014, Mourinho khi ấy không trọng dụng cậu học trò trẻ bởi cho rằng De Bruyne thiếu thể lực và kém hỗ trợ phòng ngự. Thật vậy, trong sơ đồ 4-2-3-1 tại Chelsea, một tiền vệ công như De Bruyne chỉ có thể dạt cánh nhưng khốn nỗi đó không phải sở trưởng của anh. Đội bóng của Mourinho rất hạn chế dành chỗ cho 1 cầu thủ số 10 đá tấn công đơn thuần, hoặc họ phải xuất sắc cỡ Mesut Ozil, hoặc phải công thủ cực kỳ toàn diện như Wesley Sneijder.

Chàng trai trẻ De Bruyne lúc đó chưa được như vậy. Thể lực của anh khi ấy chưa đạt độ ổn định và kinh nghiệm thi đấu còn quá ít ỏi. Đó là còn chưa kể đến việc De Bruyne không thích thứ bóng đá quá thực dụng và triệt tiêu tính sáng tạo. Và trong khi cả những đàn anh như Willian, Oscar hay thậm chí Hazard còn phải tuân lệnh Mourinho về vấn đề hỗ trợ phòng ngự, thì một người như De Bruyne chỉ có thể nối bước Juan Mata, với lí do như trên.

Thời điểm ấy, quyết định bán De Bruyne của Người Đặc Biệt thậm chí còn nhận được nhiều sự tán đồng bởi số tiền đó giúp ông đem về được Nemanja Matic, nhân tố chủ chốt cho danh hiệu Premier League một năm sau đó. Thế nhưng, trên thực tế Mourinho không nhẫn tâm đến vậy. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha từng đề nghị BLĐ Chelsea giữ De Bruyne lại đề chờ thời cơ phát triển. Tuy nhiên cầu thủ trẻ cho rằng mình xứng đáng với những gì hơn thế và nhất quyết đòi ra đi.

Kevin De Bruyne da chung minh Mourinho dung va sai hinh anh 2
De Bruyne không hợp với triết lý của Mourinho

Trở lại hiện tại, vì sao tiền vệ người Bỉ lại thăng hoa dưới bàn tay Pep Guardiola? Câu trả lời cũng chỉ là vì triết lý bóng đá. Đầu tiên, Pep đặt De Bruyne đúng vị trí trung tâm, y hệt với những gì anh tỏa sáng ở Wolfsburg và mùa giải năm ngoái của Man City. Cầu thủ 25 tuổi được chơi tự do và di chuyển rộng để tạo sự linh hoạt bên cạnh đàn anh David Silva hay Raheem Sterling.

Tuy nhiên, điều giá trị nhất mà ngay cả bản thân De Bruyne chưa chắc đã dám thừa nhận, đấy chính là thể lực. Pep từng nói rằng ông rất thích cách chơi của De Bruyne lúc không có bóng, bởi cầu thủ này chịu khó di chuyển để kéo dãn hàng phòng ngự đối phương, tạo khoảng trống và pressing giành lại bóng. Nếu thể lực không phát triển theo sự tích lũy sau này, De Bruyne khó có thể chơi được như vậy. Riêng điều này, ít nhất Jose Mourinho đã đúng, chỉ là 2 người họ chưa gặp nhau ở đúng điểm nối quan trọng này.

Cần phải nhớ rằng, Pep Guardiola tôn thờ lối đá tiki-taka đẹp mắt không có nghĩa là ông bỏ quên chuyện phòng ngự. Trên thực tế, Pep Guardiola cũng như Mourinho cực kỳ đề cao khía cạnh này, có chăng chỉ là cách tiếp cận của họ khác nhau mà thôi.

Kevin De Bruyne da chung minh Mourinho dung va sai hinh anh 3
Pep Guardiola cũng rất khắt khe trong việc phòng ngự

Triết lý của cựu thuyền trưởng Bayern là cầm bóng càng nhiều càng tốt bởi khi đối thủ không có bóng cũng có nghĩa là họ không có cơ hội phản công. Rõ ràng, đây cũng là tư duy phòng ngự, thậm chí còn có phần nào đó chủ động hơn.

Nhưng từ khi Pep sang Anh, người ta đã thấy trong triết lý của ông một bộ mặt mới. Man City, như trong trận đấu với Man United, sẵn sàng lùi sâu về sân nhà để nhường đối phương kiểm soát bóng, và chờ cơ hội gây tổn thương cho họ từ những pha phản công. Trận gặp Bournemouth, điều này còn được thể hiện rõ hơn. Rất nhiều lần Man City thực hiện những pha phản công chớp nhoáng khiến khung thành Bournemouth chao đảo.

Đó là những pha phản công được tổ chức một cách có ý đồ. Ngay khi bóng vừa bật khỏi khu vực phòng ngự của City và tới chân một cầu thủ áo Xanh, lập tức sẽ có 3 hoặc 4 cầu thủ đội chủ nhà ồ ạt bứt tốc. Cầu thủ áo xanh có bóng sẽ cố gắng đưa bóng lên phía trên càng nhanh càng tốt.

Kevin De Bruyne da chung minh Mourinho dung va sai hinh anh 4
De Bruyne chơi ấn tượng cùng Sterling ở trận gặp Bournemouth

Trong bàn thắng của Sterling, Nolito là người nhận bóng bên cánh trái. Anh lập tức chuyền lên phía trên. Hậu vệ Bournemouth đỡ hụt bóng, bóng tới chân Sterling, người chuyền ngay cho De Bruyne. De Bruyne dẫn bóng thêm vài nhịp để chờ cơ hội thuận lợi trước khi chọc khe cho Iheanacho, người sẽ căng ngang cho Sterling đệm bóng vào lưới trống.

Ngay trước tình huống ấy, Man City cũng có một pha phản công tương tự, thậm chí còn rõ nét hơn. Bóng vẫn xuất phát từ Nolito. Vẫn do De Bruyne dẫn dắt. Tiếc là Nolito lại dứt điểm quá hiền.

Kevin De Bruyne da chung minh Mourinho dung va sai hinh anh 5
De Bruyne đang dần hoàn thiện để vươn tới đỉnh cao

Rõ ràng, De Bruyne phiên bản hoàn thiện là một người tích lũy đủ thể lực và cả tư duy chơi bóng toàn diện để sẵn sàng lui về hỗ trợ phòng ngự khi cần. Đương nhiên, nếu có thầm nghĩ lại chắc hẳn anh sẽ đồng ý với Mourinho ở phần này. Cũng giống như trường hợp của người đồng hương Romelu Lukaku. Cầu thủ này sau khi tỏa sáng trong màu áo Everton vẫn cho rằng trước đó Mourinho không tin tưởng anh là hoàn toàn... đúng bởi Lukaku cảm thấy bản thân khi ấy thật sự quá non nớt.

Cuối cùng, mặc dù có những sai lầm và cả những quan điểm đúng đắn, tuy nhiên không thể phủ nhận rằng sự tác động đến từ Jose Mourinho đã góp phần tạo nên một Kevin De Bruyne xuất sắc của hiện tại. Giờ đây, thời gian sẽ chứng minh cầu thủ “tiệm cận với đẳng cấp của Messi” (theo lời Pep Guardiola) có thể vươn tới đỉnh cao nào khi anh dần hoàn thiện bản thân mình.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X