Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Jurgen Klopp và cơn đau đầu mang tên “hậu vệ trái”

Thứ Tư 31/08/2016 07:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hết Alberto Moreno rồi tới James Milner, những phương án ở vị trí hậu vệ trái vẫn đang khiến HLV Jurgen Klopp hết sức bối rối.

Khi Moreno “hết thuốc chữa”

Kể từ khi gia nhập Liverpool cách đây 2 năm, thi thoảng hậu vệ cánh trái Alberto Moreno gây chút ấn tượng nhờ khả năng lên tham gia tấn công đầy tốc độ. Còn lại, phần lớn thời gian từ đó đến nay là nỗi thất vọng bởi khả năng phòng ngự ở mức “thảm họa” của cầu thủ người Tây Ban Nha.

Jurgen Klopp va con dau dau mang ten hau ve trai hinh anh
Moreno bỏ vị trí dẫn đến bàn thua ở trận chung kết với Sevilla

Một trong những điểm yếu nhất của Moreno là việc chọn vị trí khi phòng ngự và đọc tình huống rất kém. Từ thời Brendan Rodgers cho tới Jurgen Klopp, Liverpool đã phải nhận không ít bàn thua từ sai lầm của Moreno. Hẳn chưa ai có thể quên việc cầu thủ này thản nhiên đứng “hóng gió” trong trận chung kết Europa League và để mặc Coke phía sau nâng tỷ số lên 3-1 cho Sevilla.

Hay mới đây, trong trận mở màn gặp Arsenal, cầu thủ người Tây Ban Nha mắc 2 lỗi nghiêm trọng dẫn tới bàn thắng. Đầu tiên, Moreno gây ra lỗi dẫn đến quả penalty của Theo Walcott nhưng rất may đồng đôi Simon Mignolet đã kịp sửa sai cho anh. Thế nhưng sau đó, hậu vệ 24 tuổi lại một lần nữa để đối thủ vượt qua và lần này Walcott không bỏ lỡ cơ hội lập công cho Pháo thủ.

Có lẽ, Liverpool không thể lường hết được những điều này khi chiêu mộ Moreno hồi 2014. Đó là thời điểm cầu thủ này được giới truyền thông xứ bò tót ca tụng là hậu vệ cánh mới nổi xuất sắc nhất của La Liga, sánh ngang với Juan Bernat của Valencia khi ấy. Thậm chí, đội chủ sân Anfield đã phải rất vất vả để cạnh tranh chữ ký của Moreno với Tottenham và chỉ giành chiến thắng vào những ngày cuối TTCN khi đồng ý chi ra 20 triệu euro.

Jurgen Klopp va con dau dau mang ten hau ve trai hinh anh 2
Chính Moreno là tác giả của 2 tình huống mắc lỗi trước Theo Walcott

Tuy nhiên, nhân sự ở vị trí hậu vệ trái của Liverpool hiện tại đang thiếu hụt nghiêm trọng. Ngoài Moreno, Jose Enrique từ lâu đã bị xem như người thừa. Bên cạnh đó, nhiều năm nay tuyến trẻ của đội bóng cũng chỉ cho ra hầu hết là các tiền vệ tốt chứ không có những hậu vệ chất lượng.

Mặc dù vậy, HLV Jurgen Klopp lại không có ý định mua thêm một cầu thủ mới để đảm đương vị trí này. Nguyên nhân được chiến lược gia người Đức lí giải là bởi ông muốn đem về một cái tên chất lượng phục vụ cho chiến lược dài hơi chứ không phải một gương mặt để lấp chỗ trống tạm bợ. Bên cạnh đó, Klopp cũng tin rằng mình có thể xây dựng nên một hệ thống phòng ngự tốt hơn, giúp bảo vệ điểm yếu Moreno. Và quả thực ông đã làm như vậy, chỉ có điều Liverpool luôn thất bại bởi dù có bố trí đồng đội bọc lót thì cầu thủ người Tây Ban Nha vẫn mắc sai lầm.

Còn James Milner là thử nghiệm thất bại

Trận hòa 1-1 với Tottenham trên sân White Hart Lane tại vòng 3 đã chứng kiến việc Alberto Moreno phải ngồi trên ghế dự bị để nhường chỗ cho... James Milner. Cuối cùng thì Jurgen Klopp cũng đã thể hiện sự bất lực trước hậu vệ 24 tuổi và phải thay anh bằng một giải pháp tạm thời. Tuy nhiên, phương án này cũng nhanh chóng cho thấy sự bất cập khi cầu thủ người Anh mắc nhiều sai sót.

Milner rõ ràng là một cầu thủ cực kỳ đa năng, nhưng vị trí hậu vệ trái có vẻ vượt xa khái niệm đó. Theo thống kê của trang Fourfourtwo, trong cả trận đấu Milner có tới 4 lần phá bóng hỏng và 2 lần tắc bóng hỏng. Những đường chuyền hướng lên trên (mũi tên đỏ) của cầu thủ này cũng khá hiếm và chủ yếu là chuyền ngược trở lại hoặc sang ngang cho cầu thủ tuyến giữa (mũi tên xanh). Đó là còn chưa kể tới việc Milner rất nhiều lần bị lối chơi giàu thể lực và quyết tâm của đối phương gây khó khăn. Một trong số những tình huống đó đã thu hút toàn bộ hàng thủ Liverpool về cánh trái để rồi bị bất ngờ khi bóng được đẩy sang cánh phải đến chân Danny Rose dứt điểm.

Jurgen Klopp va con dau dau mang ten hau ve trai hinh anh 3
Biểu đồ thống kê của Milner ở trận gặp Tottenham vừa qua

Việc không quen với vị trí phòng ngự còn khiến cho cựu tiền vệ Man City hay đứng sai vị trí. Đó là nguyên nhân chủ yếu cho việc anh bị đối phương khai thác khá nhiều ở trận đấu vừa qua. Tuy nhiên, cũng khó có thể trách Milner bởi anh không phải hậu vệ như Moreno.

Điều duy nhất Jurgen Klopp trông mong ở tiền vệ số 7 là sự cần cù của anh sẽ giúp Liverpool bù đắp những khoảng trống bên cánh trái. Tuy nhiên, điều đó dường như là chưa đủ khi các đối thủ dần dần khai thác nhiều hơn vào vị trí này.

Jurgen Klopp va con dau dau mang ten hau ve trai hinh anh 4
Milner không phải phương án thích hợp cho vị trí hậu vệ trái

Quãng nghỉ một tuần tới đây nhường chỗ cho các ĐTQG làm nhiệm vụ là thời gian cần thiết cho Liverpool để họ có thể điều chỉnh lại đội hình. Jurgen Klopp chắc chắn sẽ phải giải bài toán mang tên hậu vệ trái, dù bằng cách này hay cách khác. Ông có thể lại đưa Alberto Moreno vào sân để rồi liên tục đau tim mỗi khi cầu thủ này mắc sai lầm, hay đánh cược với hậu vệ “mượn” James Milner.

Hoặc cựu thuyền trưởng Dortmund có thể xem xét việc quay lại TTCN và cố gắng tìm lấy một hậu vệ cánh trái dạng khá trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại của mùa chuyển nhượng hè 2016. Đó cũng là phương án rủi ro không kém 2 giải pháp kể trên nhưng xem chừng vẫn mang lại nhiều hy vọng hơn cả.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X