Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho và cuộc hành trình đến với "Nhà hát của những giấc mơ"

Thứ Hai 30/05/2016 14:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đó là một cuộc hành trình dài của Jose Mourinho trước khi đến Manchester United để bước theo con đường của Sir Alex Ferguson huyền thoại.

⇒ Theo dõi thông tin kết quả Eurobảng xếp hạng Euro 2016
 
Chúng ta đang nói về người đàn ông bắt đầu bằng việc huấn luyện đội bóng tại trường học rồi trở thành một trong những huấn luyện viên được biết đến rộng rãi nhất trên thế giới. Vô địch tại bốn quốc gia khác nhau, hai lần đứng trên đỉnh châu Âu với chiếc cúp Champions League - phần thưởng danh giá nhất cho những kẻ đi chinh phục tại lục địa già ở hai câu lạc bộ khác nhau. Giờ đây, phần tiếp theo của câu chuyện đầy hấp dẫn này được viết tiếp ở "Nhà hát của những giấc mơ".

Mourinho va cuoc hanh trinh den voi nha hat cua nhung giac mo hinh anh
Mourinho đã có cuộc hành trình đầy ấn tượng trên khắp châu Âu.

Dòng máu bóng đá xuôi trong huyết quản Jose Mourinho từ ngày mới sinh ra. Là con trai của một thủ thành tại Bồ Đào Nha, Mourinho không đi theo con đường cầu thủ chuyên nghiệp như người cha. Ông theo đuổi bóng đá bằng con đường học tập tại trường đại học nghiên cứu khoa học thể thao. Mourinho bắt đầu sự nghiệp bóng đá bằng việc trở thành một giảng viên kiêm nhiệm luôn vai trò huấn luyện viên của trường đại học.
 
Bước ngoặt của Mourinho đến vào năm 1992 khi trở thành thông dịch viên của Sir Bobby Robson tại Sporting Lisbon. Tại đây, Mourinho gặp được người thầy đầu tiên trong nghiệp huấn luyện của mình. Mối quan hệ thầy trò giữa họ vẫn rất khăng khít khi Robson mang theo Mourinho tới Barcelona năm 1996. Quãng thời gian đó giúp "người đặc biệt" học được rất nhiều điều.
Chuyện tình Mourinho và M.U: Người đặc biệt trong giấc mơ có thật ở nhà hát
(Bongda24h.vn) – 5 phút là khoảng thời gian mà HLV Jose Mourinho cần để rút lấy điện thoại, chụp ảnh bản hợp đồng giữa ông và Manchester United rồi đăng hình...
Chỉ một năm sau, Robson phải nhường vị trí huấn luyện viên trưởng cho Louis Van Gaal. Nhờ sự tín nhiệm của "Tulip thép", HLV Mourinho được quản lý các đội A và B. Xavi - khi ấy còn là một cầu thủ trẻ trưởng thành dưới sự dìu dắt của Van Gaal là chứng nhân cho sự xuất sắc của Mourinho trong quãng thời gian làm việc tại sân Nou Camp: "Ông ấy cực kỳ xuất sắc trong ba năm làm việc tại Barcelona. Khi ấy họ cười coi thường rằng Mourinho chỉ là một dịch giả. Thật là rác rưởi. Ông ấy là trợ lý huấn luyện viên, người hiểu cực kỳ rõ triết lý của Barcelona. Các cầu thủ luôn nhận được sự tôn trọng từ phía Mourinho. Khi ông ấy nổi tiếng với thương hiệu bóng đá phòng ngự, tôi cực kỳ ngạc nhiên bởi khi còn làm việc tại Nou Camp, triết lý của Mourinho hoàn toàn khác".
 
Với danh tiếng gây dựng được trong quãng thời gian làm việc tại Barcelona, Mourinho bắt đầu sự nghiệp huấn luyện khi trở lại quê nhà Bồ Đào Nha dẫn dắt Benfica tháng 9/2000. Khoảng thời gian ngắn ngủi ấy không giúp Mourinho ghi lại dấu ấn. Chỉ đến khi Mourinho tìm được công việc thứ hai tại Uniao de Leiria, "người đặc biệt" mới bắt đầu gây dựng được danh tiếng với những thành công lớn.
 
Nhưng Mourinho chỉ thực sự bước lên thiên đường của danh vọng khi tiếp quản Porto. Quan trọng nhất, "người đặc biệt" đã giúp Porto giành được rất nhiều danh hiệu để bắt đầu sự nghiệp cầm quân "mát tay" của mình, mà đỉnh cao là ngôi vô địch Champions League năm 2004. Đó cũng là dấu mốc để đưa tên tuổi Mourinho đến với nước Anh khi ông chạy dọc đường biên Old Trafford. Trên con đường đi tới ngai vàng châu Âu của Porto năm đó, Manchester United cũng là một trong những nạn nhân của Mourinho.
 
Ngay trong mùa hè năm đó, Mourinho lập tức gây sốt khi đến nước Anh để xây dựng nên một đế chế mới khi nhận được lời hứa đầy đảm bảo của ngài chủ tịch lắm tiền Abramovich. Đến Chelsea, nhà cầm quân sinh năm 1963 được ngài tỷ phú người Nga khẳng định cứ thoải mái mang về sân Stamford Bridge những cầu thủ mà ông muốn, tiền không phải là vấn đề. Buổi họp báo đầu tiên của Mourinho tại nước Anh đã đi vào lịch sử khi chiến lược gia người Bồ Đào Nha tuyên bố :"Đừng nói tôi kiêu ngạo bởi những điều tôi nói sau đây đều là sự thật. Tôi là nhà vô địch châu Âu. Tôi nghĩ mình là một người đặc biệt".
 
Biệt danh "người đặc biệt" Mourinho ra đời từ khoảnh khắc đi vào lịch sử đó. Hơn một thập kỷ sau, người ta vẫn bình chọn đó là một trong những câu nói ấn tượng nhất trong lịch sử Premier League. Sự quyến rũ của Mourinho đến từ những phát ngôn đầy táo bạo như thế. Nhưng Mourinho nói được là làm được, ông đã giúp Chelsea vô địch hai mùa giải liên tiếp trước khi rời Stamford Bridge năm 2007. Và Old Trafford lại là chứng nhân lịch sử bởi vài ngày sau đó, Chelsea tới làm khách tại đây mà không còn Mourinho ở băng ghế huấn luyện nữa.
 
Mourinho va cuoc hanh trinh den voi nha hat cua nhung giac mo hinh anh 2
Mourinho đã đi khắp châu Âu để tiếp bước Sir Alex Ferguson huyền thoại.

Công việc tiếp theo của HLV Jose Mourinho là dẫn dắt Inter Milan. Tất nhiên, Mourinho lại gây ấn tượng khi tuyên bố học tiếng Italia chỉ trong ba tuần. Đến tận bây giờ, Nerazzurri vẫn tiếc nhớ Mourinho bởi đó là quãng thời gian cực kỳ thành công trong lịch sử câu lạc bộ với hai chức vô địch Serie A, Coppa Italia, Siêu cúp Italia và ngôi vô địch Champions League năm 2010. Đó cũng là khoảng thời gian Mourinho gây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Ibrahimovic, người có thể đến Old Trafford trong hè này.
 
"Ở Bồ Đào Nha, chúng tôi vẫn hay nói những con tàu lớn sẽ mạnh mẽ hơn trước những cơn bão. Thật may mắn khi tôi luôn cầm lái những con tàu lớn. Porto là con tàu lớn ở Bồ Đào Nha, Chelsea là con tàu lớn ở Anh, Inter Milan là con tàu lớn ở Italia. Bây giờ tôi đang ở Real Madrid, con tàu được coi là lớn nhất hành tinh".
Mourinho dẫn dắt M.U: Chặng đường huyền thoại giờ mới bắt đầu
Gần như chắc chắn HLV Mourinho sẽ dẫn dắt M.U sau khi hai bên hoàn tất hợp đồng ký kết vào đêm qua. Một sự kết hợp mà rất nhiều người đang mong đợi sẽ giúp Qủy...

 
Đó là những gì Mourinho tuyên bố trong buổi họp báo trước câu hỏi về những áp lực lớn lao tại Real Madrid. Chính "người đặc biệt" đã cắt đứt mạch thống trị của Barcelona thời tiki taka bằng việc giúp Real Madrid vô địch La Liga mùa 2011-12, cũng như Cúp nhà vua Tây Ban Nha một mùa trước đó. 
 
Trở lại nước Anh năm 2013, Mourinho lại gây chú ý khi tuyên bố mình là "người hạnh phúc". Ngôi vô địch của Chelsea năm 2014-15 dưới thời Mourinho đã đi vào lịch sử Premier League khi trở thành nhà vô địch có thời gian đứng trên ngôi đầu bảng lâu nhất trong lịch sử.
 
Giờ đây sau nửa năm nghỉ ngơi, Mourinho tiếp tục viết nên cuộc hành trình tại "Nhà hát của những giấc mơ". Chưa bao giờ Mourinho ngừng mơ ước về việc làm được điều gì đó tương tự như Sir Alex Ferguson huyền thoại. Giờ là lúc để thực hiện điều đó.
 
Trong ngày M.U tuyên bố chính thức bổ nhiệm, Mourinho tuyên bố: "Tôi muốn tận hưởng sự ủng hộ của các cổ động viên tại đây trong nhiều năm nữa".
 
Vâng! Nhiều năm nữa...
 
Như Đạt  (Theo Manutd.com)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X