Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Wenger rốt cục đã biết thắng "kẻ đáng ghét" Jose Mourinho: Con giun xéo lắm cũng quằn

Thứ Hai 03/08/2015 03:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn)  - Cuối cùng HLV Arsene Wenger đã biết đến mùi chiến thắng trước đại kình địch Jose Mourinho ở lần đối đầu thứ 14 giữa hai người. Kết quả này là hoàn toàn xứng đáng đối với vị “Giáo sư” đáng kính.

Trước trận tranh Siêu cúp nước Anh (Community Shield 2015), nhiều người đã nhắc đến con số 13 đen đủi. Tức là trong tổng cộng 13 lần đối đầu trước đó giữa hai HLV kỳ cựu nhất Premier League hiện nay, nhà cầm quân người Pháp chưa bao giờ biết thắng. Thế nhưng con số 13 này hóa ra mới mang lại điều chẳng lành cho chiến lược gia người Bồ Đào Nha bởi chuỗi trận toàn thắng hoặc hòa của ông trước Arsene Wenger rốt cục đã dừng lại ở đây. Đau lòng hơn, thất bại đầu tiên này lại xảy ra ở một trận đấu tranh cúp, cho dù Siêu cúp Anh chưa bao giờ là danh hiệu gì ghê gớm.

Nhà ĐKVĐ Premier League đã bước vào trận đấu Arsenal vs Chelsea đúng với phong cách vốn có của mình, đá chặt chẽ, chờ đợi cơ hội. Song sự thiếu vắng của chân sút chủ lực Diego Costa đã khiến đội bóng này mất đi một sát thủ có khả năng uy hiếp về mặt sức mạnh cũng như tinh thần lền hàng thủ đối phương. Loic Remy trong hiệp một chơi khá mờ nhạt trong nhiệm vụ thay thế trung phong của đội tuyển Tây Ban Nha. Còn tân binh Radamel Falcao vào sân trong hiệp 2 thì nhận được nhiều bóng hơn nhưng hầu hết anh không thể giữ nổi quá một giây. Thể lực và thể hình hạn chế đã khiến Falcao làm tất cả nhớ tới hình ảnh liên tục trượt ngã trong màu áo Manchester United mùa trước. Trong một ngày Eden Hazard, cầu thủ mà mới đây đã bị HLV Wenger nhận xét là kém xa Messi và Ronaldo, thi đấu dưới sức, Chelsea đã không còn ai đủ khả năng tỏa sáng để xuyên thủng mành lưới của người cũ Petr Cech. Còn Arsenal có rất nhiều cá nhân nổi bật, sẵn sàng bùng nổ và Oxlade-Chamberlain đã đóng vai trò người hùng trong ngày hôm nay với một pha xử lý lạnh lùng trong vòng cấm rồi dứt điểm khó làm bó tay Thibaut Courtois.

Wenger lấn áp Mourinho về mọi mặt

Sự lạnh lùng và chắc chắn cũng là những yếu tố khiến Arsenal thắng Chelsea trong trận Siêu cúp Anh vừa rồi tại Wembley. Nhưng điều quan trọng nhất, có lẽ chính là sự tự tin và đặc biệt là ở cái cách HLV Wenger đưa Arsenal đến vinh quang. Thực ra thì “Giáo sư” đã rất tự tin ngay từ vài ngày trước trận đấu. Đã rất lâu rồi người ta mới thấy ông thầy người Pháp phản pháo lại đanh thép địch thủ Jose Mourinho, chứ chưa nói đến việc ông đã thành công trong cuộc khẩu chiến mới nhất này. Ngay từ cái ngày HLV Jose Mourinho chân ướt chân ráo đặt chân tới giải ngoại hạng Anh lần đầu tiên vào mùa hè năm 2004 với phát biểu: “Tôi là người đặc biệt” gây sốc thì giữa họ đã nảy sinh mối thù hận không thể hóa giải, thậm chí còn ngày một căng thẳng hơn.

HLV Wenger đã luôn tìm mọi cách để dằn mặt và thị uy trước “gã đồng nghiệp ngạo mạn”. Những năm đầu tiên của Mourinho tại Stamford Bridge, “Giáo sư” luôn tìm cách gây hấn và đá đểu đối thủ bằng những câu nói theo mô-típ quen thuộc: “Jose Mourinho dùng nhiều tiền mua danh hiệu mà chưa chắc đã thành công”. Thế nhưng thời gian cứ trôi và người ta càng thấy điều ngược lại. Chelsea liên tiếp thâu tóm những chiếc cúp và bộ sưu tập của họ đã gần hoàn chỉnh (Premier League, cúp FA, Champions League, Europa League và chỉ còn thiếu Siêu cúp châu Âu, cúp VĐTG các CLB) trong khi tính từ lúc Mourinho xuất hiện ở Premier League (sau đó ra đi rồi trở lại), giỏi lắm Arsenal cũng chỉ có nổi vài chiếc cúp FA chứ chưa thể trở lại ngôi vị số 1 Premier League hay chạm tới đỉnh cao Champions League. Thế là, dần dần quyền được lên tiếng đầu tiên trong những trận khẩu chiến Mourinho vs Wenger chuyển về phía nhà cầm quân của Chelsea. Với những phát biểu rất đụng chạm như “nếu tôi không có danh hiệu nào trong quãng thời gian dài nhiều năm trời, tôi sẽ ra đi và không bao giờ nhắc đến bóng đá nữa”, Mourinho đã làm Wenger phải tức điên, cứng họng và không làm sao đưa ra những lời đáp trả thích đáng.

Tuy nhiên tình thế trên mặt trận khẩu chiến đã thay đổi ngoạn mục trước cuộc đối đầu thứ 14 giữa hai HLV này. “Giáo sư” đã chủ động chọc ngoáy địch thủ từ trước khi trận Siêu cúp diễn ra tới gần 1 tuần. Ông đã tận dụng sơ suất của chiến lược gia 52 tuổi khi cho rằng Eden Hazard đang có những màn trình diễn xuất sắc hơn Cristiano Ronaldo và chỉ kém Lionel Messi, hai cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh và thay nhau thống trị danh hiệu quả bóng vàng FIFA trong suốt 7 năm vừa qua. Rõ ràng ở thời điểm hiện tại, bất cứ chuyên gia nào cũng phải do dự khi tìm một cái tên có thể đứng ngang hàng với bộ đôi siêu khủng M10-CR7. Vậy nên, như một lẽ tất yếu, Mourinho đã phải nhận sự gièm pha từ Wenger vì phút cao hứng thái quá đó. Sự cố "lỡ miệng" thứ hai của Mourinho cũng đã bị tận dụng triệt để. “Người đặc biệt” đã nói rằng Arsenal giờ đã bắt đầu dùng tiền mua danh hiệu với những bản hợp đồng đắt giá như Alexis Sanchez và Mesut Ozil. Nhưng ông lại quên mất rằng cùng trong khoảng thời gian đó, Chelsea đã bỏ ra số tiền gấp rưỡi Arsenal để mua cầu thủ. Thế là, Arsene Wenger đã giành chiến thắng tới hai lần trong những cuộc đấu khẩu quen thuộc với Mourinho chỉ trong ít ngày, điều mà có lẽ chưa từng xảy ra kể từ năm 2004, qua đó ông đã truyền thêm sự tự tin cho các học trò.

Cuoc chien Mourinho vs Wenger qua Sieu cup Anh 2015 Arsenal vs Chelsea hinh anh
Cuộc chiến giữa Wenger và Mourinho được đẩy lên một cao trào mới

Tại trận Community Shield 2015 vừa qua, thế trận trên sân đã cho thấy một sự thật không thể chối cãi: HLV người Pháp đã ăn đứt đối thủ trẻ hơn ông tới 13 tuổi về mọi phương diện từ chiến thuật, lối chơi, cách bố trí đội hình, chỉ đạo. Một Arsenal luôn theo đuổi triết lý tấn công đã chơi .... phòng ngự cực hay, không thua kém bất cứ một cao thủ nào của trường phái bóng đá thực dụng mà Chelsea là một điển hình. Trung vệ Koscielny có lẽ là người chơi tốt nhất trận bên phía Arsenal vừa qua với những tình huống tranh chấp và truy cản hợp lý. Cự ly đội hình tốt giữa các cầu thủ phòng ngự cũng đã hạn chế tối đa điểm yếu về tốc độ của Per Mertesacker. Cũng cần phải khẳng định rằng sự vững vàng trong khung gỗ của tân binh Petr Cech đã làm những đồng đội mới phía trên cảm thấy an tâm chiến đấu hơn. Trong một ngày mà hàng thủ chơi quá xuất sắc thì hàng công chỉ cần một pha lóe sáng của Chamberlain là quá đủ giúp Arsenal  định đoạt trận đấu. Nếu giữ được sự vững chãi nơi hàng phòng ngự ở mùa giải 2015-2016, Pháo thủ sẽ là ứng cử viên rất đáng gờm cho chức vô địch Premier League.

Dẫu cho đã giành chiến thắng trước Mourinho sau 14 lần chạm mặt, HLV Wenger vẫn tỏ ra khá lạnh lùng khi đi thẳng vào phòng thay đồ ngay khi trọng tài nổi tiếng còi mãn cuộc. Ngay cả trợ lý của ông là Steve Bould cũng không thèm bắt tay “người đặc biệt” mà chỉ bắt tay những trợ lý của Chelsea. Đáp lại. Sau lễ trao giải, Jose Mourinho đứng bắt tay tất cả các cầu thủ của Arsenal nhưng bỏ qua người đồng cấp bên phía đội bóng này. Về phần Wenger, ông cũng chẳng mảy may gửi cho Mourinho một cái nhìn. Rõ ràng đây không phải là một sự kết thúc cho cuộc chiến giữa hai người mà đây mới chỉ là một sự khởi đầu cho một cao trào mới.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X