Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd: Làm gì để tiêu tiền cho "khôn"?

Thứ Sáu 26/12/2014 16:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Danh sách chuyển nhượng mùa đông của Man United đang ngày một dài thêm, nhưng trước khi vung tiền mua sắm, có lẽ HLV Louis Van Gaal cần giải quyết xong những vấn đề còn tồn tại trong đội bóng.

Chỉ còn một thời gian nữa TTCN mùa đông sẽ mở cửa và chắc chắn Manchester United sẽ là một trong những cái tên được chú ý nhiều nhất. Quỷ đỏ vẫn đang trong quá trình xây dựng đội hình mới và họ cần ít nhất 2 bản hợp đồng chất lượng nữa cho vị trí trung vệ và tiền vệ trung tâm, những điểm yếu hiện tại của đội bóng. Phó chủ tịch Ed Woodward đã từng bóng gió rằng chắc chắn sẽ có ít nhất một cái tên trong danh sách chuyển nhượng mùa đông của MU sẽ được mang về  sân Old Trafford, tuy nhiên có lẽ trước khi vung tiền ra TTCN, HLV Louis Van Gaal cũng nên giải quyết được những vấn đề còn tồn đọng trong đội hình của mình.

HLV Van Gaal can lam gi voi MU truoc ky chuyen nhuong mua dong hinh anh
Louis Van Gaal đang có những vấn đề cần phải giải quyết trước khi tiêu tiền tren TTCN

Xác định được đội hình thi đấu chính thức

Nửa đầu mùa giải vừa qua Manchester United sử dụng rất nhiều đội hình khác nhau, một phần để thử nghiệm đội hình, một phần để ứng phó với tình hình chấn thương liên miên của đội bóng. Việc xoay vòng liên tục giữa các sơ đồ 3-5-2, 4-3-1-2 hay 4-2-3-1 phần nào đã đem lại hiệu quả tích cực khi Man Utd thi đấu khá thành công và đứng ở vị trí thứ 3 bất chấp việc họ phải hứng chịu nhiều tổn thất về mặt đội hình. Tuy nhiên quãng thời gian lượt về sẽ là một câu chuyện khác hoàn toàn và HLV Louis Van Gaal sẽ không được phép thay đổi quá nhiều nữa. Để tiến tới chiến thắng, vị chiến lược gia người Hà Lan cần phải xác định gắn bó với một đội hình “tủ” để từ đó xây dựng bộ khung chính của đội bóng. Gần như không có đội bóng nào thay đổi đội hình liên tục mà lại giành được vinh quang, họ cần phải tự tìm ra cho mình một công thức chiến thắng.

Quan trọng hơn, việc xác định được một đội hình thi đấu chính sẽ giúp HLV Van Gaal định hướng dễ dàng hơn trong việc mua sắm cầu thủ, để biết được rằng về lâu dài Man Utd đang thiếu những mẫu cầu thủ như thế nào để mua sắm. Ví dụ như nếu chơi với đội hình 4-3-1-2, rõ ràng Quỷ đỏ đang cần những mẫu tiền vệ toàn diện, có khả năng tấn công và phòng ngự đều tốt để có thể lên xuống nhịp nhàng như những con thoi ở tuyến giữa. Arturo Vidal hay Kevin Strootman nhiều khả năng sẽ là những cái tên phù hợp, trong khi đó các tiền vệ cánh của đội bóng như Young, Valencia hay Januzaj sẽ khó có cơ hội để cạnh tranh một vị trí trong đội hình chính thức.

HLV Van Gaal can lam gi voi MU truoc ky chuyen nhuong mua dong hinh anh 2
Strootman đang là một trong những mục tiêu theo đuổi hàng đầu của MU

Còn nếu như chọn sơ đồ 3-5-2, rõ ràng hai vị trí wing-back sẽ là bài toán lớn nhất mà HLV Van Gaal cần giải quyết trong mùa đông năm nay. Cặp Valencia-Young đã chơi không đến nỗi tồi trong thời gian qua nhưng thật ra họ cũng chỉ thi đấu trên mức tròn vai một chút, hay kể cả những cầu thủ như Luke Shaw và Rafael da Silva cũng chỉ là những hậu vệ đơn thuần và khó có khả năng có thể đảm nhiệm được khả năng lên xuống với cường độ cao trong thời gian dài. Khi đó, các mục tiêu như Juan Cuadrado hoặc Nicolas Gaitan có thể sẽ là những cái tên mà MU nên dồn lực theo đuổi.

Sơ đồ chiến thuật chi phối tới toàn bộ những yếu tố về nhân sự của đội bóng và trước khi đi mua sắm, HLV Van Gaal cần biết rõ mình cần những gì trong kế hoạch chuyển nhượng mùa đông của Man Utd để chọn đúng những người phù hợp với đội bóng.

 Làm rõ vai trò của các tân binh

Trước khi Bông Tulip thép mang về những cầu thủ mới trong đội hình của Man Utd, ông cũng nên xem lại những bản hợp đồng của CLB trong mùa hè đã thể hiện được đến đâu để có những đánh giá tổng quan. Đặc biệt là việc xác định vai trò của những cầu thủ chưa có nhiều đóng góp cho đội bóng trong nửa đầu mùa giải, điển hình là hai cái tên Radamel Falcao và Ander Herrera.

Với Falcao, anh được xem là một trong những bản hợp đồng được kỳ vọng nhiều nhất của Quỷ đỏ trong mùa hè vừa qua. Mặc dù chỉ gia nhập sân Old Trafford vài giờ trước khi TTCN chính thức đóng cửa nhưng Ban lãnh đạo và các CĐV của Man Utd đều rất hy vọng “Mãnh hổ” sẽ là sự bổ sung cần thiết để cải thiện hàng công của Man Utd. Những cầu thủ thuộc dạng tương lai bấp bênh như Danny Welbeck hay Javier Hernandez đều phải ra đi để nhường chỗ cho tiền đạo người Colombia nhưng những gì anh để lại cho đến lúc này là khá thất vọng. Falcao cho thấy anh vẫn chưa lấy lại được phong độ đỉnh cao sau quãng thời gian dài nghỉ dưỡng thương, đồng thời việc cầu thủ 28 tuổi này dính thêm một chấn thương nữa trong màu áo MU khiến tương lai của anh tại nửa đỏ thành Manchester đang bị lung lay hơn bao giờ hết.

HLV Van Gaal can lam gi voi MU truoc ky chuyen nhuong mua dong hinh anh 3
Falcao đang cho thấy những dấu hiệu hồi sinh tích cực

Tuy nhiên cũng không thể nói rằng khoản tiền 12 triệu bảng mà MU bỏ ra để mượn cầu thủ này từ Monaco là lãng phí. Anh vừa có 1 bàn thắng trong trận đấu với Aston Villa và đang cho thấy những dấu hiệu của sự trở lại. Không thể phủ nhận rằng Falcao là một tiền đạo cực kỳ đẳng cấp và nếu như anh có thể lấy lại được phong độ đỉnh cao vốn có thì hàng công của Man Utd sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm. Kể từ sau sự ra đi của Carlos Tevez và Cristiano Ronaldo, hàng tấn công của MU dường như vẫn thiếu đi sự nhiệt huyết và máu lửa cần thiết trong những tình huống đội bóng khó khăn và nếu như Falcao có thể trở lại với phong độ đích thực của mình, có lẽ HLV Van Gaal không cần phải quá lăn tăn về việc kiếm một tiền đạo đẳng cấp cho MU trong thời gian tới nữa.

Còn với Herrera, có thể hiểu được lý do HLV Van Gaal để anh trên băng ghế dự bị và tin dùng Marouane Fellaini. Hàng tiền vệ của Man Utd đang thiếu đi một tiền vệ máy quét và cùng với đó bộ tứ vệ của đội bóng cũng đang không tạo được sự an tâm cho các CĐV, vì thế vị chiến lược gia 63 tuổi này sử dụng một tiền vệ thiên về cơ bắp như Fellaini sẽ có lợi hơn so với Herrera. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là về lâu về dài thì ai sẽ là người được tin dùng hơn? Thực tế cho thấy nếu như theo đuổi lối chơi kiểm soát bóng thì Herrera là người phù hợp hơn ở tuyến giữa của Quỷ đỏ so với Fellaini. Cựu cầu thủ của Athletic Bilbao được đánh giá rất cao về khoản chuyền bóng và sẽ là một quân bài lợi hại giúp cho đội bóng điều tiết được lối chơi. Thậm chí với những màn trình diễn ở đội bóng xứ Basque, Herrera còn được kỳ vọng sẽ là người tiếp nối Andres Iniesta ở ĐT Tây Ban Nha trong tương lai. Nhưng sự nghiệp của anh có thể đi lên được hay không phụ thuộc nhiều vào đường lối sử dụng của HLV Van Gaal nữa

Kết luận

Nói tóm lại, trước khi thực hiện kế hoạch chuyển nhượng mùa đông của MU, HLV Louis Van Gaal cần làm rõ đường lối sử dụng nhân sự của mình trong thời gian tới để “bắt đúng bệnh” của đội bóng và từ đó đưa ra những phương thuốc hiệu quả. Man Utd đã thực hiện khá tốt nhiệm vụ của mình ở lượt đi, nhưng họ sẽ cần phải có một chiến lược rõ ràng nếu muốn trở lại đỉnh cao trong lượt về hay xa hơn nữa là ở những mùa giải tiếp theo.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X