Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Mourinho cần phải học Pep về sự tàn nhẫn

Chủ Nhật 12/11/2017 11:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từng chi rất nhiều tiền trong 2 mùa hè đầu tiên với Man United, nhưng HLV Jose Mourinho vẫn chưa thể tạo ra sự khác biệt trong cuộc đua vô địch Premier League.


Sau 11 vòng đấu mùa này, Quỷ đỏ hiện đang kém kình địch Man City khoảng cách 8 điểm. Đây thực tế không phải một cách biệt lớn đến mức không thể san lấp, nhưng vấn đề là chẳng có cơ sở gì khiến điều này thu hẹp lại. Nếu như Man xanh vẫn đang lao đi như một mũi tên và càng đá càng hay, ngược lại Man United như một chiếc xe lâu ngày không sửa, cứ đi là ra vấn đề.
 
Goc nhin Mourinho can phai hoc Pep ve su tan nhan hinh anh
Man United thất thủ trước Chelsea ở trận gần nhất

Cụ thể, nếu như trong giai đoạn đầu mùa giải, những tân binh như Lukaku và Matic đã thể hiện sự hòa nhập tuyệt vời, thì mọi chuyện đã thay đổi trong vài vòng đấu vừa qua. Đó là khi Big Rom không còn sự nhạy cảm khi đứng trước khung thành, và đã tịt ngòi trong 7 trận liên tiếp. Rồi đến lượt tuyến giữa Man United yếu đuối đến bất thường, với những chấn thương liên tiếp của Marouane Fellaini cùng Paul Pogba. Chưa kể, Martial và Rashford trận hay trận dở vì chưa thể đạt phong độ ổn định. Còn đó hàng phòng ngự thỉnh thoảng lại ngủ quên như tình huống Morata ghi bàn mới đây. Nói chung, M.U luc này là một cỗ máy nhìn đâu cũng thấy vấn đề.
 
Thật ngạc nhiên khi đó là đội bóng đã chi hàng đống tiền trong 2 mùa chuyển nhượng gần nhất. 7 tân binh đã được đem về, bao gồm 2 trung vệ (Bailly, Lindelof), 3 tiền vệ (Matic, Pogba, Mkhitaryan) và 2 tiền đạo (Ibrahimovic, Lukaku), nhưng Quỷ đỏ vẫn chưa thể bước lên ngôi đầu bảng. Mới đầu, cách biệt chỉ được tính bằng hiệu số bàn thắng bại, sau đó khoảng cách lớn dần và đã trở thành 8 điểm như lúc này. Điều gì khiến cách biệt lại lớn đến như vậy, khi Mourinho cũng tiêu tiền chẳng kém gì Pep Guardiola?
 
Hãy đi sâu vào công tác chuyển nhượng của đội chủ sân Etihad để thấy rõ điều này. Năm đầu tiên, Pep đem về Stones, Sane, Jesus, Gundogan, Bravo và Nolito – trong đó 2 cái tên cuối đã bật bãi, hoặc yên vị trên ghế dự bị. Mùa hè thứ 2, Man City đón chào Mendy, Walker, Bernado Silva, Ederson và Danilo – trong số này, Mendy và phần nào Danilo đã sớm rời cuộc chơi. Vấn đề ở đây là gì? Chính là sự đào thải rất lớn trong chiến thuật của Pep. Ông sẵn sàng loại bỏ bất cứ cái tên nào, dù cho mình vừa chi hàng đống tiền của CLB để mua về.
 
Tiếp theo, nhìn vào “đầu ra” của Man City để thấy rõ cách làm việc của ông thầy Tây Ban Nha. Song song với việc đốt tiền của ông chủ, Pep Guardiola cũng tống cổ hàng tá cái tên không còn đóng góp cho CLB. Có thể kể đến rất nhiều, như Joe Hart, Ihenacho, Bony, Nasri, Zabaleta, Clichy, Caballero, Nolito, Fernando, Navas, Jovetic, Dzeko,... Rất nhiều cái tên bật bãi, nhưng chẳng ai nghi ngờ về sự đúng đắn của Pep Guardiola, khi Man City đang bước đi rất mạnh mẽ. 
 
Goc nhin Mourinho can phai hoc Pep ve su tan nhan hinh anh 2
Mou-United đang bị tụt lại so với Man City của Pep

Và đó chính là vấn đề. Trở lại với Man United, người ta chứng kiến Jose Mourinho đã sử dụng đến 25 cầu thủ kể từ đầu mùa giải này, chưa bao gồm Andreas Pereira, Zlatan Ibrahimovic và Marcos Rojo (nghĩa là con số có thể nhiều hơn nữa). Ai đó có thể ca ngợi rằng Người đặc biệt tạo cơ hội cho tất cả các cầu thủ, nhưng mặt khác, điều đó cũng chỉ ra sự thiếu tin tưởng của HLV Bồ Đào Nha vào các thành viên M.U – vấn đề giống hệt Zidane mắc phải tại Real Madrid. Bởi vậy, khi bế tắc, M.U không biết dựa vào ai để tạo ra sự đột phá, bởi ai cũng... dở như nhau.
 
Dưới hàng phòng ngự, có thể kể đến những cái tên ít khi được góp mặt, mà có đá chính cũng chẳng tạo nên khác biệt nào đáng kể. Đó là Daley Blind, Matteo Darmian và Luke Shaw vẫn ngóng chờ từng ngày để đá chính ở hành lang cánh trái, nơi NHM Quỷ đỏ vẫn chứng kiến lão tướng Ashley Young cày ải hàng tuần. Trung tâm hàng thủ, tân binh được kỳ vọng là Victor Lindelof chẳng hơn gì Axel Tuanzebe, còn Juan Mata không bao giờ được nhắc đến như một biện pháp “phá băng”, dù Quỷ đỏ bế tắc từ trận này đến trận khác.
 
Những cái tên đó, dù đã ở Old Trafford được vài năm, nhưng thực tế lại không đủ tầm để khoác áo Man United. Tất nhiên, họ vẫn đóng góp ít nhiều vào thành công chung của Quỷ đỏ và xứng đáng được trao cơ hội. Nhưng chỉ tại M.U thôi, bởi vì Pep Guardiola chắc chắn sẽ loại bỏ những cái tên kể trên ngay lập tức, để đem về những dòng máu mới, trẻ trung và giàu động lực hơn.
 
Goc nhin Mourinho can phai hoc Pep ve su tan nhan hinh anh 3
Man City đang bay cao dưới sự dẫn dắt của Pep

Juan Mata có phong độ như David Silva vào lúc này? Mkhitaryan có so sánh được với Kevin De Bruyne? 2 lão tướng Valencia – Young đang là đôi cánh ở hàng thủ của M.U, còn bên phía Man City, họ tống cổ hàng loạt công thần như Clichy, Zabaleta, Kolarov để đem về 2 hậu vệ cánh đắt nhất thế giới (Walker, Mendy). Tất cả những sự khác biệt trong công tác chuyển nhượng giữa Mou và Pep, chính là kết quả của vị trí trên bảng xếp hạng vào lúc này.
 
Sau cuộc đại phẫu, Man xanh đang tiến lên với đôi chân thanh thoát cùng cái đầu thoải mái. Ngoài những phương án 1 cực kỳ hiệu quả, Pep vẫn còn đó những Danilo, Gundogan và Bernado Silva thậm chí còn chưa dùng đến. Trong khi Mourinho lại ôm quá nhiều “hàng tồn”, và mới chỉ đẩy đi được Wayne Rooney ở phiên chợ hè vừa qua.
 
Cựu tiền vệ Frank Lampard mới đây đã đưa ra lời nhận xét rất đáng chú ý, rằng Mourinho không đáng phải chịu toàn bộ trách nhiệm về màn trình diễn của M.U, mà lực lượng sẽ đóng vai trò quyết định trong cuộc đua vô địch. Tất nhiên, sẽ có những kỳ vọng lớn vào Quỷ đỏ khi chứng kiến hàng trăm triệu bảng được Jose Mourinho sử dụng, nhưng họ lại không đào thải những cái tên “làng nhàng” trong đội hình như Gã hàng xóm. Vì vậy, có lẽ người hâm mộ M.U cũng không nên đặt quá nhiều niềm tin, chừng nào Người đặc biệt còn chưa sẵn sàng làm “cách mạng”.
 
Góc M.U: Để công bớt cùn, Mourinho cần nhờ một người...
Jose Mourinho là một chuyên gia phòng ngự, nhưng ông không đạt tới mức độ như vậy nếu xét trên khía cạnh tấn công. Và để cải thiện tình hình công cùn như hiện...
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X