Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Paul Pogba chia tay Juventus hè này là một sai lầm lớn?

Thứ Bảy 30/07/2016 07:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với động thái chiêu mộ Gonzalo Higuain, Juventus cho thấy họ không phải CLB “bán máu” mà sẵn sàng giữ chân những trụ cột như Paul Pogba để củng cố tham vọng.

Juventus giờ đã khác

Đây có lẽ là mùa chuyển nhượng điên rồ nhất của Juventus trong khoảng 10 năm trở lại đây. Tính đến thời điểm hiện tại, họ đã chi tới 160 triệu euro vào TTCN để đem về những cái tên cực kỳ đình đám như Gonzalo Higuain, Miralem Pjanic hay Marco Pjaca. Kết hợp với nền tảng có chiêu sâu được xây dựng từ năm ngoái, người ta có thể xếp ra hai đội hình rất mạnh mà nhiều đội bóng nhìn vào cũng phải thèm khát.

Paul Pogba chia tay Juventus he nay la mot sai lam lon hinh anh
Juventus chi rất mạnh tay cho thương vụ Higuain

Tất cả những điều này đều hướng đến tham vọng chinh phục danh hiệu Champions League mùa tới của Bà Đầm Già. Sau 5 năm liên tiếp làm bá chủ ở giải quốc nội, HLV Max Allegri cùng BLĐ cảm thấy Juventus đã đủ thực lực để nhắm đến chiếc cúp danh giá nhất Châu Âu. Từ một CLB từng “chào thua” trước hầu hết các mục tiêu có giá cao hơn 20 triệu euro dưới thời Conte, Juventus chuyển mình một ông lớn thực thụ khi đường hoàng cạnh tranh các thương vụ bom tấn.

Thời trước, cựu thuyền trưởng Italia từng toàn phải dùng toàn tiền đạo trung bình khá còn hiện giờ, trong tay Max Allegri đang có Paulo Dybala, Mario Mandzkukic và Gonzalo Higuain. Juventus được nâng cấp từ “dao găm” lên “súng lục”, cả về chất lượng đội hình, lẫn vị thế CLB.

Thông qua việc chiêu mộ Higuain, nhà ĐKVĐ Serie A cũng gửi đi một thông điệp rất rõ ràng rằng họ không còn là CLB chuyên bán linh hồn cho kẻ khác nữa. Những sự ra đi kiểu Arturo Vidal mùa giải năm ngoái đã là quá khứ. Nền tảng tài chính vững chắc nhờ tài lèo lái của cặp đôi Giuseppe Marotta và Fabio Paratici khiến Juventus tự tin bạo chi nhưng cũng dư sức giữ chân trụ cột.

Paul Pogba chia tay Juventus he nay la mot sai lam lon hinh anh 2
Hai đội hình cực mạnh của Juventus

Làm sao Juventus có thể vượt qua được Luật công bằng tài chính công? Họ sẽ phải bán Pogba để cân bằng ngân sách? Man United hay Real Madrid có thể dựa vào đó để ép giá Pogba? Không hẳn vậy.

Theo quy định của Luật công bằng tài chính, các CLB không được tiêu quá những gì mình kiếm được, trừ chi phí tiền lương và các chi phí hạ tầng cơ sở. Các CLB không được phép lỗ quá 3 năm liên tiếp, cụ thể là lỗ quá 45 triệu euro trong năm đầu tiên và quá 30 triệu euro hai năm sau đó. Doanh thu của Juventus là 365 triệu euro trong năm tài khoá 2015-2016 và có lãi, vì thế Juventus không nằm trong diện trừng phạt của UEFA, ít nhất là trong 3 mùa giải tới.

Tất nhiên, Bà Đầm Già có thể bán hoặc không bán Pogba, tuỳ theo cân nhắc giữa giá chuyển nhượng và mong muốn của cầu thủ. Bởi ngoài Pogba, đội hình của Juventus đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm trên TTCN như Lemina, Pereyra, Zaza, Hernanes và Sturaro. Nếu Pogba muốn ở lại, thì một vài cầu thủ trên sẽ ra đi.

Paul Pogba chia tay Juventus he nay la mot sai lam lon hinh anh 3
Đến những cái tên dự bị cũng rất chất lượng

Đó là quyết định mà bản thân đội bóng này có thể tự giải quyết và hoàn toàn độc lập với vụ Pogba. Tất nhiên là Juventus không cần thiết phải giữ Pogba bằng mọi giá. Ít nhất các đội bóng đang muốn chiêu mộ tiền vệ người Pháp nên hiểu điều đó.

Man United kém hấp dẫn

Kể từ sau sự ra đi của Sir Alex Ferguson, vị thế của Man United đã suy giảm một cách nghiêm trọng. Họ có thể vẫn là đội bóng nổi tiếng nhất và kiếm tiền giỏi nhất, nhưng chỉ là cái tên trung bình khá ở Châu Âu dưới bàn tay những David Moyes hay Louis Van Gaal vừa qua. Chưa biết sự có mặt của Jose Mourinho có thể nâng tầm Quỷ đỏ hay không, nhưng chắc chắn mùa giải tới vị thế của họ không bằng được Juventus và đó là điều Paul Pogba phải cân nhắc.

Theo những gì truyền thông Anh và Italia đưa tin, Man United sẵn sàng trả cho tiền vệ người Pháp mức lương lên tới 320,000 bảng/tuần, hơn rất nhiều con số anh đang nhận ở Juventus. Thế nhưng, tiền bạc cũng là thứ duy nhất mà đội chủ sân Old Trafford có thể đem ra “dụ dỗ” Pogba nói riêng và những ngôi sao khác nói chung ở thời điểm này.

Paul Pogba chia tay Juventus he nay la mot sai lam lon hinh anh 4
Liệu Pogba có tỏa sáng dưới bàn tay Mourinho?

Như đã đề cập, khi sức hấp dẫn về mặt chuyên môn không còn, Man United rất khó thuyết phục những cầu thủ có tham vọng lớn. Thể hiện thực hóa dự án Champions League mùa tới, Juventus đã không tiếc tiền chiêu mộ ngôi sao. Trong khi đó, những gì CEO Ed Woodward nhắn với Người Đặc Biệt trong ngày nhậm chức chỉ là “cố gắng làm tốt trong ba năm hợp đồng là được”. Hai giai đoạn của hai đội bóng rõ ràng quá khác biệt. Mourinho có thể tuyên bố rằng mùa tới ông muốn vô địch, nhưng trước đó hãy lọt vào Top 4 đã.

Ở một khía cạnh khác, việc Pogba gia nhập Man United có thể không phải là bước tiến về mặt chuyên môn trong sự nghiệp của cầu thủ này. Đẳng cấp huấn luyện của cựu thuyền trưởng Chelsea là không cần bàn cãi, nhưng Max Allegri cũng là kỳ tài. Chất lượng HLV Italia là điều đã được khẳng định và thể hiện qua việc Pogba vẫn đều đặn phát triển dưới bàn tay Conte lẫn Allegri. Cần nhớ rằng, đây cũng là hai cái tên được BLĐ The Blues tiếp cận sau khi họ sa thải Mourinho.

Paul Pogba chia tay Juventus he nay la mot sai lam lon hinh anh 5
Man United vừa thua tan tác Dortmund tại ICC Trung Quốc

Ở tầm vĩ mô, bóng đá Anh tuy hấp dẫn hơn về mặt hình ảnh và giàu tính cạnh tranh, nhưng chất lượng chuyên môn phần nào đó đang thụt lùi. Một Tottenham từng làm mưa làm gió ở mùa giải năm ngoái tại Premier League chơi như những gã học việc trước Juventus ở trận giao hữu vừa qua tại ICC Úc. Không bàn về chất lượng cầu thủ bản địa, rõ ràng văn hóa bóng đá của người Italia cao cấp hơn người Anh rất nhiều.

Pogba đã gắn bó với Serie A nhiều năm và hiểu rất rõ điều này. Anh cũng từng có quãng thời gian chơi bóng ở Anh đủ để tự đưa ra được sự so sánh. Có lẽ lúc này, đi hay ở hoàn toàn là do ngôi sao người Pháp quyết định. Anh vẫn còn rất trẻ và cần học hỏi ở một nền bóng đá giàu chuyên môn hơn để trưởng thành. Ít nhất, Pogba cũng có thể tham gia vào dự án Champions League của Juventus thêm một mùa nữa, thay vì hy sinh cơ hội chơi bóng tại đấu trường này nếu đến Man United. Sau đó, dù thành công hay thất bại, anh ra đi cũng đều hợp lý hơn hiện tại.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X