Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hậu vệ Ivanovic: Công không được, thủ cũng chẳng xong

Thứ Hai 31/08/2015 15:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Từng được bầu chọn vào đội hình tiêu biểu ở Premier League 2014/15, nhưng hậu vệ Branislas Ivanovic đã sớm trở thành một gánh nặng nơi hàng phòng ngự của Chelsea mùa này.

Thiếu sắc sảo trong tấn công

Thực tế là Branislas Ivanovic không được đánh giá quá cao về khoản phòng ngự, ít nhất là so với người đồng đội Azpilicueta. Nhưng trong tấn công, ít có hậu vệ cánh nào dám sánh ngang với Ivanovic về mức độ lên công về thủ nhịp nhàng, khả năng chuyền bóng, căng ngang, di chuyển thông minh hỗ trợ với các đồng đội và đặc biệt là dứt điểm. Các thống kê đã chỉ ra điều đó, ở mùa giải 2013/14, Ivanovic đã ghi được tới 3 bàn thắng, đồng thời tạo ra tổng cộng 29 cơ hội cho các đồng đội trong 36 lần ra sân tại giải ngoại hạng Anh. Còn ở mùa trước, anh còn chơi ấn tượng hơn với 4 bàn thắng và 36 lần tạo cơ hội trong 38 trận đấu. Trong khi đó, khi mùa giải Premier League 2015/16 đã trôi qua được 4 vòng đấu nhưng Ivanovic mới chỉ 1 lần tung ra những tình huống kiến tạo có thể dẫn tới bàn thắng, và đó là từ một tình huống… ném biên.

Hang thu Chelsea sau tran Crystal Palace Hau ve Ivanovic sa sut hinh anh
Branislas Ivanovic không còn nguy hiểm trong tấn công

Đi sâu hơn một chút vào màn trình diễn của Ivanovic, ta có thể thấy những con số trên thực sự biết nói. Ở trận đấu Chelsea 2-2 Swansea tại vòng 1, Ivanovic chỉ đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 71%, tức là ít hơn tới 10% so với con số trung bình của anh mùa trước. Nghiêm trọng hơn, dù được lên tham gia tấn công rất thường xuyên nhưng Ivanovic không tung ra được đường căng ngang nào. Anh chỉ tung ra được đúng 1 đường chuyền vào vòng cấm. Bước sang trận đấu thứ hai mà Chelsea thúc thủ 0-3 trên sân Etihad. Nhìn vào kết quả ta đã có thể mường tượng ngay ra màn trình diễn tồi tệ của toàn đội Chelsea. Và Ivanovic là một trong những vị trí tồi tệ nhất. Đối mặt với Kolarov, cầu thủ không được đánh giá cao trong phòng ngự, nhưng đội phó của Chelsea lại chỉ tung ra được đúng 1 tình huống căng ngang chính xác vào trong vòng cấm. Còn lại, những tình huống chuyền bóng vào trong hoặc ở gần khu vực 16m50 đối phương của Ivanovic đều đi không chính xác.

Ở trận đấu với West Brom mà Chelsea đã giành chiến thắng duy nhất tính đến thời điểm này, Ivanovic còn chơi thiếu thuyết phục hơn ở mặt trận tấn công khi không tạo ra được tình huống đưa bóng vào trong vòng cấm nào. Nhìn vào biểu đồ nhiệt của anh trận này, chúng ta cũng có thể thấy hầu như Ivanovic không bao giờ tiến đến hành lang cánh phải gần khu đá phạt góc để có thể căng ngang. Nhưng cũng dễ hiểu bởi đây cũng là trận đấu mà tân binh Pedro Rodriguez của Chelsea ra mắt đội bóng mới. HLV Mourinho hiểu rằng cựu cầu thủ của Barcelona không được đánh giá cao trong phòng ngự, vì thế ông buộc lòng phải để Ivanovic chuyên môn hóa hơn trong công việc phòng ngự, hạn chế dâng cao, để Pedro tự biên tự diễn khá năng tấn công bên cánh phải. Quả thực tiền đạo 28 tuổi đã làm rất tốt vai trò này. Khi không cho phép Ivanovic dâng cao, Jose Mourinho buộc phải để Azpilicueta, cầu thủ thường xuyên chỉ lo phòng ngự, thường xuyên vượt qua phần sân đối phương để hỗ trợ các đồng đội, trớ trêu thay, ngay trong trận đấu đầu tiên được phép “xổ lồng”, hậu vệ người Tây Ban Nha đã có bàn thắng cho riêng mình trong tình huống xâm nhập vòng cấm. Đây mới chỉ là bàn thắng thứ 2 của Azpilicueta cho Chelsea.

Các cầu thủ Chelsea cần một cái tát
(Bongda24h.vn) – Chuyên gia bóng đá Gary Neville vừa mới lên tiếng nhận xét về vấn đề của Chelsea, nhà đương kim vô địch có khởi đầu tệ hại nhất lịch sử...

Màn trình diễn ở Ivanovic ở trận đấu Chelsea 1-2 Crystal Palace vừa qua có lẽ là tệ nhất trong 4 trận đầu tiên. Không những không tạo ra tình huống căng ngang nào thành công, mà anh còn bỏ lỡ 3 cơ hội dứt điểm: Một tình huống đưa bóng đi rất thiếu chính xác và 2 lần anh bị hậu vệ đối phương ngăn chặn thành công. Tổng cộng tuyển thủ Serbia đã tung ra 4 cú sút về phía khung thành đối phương mùa này, nhưng không một lần anh đưa được bóng đến khung thành.

Không chắc chắn trong phòng ngự

Như đã nói, khả năng phòng thủ của Branislas Ivanovic không được đánh giá cao, cho dù anh có thể chơi như một trung vệ khi cần. Cầu thủ này không có được tốc độ tốt nhưng anh đã bù lại khiếm khuyết của mình bằng khả năng di chuyển và phán đoán thông minh. Thế nhưng bước sang mùa giải này, khi điểm yếu còn chưa được khắc phục thì điểm mạnh đã trôi đi hết cả. Không khó để thấy hầu hết những bàn thua của Chelsea mùa này đều đến từ cánh phải của họ, nơi được trấn giữ bởi Ivanovic. Lúc thì anh để các cầu thủ tốc độ của đối phương như Montero (Swansea), Sterling (Man City), McManaman (West Brom) và Sako, Bolasie (Crystal Palace) vượt qua dễ dàng, khi thì cầu thủ này bỏ quên vị trí để rồi cho phép đối phương căng ngang quá đơn giản.

Hang thu Chelsea sau tran Crystal Palace Hau ve Ivanovic sa sut hinh anh
Phong độ của Branislas Ivanovic đang bị tuổi tác đè nặng

Có vẻ như hậu vệ 31 tuổi đã cảm thấy gánh nặng của tuổi tác đè nặng hơn sau một kỳ nghỉ hè dài hơi. Sức ì chính là điểm dễ dàng nhận ra của Ivanovic mỗi khi chúng ta thấy anh bị vượt qua. Cầu thủ này dường như phản ứng rất chậm với sự tăng tốc của đối phương. Dù cho Montero, Sterling hay các cầu thủ kể trên dốc bóng dọc biên hay cắt bóng vào giữa, Ivanovic dường như chỉ làm “bù nhìn” và không thể ngăn chặn thành công. Có lẽ vào thời điểm này, Ivanovic chỉ hy vọng sẽ không phải đối đầu với một cầu thủ có tốc độ nữa.

Lúc này người hâm mộ của The Blues đang rất mong chờ HLV Mourinho mạnh tay loại bỏ vị trí của Ivanovic, đẩy Azpilicueta sang thế chỗ còn vị trí của cầu thủ người Tây Ban Nha sẽ do tân binh Baba Rahman đảm nhận ở hàng thủ Chelsea. Quả thực điều này có thể sắp xảy ra bởi HLV Mourinho vừa mới nói bóng gió rằng không hài lòng với Ivanovic ở trận derby London với Crystal Palace vừa qua. Nhiều khả năng tương lai của đội phó Ivanovic tại Stamford Bridge sẽ nằm trên băng ghế dự bị.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X