Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hậu M.U 0-0 Man City: Những miền xúc cảm trái ngược mang tên Marcos Rojo

Thứ Hai 26/10/2015 15:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Suốt từ khi cập bến Manchester United, Marcos Rojo chưa khi nào nhận được sự tin tưởng tuyệt đối. Nhưng ít ai ngờ trong trận derby quan trọng với Manchester City vừa qua, anh lại thi đấu cực hay góp công lớn khiến hai mũi công bên cánh phải của đối phương là De Bruyne và Navas phải im tiếng.


Sau những màn trình diễn ấn tượng trong màu áo Sporting Lisbon và ĐT Argentina, hậu vệ Marcos Rojo
đã được Man United đưa về sân Old Trafford vào mùa hè năm 2014 với mức giá không nhỏ: 20 triệu Euro. Tuy nhiên trong mùa bóng đầu tiên tại đây, anh đã không thật sự chứng tỏ được khả năng của mình khi chỉ có 22 lần ra sân tại giải Ngoại hạng Anh và hiếm khi duy trì được phong độ ổn định. Khi đó, người ta đã nhắc tới cái dớp  những cầu thủ gốc Nam Mỹ không thích nghi nổi với môi trường bóng đá thiên về sức mạnh tại giải Ngoại hạng Anh.

Van Gaal từng có ý định gạt Rojo ra khỏi kế hoạch

Tuy nhiên, thực tế Rojo không giống như những đàn anh tiền bối khác như Juan Veron, Hernan Crespo hay Diego Forlan… bởi anh có đủ những tốt chất cần thiết để tồn tại ở xứ sở sương mù. Tại World Cup 2014, hậu vệ 25 tuổi là một trong cầu thủ tốc độ nhất, dũng mãnh nhất, đủ sức mạnh chiến thắng đa số những pha tranh chấp cộng thêm kỹ năng kiểm soát bóng không hề tồi. Vấn đề của Rojo có lẽ nằm ở tâm lý khi anh nhiều lần thiếu tập trung dẫn tới những sai lầm ngớ ngẩn dù có thể chơi tốt trong phần lớn thời gian thi đấu. Sự kiên nhẫn của HLV Louis van Gaal
đã có lúc tưởng như cạn kiệt khi Rojo từng bị loại khỏi kế hoạch của chiến lược gia người Hà Lan. Trong những ngày cuối của kỳ chuyển nhượng mùa hè 2015, đã có một số đối tác liên hệ với M.U song rốt cục, tuyển thủ Argentina nhất quyết ở lại chiến đấu cho vị trí chính thức.

Vào thời điểm đó, nhiều người đã nhận định rằng đây là quyết định sai lầm của Rojo bởi ở cánh trái của M.U đang có một Luke Shaw thi đấu rất lên chân trong khi trung tâm đã có bộ đôi Chris Smalling và Daley Blind rất ăn ý, chưa kể một Phil Jones đang dưỡng thương. Chọn giải pháp ở lại cũng đồng nghĩa với việc cựu cầu thủ Sporting dường như đã lường trước được nguy cơ phải ngồi dự bị dài dài và có khi còn bị chôn vùi sự nghiệp. Tuy nhiên, thời thế run rủi đã giúp Rojo được trao cơ hội thi đấu và anh ít nhiều đã tận dụng được theo cách của riêng mình.
Góc nhìn: Derby Manchester tẻ nhạt vì sự nhút nhát của Pellegrini
Trận derby thành Manchester được chờ đợi giữa MU 0-0 Man City khiến NHM không khỏi thất vọng vì màn trình diễn tẻ nhạt của 2 đội. Không phải vì chuyên môn kém,...

Sau khi Luke Shaw gặp chấn thương kinh hoàng ở trận thua PSV vòng bảng Champions League hồi giữa tháng 9, Blind đã được cho thử sức ở vị trí hậu vệ trái song tỏ ra không thích hợp bởi tốc độ hạn chế. Thế là, cờ đã tới tay của Rojo song ban đầu anh cũng không phất được ngay. Ở chuyến làm khách tới sân Southampton tại vòng 6 giải NHA ngày 20/9, chính anh đã để hở cánh trái giúp đối thủ ghi bàn mở tỉ số ngay phút 13. Rất may là sau đó M.U đã lội ngược dòng thành công thắng lại 3-2 dẫn tới cái giá phải trả cho sai lầm của Rojo không quá đắt. Sang tới trận với Everton, hậu vệ sinh năm 1990 đã có màn trình diễn tốt nhất từ đầu mùa, được chơi đủ 90 phút, không những duy trì an toàn cho hàng thủ mà còn có pha kiến tạo giúp Ander Herrera nâng tỉ số lên 2-0.

Nhờ vậy, Rojo tiếp tục được Van Gaal điền tên vào đội hình xuất phát trận gặp CSKA Moscow tại Champions League. Chỉ có điều đó lại là một trận đấu không thành công nữa của Rojo khi anh dù không mắc lỗi lớn nhưng lại thi đấu lúng túng, không hỗ trợ được nhiều cho các đồng đội ở hậu phương và bị thay ra trước tiếng còi mãn cuộc tới 30 phút. Đó là lý do khiến các CĐV M.U tràn đầy lo lắng cho trận derby thành Manchester M.U vs Man City trên Old Trafford ở vòng 10 Premier League, nhất là khi Rojo sẽ phải giáp mặt bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử đội bóng láng giềng Kevin De Bruyne (75 triệu Euro).

Trong bối cảnh David Silva và Sergio Aguero đều không thể tham dự đại chiến với M.U, De Bruyne trở thành niềm hy vọng số 1 của Man City trong việc xuyên thủng phòng tuyến người hàng xóm. HLV Manuel Pellegrini cũng mau chóng bộc lộ ngay ý đồ khai thác vào cánh trái của M.U do Rojo trấn giữ khi phần lớn những pha lên bóng của Man City đặc biệt trong hiệp 1 được triển khai ở cánh này. Tuy nhiên, mục tiêu của chiến lược gia người Chile đã bị phá sản khi Rojo chơi hay ngoài sức tưởng tượng của ông, khóa chặt và không cho De Bruyne có bất cứ pha bóng ấn tượng nào. Trong suốt 90 phút có mặt trên sân, tiền vệ người Bỉ chỉ có duy nhất 1 pha đi bóng qua người nhưng đó là khi đối mặt với Bastian Schweinsteiger trong lần dẫn vào trung lộ còn lại anh thua toàn diện Rojo khi một đối một. De Bruyne cũng chỉ thực hiện 9 quả tạt bóng nhưng chỉ có 1 tìm đến đúng vị trí đồng đội.

Rojo có màn trình diễn ấn tượng trong trận với Man City

Chỉ 10 phút sau khi hiệp 2 bắt đầu, Man City đã phải thay đổi chiến thuật đưa tiền vệ phải Jesus Navas vào thay Raheem Sterling và chuyển De Bruyne sang trái (tức là cánh phải của M.U do Valencia cai quản). Nhưng cũng không có nhiều khác biệt khi Navas bất lực trước Rojo với chỉ duy nhất 1 pha qua người đồng thời không tung ra bất cứ quả tạt nào dù đây vốn là sở trường của tiền vệ người TBN. Trận đấu M.U 0-0 Man City đã chứng tỏ rằng Rojo không chỉ biết dùng sức mà còn chơi rất đầu óc khi anh luôn tính được trước những đường bóng của đối phương để băng lên kịp thời giải nguy từ xa. Chính nỗ lực của hậu vệ 25 tuổi cùng đồng đội đã khiến cho Man City phải rời sân Old Trafford mà không một lần được ăn mừng dù trước trận, họ mới là đội được đánh giá cao hơn.

Phải khẳng định ngay rằng màn trình diễn của Rojo trước Man City là miễn chê. Nhưng sẽ còn hoàn hảo hơn nữa nếu như anh duy trì được nó trong chặng đường dài sắp tới thay vì mang tới những cung bậc cảm xúc lúc vui lúc buồn cho CĐV M.U dù nhìn chung công tới lúc này vẫn nhiều hơn tội.

Xem lại tổng hợp trận đấu M.U 0-0 Man City (Vòng 10 Premier League 2015/16):


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X