Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng tiền vệ M.U: Morgan Schneiderlin và kỷ nguyên “hậu Carrick”

Thứ Hai 06/07/2015 16:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự xuất hiện của cái tên Morgan Schneiderlin ở hàng tiền vệ M.U nhiều khả năng sẽ mở ra một kỷ nguyên hoàn toàn mới cho đội bóng thành Manchester.

Không phải đến bây giờ, người ta mới nhận ra những điểm yếu mang tính cố hữu nơi trung tâm hàng tiền vệ M.U. Ngay từ thời điểm mùa bóng 2014/2015 vẫn còn diễn ra, thầy trò HLV Van Gaal đã nhiều lần rơi vào trạng thái bị động mỗi khi “lão tướng” Michael Carrick dính chấn thương. Ở độ tuổi 33, mặc dù đã bước qua quãng thời gian đỉnh cao của sự nghiệp nhưng phải thừa nhận rằng ngôi sao người Anh vẫn luôn được xem là một “yếu nhân” không thể thay thế trong đội hình Quỷ đỏ. Khả năng cầm trịch tuyến giữa dựa trên nền tảng nhãn quan chiến thuật nhạy bén cũng như óc phán đoán chuẩn xác chính là những phẩm chất tuyệt vời làm nên một thương hiệu Carrick hoàn hảo ở vị trí “deep-lying playmaker” (tiền vệ tổ chức lùi sâu). Đây cũng chính là nguyên nhân giải thích vì sao ban lãnh đạo M.U đang gấp rút lên kế hoạch tìm kiếm các phương án khả thi nhằm thay thế cho cựu cầu thủ Tottenham ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay.

Hang tien ve MU Morgan Schneiderlin va ky nguyen hau Carrick hinh anh
Carrick không còn duy trì được nền tảng thể lực ổn định để có thể chinh chiến xuyên suốt mùa giải

Thời điểm hiện tại, tiền vệ Morgan Schneiderlin của Southampton chính là cái tên liên tục “hâm nóng” các mặt báo châu Âu trong suốt những ngày gần đây. Được biết, ngôi sao người Pháp đang trở thành một mục tiêu chiến lược của HLV Van Gaal với tham vọng nhanh chóng cải thiện sức mạnh cho hàng tiền vệ Quỷ đỏ. Trải qua một mùa giải thi đấu hết sức ấn tượng dưới màu áo đội bóng chủ sân St Mary’s, cá nhân Schneiderlin cách đây không lâu cũng từng lên tiếng tuyên bố rằng anh muốn gia nhập một CLB dự Champions League ở mùa giải sắp tới. Trước những nguyện vọng từ phía cầu thủ 25 tuổi, nhiều khả năng ban lãnh đạo M.U sẽ nhanh chóng dứt điểm thương vụ này để sớm giải quyết trọn vẹn bài toán mang tên Carrick.

Về mặt lý thuyết, lối chơi của Schneiderlin là khá tương đồng với “lão tướng” người Anh khi cả hai đều là những chuyên gia phân phối bóng thượng hạng. Tuy nhiên, ngôi sao đang khoác áo Southampton trẻ trung hơn (mới 25 tuổi) đồng thời cũng sở hữu phong cách thi đấu có phần “cứng cáp” hơn so với Carrick. Trên thực tế, trong tay HLV Van Gaal vẫn còn sở hữu một cái tên khác là Daley Blind, cầu thủ cũng có khả năng đảm nhiệm vị trí tiền vệ mỏ neo. Mặc dù vậy, sự rườm rà hơn mức cần thiết trong lối chơi của ngôi sao người Hà Lan là điều mà ai cũng nhận thấy rõ sau khi chứng kiến mùa giải đầu tiên anh khoác áo đội bóng chủ sân Old Trafford. Trong một môi trường bóng đá thiên nhiều về tốc độ và sức mạnh như Premier League, đương nhiên hàng tiền vệ M.U cũng cần đến những “nhà tổ chức” biết cách duy trì nhịp độ trận đấu ở tần suất cao hơn đồng thời hạn chế tối đa các tình huống xử lý thừa thãi.

Bảng thống kê so sánh giữa Schneiderlin, Carrick và Blind tại Premier League mùa giải 2014/2015

 

Schneiderlin

Carrick

Blind

Bàn thắng

4

1

2

Kiến tạo

1

2

2

Số đường chuyền chính xác

52,85

52,83

54,16

Tỷ lệ chuyền chính xác

89%

90%

88%

Đường chuyền quan trọng

0,73

0,33

0,60

Số cơ hội tạo ra

0,77

0,44

0,68

Đi bóng qua người thành công

0,62

0,11

0,28

Sút ngoài vòng cấm địa

0,77

0,22

0,32

Thắng không chiến

1,65

0,72

1,24

Tắc bóng thành công

3,04

1,06

1,72

Đánh chặn chuẩn xác

2,42

1,72

3,24

(ngoại trừ bàn thắng và kiến tạo, các chỉ số còn lại đều tính theo trung bình mỗi trận tại Premier League 2014/2015)

Thống kê cho thấy, cả Schneiderlin lẫn hai tiền vệ bên phía M.U đều là những cầu thủ sở hữu khả năng chuyền bóng cực kỳ ổn định (tỷ lệ chuyền chính xác dao động từ 88-90%). Tuy nhiên, cá nhân ngôi sao người Pháp lại cho thấy sự vượt trội hoàn toàn trong việc thực hiện những pha bóng mang tính đột biến, với trung bình 0,73 đường chuyền nguy hiểm đồng thời tạo ra 0,77 cơ hội ngon ăn trong mỗi trận đấu tại Premier League mùa giải 2014/2015. Mặc dù là một tiền vệ thường xuyên phải thi đấu thấp nhất tuyến giữa nhưng cá nhân Schneiderlin vẫn thể hiện được khả năng tấn công hết sức hiệu quả với tổng cộng 4 bàn thắng ở giải Ngoại hạng Anh mùa vừa rồi. Tính trung bình mỗi trận, cầu thủ 25 tuổi cũng đi bóng qua người thành công 0,62 lần đồng thời thực hiện được 0,77 cú dứt điểm từ ngoài vòng cấm địa, áp đảo so với cả Carrick (0,11; 0,22) lẫn Blind (0,28; 0,32).

Hang tien ve MU Morgan Schneiderlin va ky nguyen hau Carrick hinh anh 2
Schneiderlin xứng đáng trở thành lời giải mới cho hàng tiền vệ M.U

Trên khía cạnh phòng ngự, lợi thế về mặt chiều cao cũng giúp cho Schneiderlin giành được lợi thế đáng kể trong các tình huống không chiến với trung bình 1,65 lần tranh chấp thắng bóng bổng/trận. Ngoài ra, tỷ lệ tắc bóng thành công của tiền vệ người Pháp cũng là cao nhất (3,04 lần/trận). Ở khâu đánh chặn, mặc dù Schneiderlin kém hơn Blind đôi chút (2,42 so với 3,24) nhưng cần phải nhấn mạnh rằng, cầu thủ người Hà Lan bên cạnh vai trò tiền vệ trụ vẫn còn có thêm nhiều lần được thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh phải. Điều này cũng đồng nghĩa rằng Blind sẽ trực tiếp tham gia vào khâu tranh chấp nhiều hơn.

Nhìn chung, xét trên một phương diện tổng thể, Schneiderlin hoàn toàn xứng đáng được xem là phiên bản hoàn thiện của Carrick. Mặt khác, khả năng thích nghi của ngôi sao người Pháp trong một môi trường giàu tính đặc thù như Premier League cũng là điều đã được giới chuyên môn kiểm chứng. Thậm chí, trong trường hợp có thể tiến bộ và hoàn thiện hơn nữa, Schneiderlin biết đâu đấy sẽ còn mở ra một kỷ nguyên mới dành cho hàng tiền vệ M.U, khi mà Carrick đang ngày càng bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp.

Xem thêm video lý do Man Utd khao khát đưa Morgan Schneiderlin về Old Trafford


Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X