Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hàng tiền vệ Chelsea: Oscar và cuộc cách mạng ở vị trí “số 10”

Thứ Hai 01/06/2015 15:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vai trò thầm lặng của Oscar trên hàng tiền vệ Chelsea trong mùa giải vừa rồi chính là cơ sơ quan trọng để HLV Jose Mourinho tiến hành một cuộc cách mạng ở vị trí “số 10”.

Đúng như dự đoán từ phía giới chuyên môn, sự xuất hiện của tân binh Cesc Fabregas trong mùa giải vừa rồi đã trở thành yếu tố phần nào khiến cho Oscar trở nên mờ nhạt tại Chelsea. Khi mà ngôi sao người Tây Ban Nha được chọn làm “mắt xích” giữ nhiệm vụ sáng tạo chủ chốt trong hầu hết những đợt lên bóng của The Blues, đồng nghĩa rằng đội bóng chủ sân Stamford Bridge cũng không còn cần đến một “số 10” theo kiểu thuần túy như Oscar nữa. Thay vào đó, cầu thủ người Brazil buộc lòng phải chấp nhận đóng góp một cách âm thầm hơn vào lối chơi chung, sẵn sàng đảm nhiệm bất kỳ công việc nào trên sân, từ tranh chấp, đánh chặn cho đến hỗ trợ phòng ngự. Thế nhưng, xét ở khía cạnh khác, điều này vô hình chung cũng biến Oscar trở thành một hình mẫu hộ công hoàn toàn mới trong bóng đá hiện đại đồng thời mở ra một cuộc cách mạng thực sự ở vị trí “số 10”.

Hang tien ve Chelsea Oscar va cuoc cach mang o vi tri so 10 hinh anh
Oscar mở ra cuộc cách mạng ở vị trí "số 10"

Dễ dàng nhận thấy rằng, sau khi Fabregas cập bến Chelsea, vai trò của Oscar đã suy giảm một cách rõ rệt. Từ một nhân tố trung tâm trong mọi đường lên bóng bên phía đội bóng thành London, tiền vệ người Brazil đã phải nhường lại vai “nhạc trưởng” cho cựu ngôi sao Barca. Lối chơi của The Blues thông qua đó cũng phần nào trở nên đơn giản, nhanh gọn đồng thời giàu tính trực diện hơn trước. Bằng những đường chuyền mang tính đột biến cao đến từ “bộ não” Fabregas, thầy trò HLV Mourinho có thể nhanh chóng tạo ra cơ hội cho các mũi nhọn trên tuyến đầu như Diego Costa hay Eden Hazard. Về phần Oscar, mặc dù vẫn xuất phát ở vị trí “số 10” quen thuộc nhưng cựu tiền vệ Internacional cũng không còn là người thường xuyên trực tiếp thực hiện công việc kiến tạo như trước đây nữa. Không ít thời điểm, ngôi sao 23 tuổi thậm chí còn phải lùi xuống rất sâu để đảm trách vai trò của một “số 6” hoặc một “số 8” thuần túy.

Theo thống kê, trong số 5 cầu thủ “số 10” của các đội bóng lớn hàng đầu nước Anh vào thời điểm này, bao gồm: Oscar (Chelsea), Oezil (Arsenal), Mata (M.U), Silva (Man City) và Coutinho (Liverpool), thì Oscar chính là người có phong cách thi đấu toàn diện nhất. Tính trung bình mỗi trận tại Premier League 2014/2015, tiền vệ người Brazil thực hiện được 1,5 cú tắc bóng thành công; 1,25 tình huống cản phá chính xác và có 1,11 lần giành chiến thắng trong các pha không chiến. Bên cạnh đó, Oscar cũng là mẫu cầu thủ sẵn sàng phạm lỗi khi cần thiết để giúp cho đội nhà tránh khỏi các tình huống gặp nguy hiểm. Mặc dù vậy, ngay cả khi rơi vào tình thế buộc phải “chơi xấu” bất khả kháng, ngôi sao 23 tuổi cũng luôn biết cách hạn chế tối đa nguy cơ phải nhận thẻ phạt từ trọng tài (phạm lỗi không phải nhận thẻ 1,25 lần/trận).

Bảng thống kê so sánh giữa Oscar và các "số 10" tại Premier League 2014/2015

 

Oscar

Oezil

Mata

Silva

Coutinho

Tắc bóng chính xác

1,50

0,95

0,73

1,12

1,40

Cản phá thành công

1,25

0,27

0,18

0,41

0,43

Thắng không chiến

1,11

0,23

0,03

0,53

0,11

Phạm lỗi không nhận thẻ

1,25

0,45

0,82

1,16

0,74

Tỷ lệ thắng bóng bổng (%)

44,93%

31,25%

12,50%

40,48%

9,76%

Kiến tạo

0,29

0,23

0,12

0,22

0,14

 (các chỉ số tính trung bình mỗi trận tại Premier League 2014/2015)

Không khó để nhận ra rằng, sự năng nổ của Oscar đã mang đến cho hàng tiền vệ Chelsea thêm những yếu tố cân bằng và ổn định cần thiết. Trong bối cảnh tuyến giữa The Blues chấp nhận “làm nền” để Fabregas tự do phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mình, đồng nghĩa rằng cầu thủ người Brazil cũng buộc phải chấp nhận tham gia vào khâu phòng ngự nhiều hơn nhằm đảm bảo khả năng tranh chấp, đánh chặn từ xa bên phía đội nhà. Bản thân Oscar, trong rất nhiều thời điểm cũng có sự hoán đổi vị trí linh hoạt với Fabregas, qua đó giúp lối chơi của thầy trò HLV Mourinho trở nên đa dạng và giàu sức biến hóa hơn.

Hang tien ve Chelsea Oscar va cuoc cach mang o vi tri so 10 hinh anh 2
Khả năng hoán đổi vị trí linh hoạt giữa Fabregas và Oscar đã mang đến cho hàng tiền vệ Chelsea sự biến hóa cần thiết

Đánh giá một cách tổng thể hơn nữa thì Oscar chính là “chất keo” làm nhiệm vụ dung hòa giữa Fabregas và Matic, hai thứ cá tính hoàn toàn đối lập nơi tuyến giữa Chelsea. Nhờ sự xuất hiện của tiền vệ 23 tuổi này trên sân, The Blues có thể đẩy cao tốc độ tấn công và sẵn sàng áp đặt thế trận khi cần thiết. Ngược lại, trong những thời điểm gặp khó khăn, đội bóng thành London cũng dễ dàng chuyển trạng thái từ kiểm soát bóng sang tập trung phòng ngự, chấp nhận triển khai một lối đá chắc chắn và an toàn hơn.

Chính bởi vậy, vai trò “số 10” của Oscar cũng không đơn thuần chỉ là một mắt xích tập trung vào công việc kiến tạo cho hàng công phía trên mà còn là “chiếc công tắc” vạn năng giúp Chelsea nhanh chóng chuyển đổi lối chơi linh hoạt tùy theo từng diễn biến cụ thể trên sân. Một phiên bản Oscar cống hiến âm thầm và lặng lẽ như vậy, cũng chính là tiền đề cực kỳ quan trọng tạo nên cuộc cách mạng vô cùng mới mẻ ở vị trí “số 10”.

Xem thêm video Chelsea tưng bừng ăn mừng chức vô địch Premier League 2014-2015

Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X