Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng tiền vệ Arsenal: Chờ Wenger giải bài toán Wilshere?

Thứ Ba 28/07/2015 14:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vị trí của ngôi sao người Anh ở hàng tiền vệ Arsenal chính là một trong những vấn đề hết sức nan giải đối với HLV Wenger.

Từng được xem là một tài năng trẻ sáng giá bậc nhất nước Anh nhưng Jack Wilshere đã sa sút phong độ đáng kể trong vài năm gần đây. Lần lượt những ca chấn thương dài hạn, cộng thêm việc không được sử dụng đúng với sở trường đã trở thành nguyên nhân khiến cho cầu thủ 23 tuổi này liên tục gây thất vọng tràn trề để rồi nhanh chóng đánh mất chỗ đứng ở hàng tiền vệ Arsenal. Mùa giải năm ngoái, Wilshere chỉ được đá chính vỏn vẹn 9 trận tại Premier League (tổng cộng 732 phút), đóng góp 2 bàn thắng cùng 1 pha kiến tạo cho Pháo thủ, một thành tích hết sức nghèo nàn.

Hàng tiền vệ Arsenal: Chờ Wenger giải bài toán Wilshere hình ảnh
Wilshere từng được xem là "thần đồng" của bóng đá Anh

Dễ dàng nhận thấy rằng, Wilshere là một tiền vệ tương đối đa năng và toàn diện. Tuy nhiên, tố chất nổi bật nhất của cầu thủ mang áo số 10 bên phía Arsenal chính là khả năng rê dắt bóng khéo léo cùng những cú dứt điểm từ xa trái phá. Bên cạnh đó, ngôi sao người Anh cũng sở hữu tốc độ tương đối tốt và nhãn quan chiến thuật hết sức nhạy bén. Về mặt lý thuyết, Wilshere hoàn toàn có đầy đủ những phẩm chất để đảm nhiệm bất kỳ vị trí nào ở tuyến giữa, từ tiền vệ trụ, tiền vệ con thoi, hộ công cho đến tiền vệ chạy cánh. Mặc dù vậy, trước sự xuất hiện của một cầu thủ có lối chơi khá tương đồng tại sân Emirates là Aaron Ramsey nên vai trò của Wilshere trong màu áo đội bóng thành London đã bị suy giảm rất nhiều.

So với Ramsey, tiền vệ người Anh rõ ràng thua kém hơn hẳn ở khả năng tranh chấp, hỗ trợ phòng ngự. Ngoài ra, Wilshere cũng thường ham đi bóng và dứt điểm thiếu hiệu quả hơn ngôi sao người xứ Wales. Thực tế đã cho thấy, trong những trận cầu mà HLV Wenger sử dụng đồng thời cả Wilshere lẫn Ramsey chơi như một cặp “sen đầm” bên phía hàng tiền vệ Arsenal, Pháo thủ thường thi đấu khá tệ. Trong vai trò của một cầu thủ tổ chức lối chơi, Wilshere không những bị Ramsey che mờ mà còn tỏ ra hết sức yếu đuối ở các tình huống đánh chặn từ xa. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho tuyến giữa đội bóng chủ sân Emirates trở nên mất cân bằng đồng thời thiếu đi sự ổn định cần thiết.

Giai đoạn lượt về mùa giải năm ngoái, sau khi được hưởng lợi từ “phát hiện” mang tên Coquelin, HLV Wenger đã quyết định kéo Santi Cazorla lùi về chơi như một “deep-lying playmaker” (tiền vệ tổ chức lùi sâu). Do tài năng trẻ người Pháp đã làm quá tốt nhiệm vụ càn quét khu vực trung tuyến nên cựu tiền vệ Malaga hoàn toàn được thoải mái tập trung cho công việc sáng tạo, điều tiết bóng. Tất nhiên, cũng cần phải nhấn mạnh rằng Cazorla là mẫu cầu thủ cần mẫn và có ý thức chiến thuật cao hơn Wilshere. Cụ thể, trong những thời điểm cần thiết, ngôi sao người Tây Ban Nha vẫn sẵn sàng di chuyển bao quát để trực tiếp tham gia tranh cướp bóng một cách bền bỉ. Thậm chí, phong độ quá xuất sắc của Cazorla còn khiến cho Ramsey bị đẩy sang chơi ở hành lang cánh phải.

Hàng tiền vệ Arsenal: Chờ Wenger giải bài toán Wilshere hình ảnh 2
Wilshere là mẫu cầu thủ có khả năng mang đến sự đột biến

Thời điểm hiện tại, trong trường hợp phải đánh giá trên mọi phương diện, Wilshere đương nhiên sẽ khó lòng cạnh tranh vị trí với những Sanchez, Oezil, Ramsey, Cazorla hay Coquelin. Thế nhưng, nếu như HLV Wenger đã thực sự “lãng quên” cầu thủ người Anh, thì chắc chắn đây sẽ là một sự phí phạm rất lớn. Bản thân Wilshere, có thể không thực sự phù hợp với triết lý bóng đá của Arsenal vào lúc này (chơi thực dụng và cầm bóng ít hơn). Tuy nhiên, hãy nhớ rằng ngôi sao 23 tuổi là mẫu cầu thủ của những tình huống đột biến. Trong vai trò của một tiền vệ tấn công thuần túy, hoặc thậm chí là bất cứ vị trí nào từ tuyến giữa, Wilshere đều sẵn sàng làm nên bất ngờ cho Pháo thủ chỉ sau một tình huống xử lý cá nhân.

Cách đây không lâu, HLV Wenger từng chấp nhận đẩy Ramsey ra đá cánh để giải quyết bài toán “khủng hoảng thừa” trên hàng tiền vệ Arsenal. Với Wilshere, “Giáo sư” hoàn toàn có thể hướng đến một phương án tương tự. Trong những thời điểm Sanchez được bố trí chơi cao hơn như một mũi nhọn thuần túy, cặp đôi Wilshere-Ramsey sẽ là “đôi cánh kiểu mới” của đội bóng chủ sân Emirates. Điều này không chỉ tạo điều kiện để “nhạc trưởng” Oezil được thoải mái hoán đổi vị trí, tự do di chuyển sang hai cánh tùy thích mà còn giúp cho lối chơi của Pháo thủ trở nên cơ động, linh hoạt hơn.

Xem thêm video Arsenal 1-0 Wolfsburg (Emirates Cup 2015)


Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X