Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ M.U: Van Gaal nên để Blind đá hậu vệ trái

Thứ Sáu 20/03/2015 16:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà Carrick đang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một “mỏ neo” thì phương án để Blind đá hậu vệ trái có thể trở thành giải pháp hợp lý dành cho hàng thủ M.U.

Thực tế cho thấy, HLV Louis van Gaal đã mang về sân Old Trafford tới 3 hậu vệ cánh trái trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm 2014, bao gồm: Luke Shaw, Marcos Rojo và Daley Blind. Tuy nhiên, phần lớn thời gian của giai đoạn lượt đi mùa giải năm nay, Blind và Rojo đều được sử dụng trái với vị trí sở trường. Cụ thể, trong khi cầu thủ người Hà Lan chủ yếu đá tiền vệ phòng ngự thì cựu ngôi sao Benfica liên tục đảm nhiệm vai trò trung vệ. Mặc dù vậy, khi mà Luke Shaw không thể hiện được phong độ đúng như kỳ vọng cần thiết, HLV Van Gaal cũng buộc phải tính đến các giải pháp mới.

Hang thu M.U Van Gaal nen de Blind da hau ve trai hinh anh
Dù đá hậu vệ trái, Blind vẫn thể hiện được nhãn quan chiến thuật nhạy bén

Cuối tuần vừa rồi, ở trận đấu giữa M.U vs Tottenham tại vòng 29 Premier League, sau khi Michael Carrick được bố trí trở lại đội hình xuất phát trong vai trò một tiền vệ “mỏ neo” sở trường, Blind đã được đẩy sang đá hậu vệ trái, thế chỗ của Luke Shaw. Điều này ngay lập tức khiến cho không ít các CĐV Quỷ đỏ cảm thấy tương đối bất ngờ bởi ngôi sao người Hà Lan vốn dĩ không phải một cầu thủ sở hữu tốc độ tốt, đặc biệt là khi so sánh với Rojo hay Shaw. Xét trong môi trường bóng đá thiên nhiều về tốc độ và sức mạnh Premier League, yêu cầu về khả năng bứt tốc dành cho các hậu vệ chạy cánh thực sự quan trọng hơn bao giờ hết. Thế nhưng, trong một ngày thi đấu hiệu quả, cựu cầu thủ Ajax Amsterdam dường như đã chứng minh điều ngược lại.

Dễ dàng nhận thấy rằng, khả năng phân phối và chuyền bóng hiệu quả chính là ưu điểm mạnh nhất của Blind. Mặc dù được bố trí thi đấu ở hành lang cánh phải nhưng ngôi sao 25 tuổi vẫn thường xuyên di chuyển khá rộng để góp phần vào lối chơi chung của toàn đội. Thống kê cho thấy, ở trận gặp Tottenham, cầu thủ người Hà Lan đã thực hiện tổng cộng 57 đường chuyền (nhiều nhất đội), với tỷ lệ chính xác tương đối tốt 82,5%. Một trong những tình huống đáng kể nhất mà Blind thể hiện dấu ấn đậm nét chính là đường chuyền dành cho Carrick, tạo điều kiện cho tiền vệ người Anh băng lên và tung ra cú chọc khe chuẩn xác giúp Fellaini ghi bàn. Về mặt lý thuyết, Blind không phải mẫu hậu vệ có khả năng bứt phá tốt. Do đó, đa số những lần cựu hậu vệ Ajax chủ động dâng cao đều là để tạo ra mối liên kết cần thiết với các đồng đội.

Trong bối cảnh Carrick không cầm bóng quá nhiều ở khu vực giữa sân mà thay vào đó chỉ tập trung thực hiện những đường chuyền mang tính trực diện nhằm tạo ra đột biến, đồng nghĩa rằng các mắt xích khác bên phía đội hình M.U cũng phải tham gia vào khâu luân chuyển bóng nhiều hơn. Trên tuyến đầu, Herrera và Rooney đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này. Ở hành lang cánh phải, là sự xuất hiện của Mata. Và đương nhiên, cũng không thể không nhắc đến Blind. Chính ngôi sao người Hà Lan trong vai trò một “hậu vệ tổ chức” đã phần nào giúp cho lối chơi của Quỷ đỏ trở nên thanh thoát và mượt mà hơn hẳn.

Hang thu M.U Van Gaal nen de Blind da hau ve trai hinh anh 2
Bản đồ nhiệt của Blind trong trận gặp Tottenham

Dĩ nhiên, ở chiều hướng ngược lại, cũng xuất hiện không ít ý kiến có thể cho rằng Blind quá chậm chạp để đảm nhiệm vị trí hậu vệ biên. Thế nhưng, cần phải nhấn mạnh rằng, HLV Van Gaal đang sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 với một tiền vệ cánh trái thuần túy là Ashley Young. Khi mà cầu thủ người Anh đã làm quá tốt nhiệm vụ quấy phá hàng lang cánh phải đối phương thì Blind có lẽ cũng chẳng cần phải dâng lên cao làm gì. Thậm chí, nếu như cựu cầu thủ Ajax “chạy quá nhanh”, có khi còn khiến cho Young bị… giẫm chân. Thay vào đó, một nhiệm vụ mang tính phát động và điều hòa lối chơi ngay từ bên phần sân nhà hoặc khu vực trung tuyến, xem chừng sẽ là phù hợp hơn dành cho hậu vệ 25 tuổi này.

Nhìn chung, không ai phủ nhận rằng Blind là một cầu thủ cực kỳ đa năng và toàn diện. Với nền tảng nhãn quan chiến thuật nhạy bén, khả năng đọc tình huống chuẩn xác cũng như óc phán đoán thông minh, ngôi sao người Hà Lan có thể đảm nhiệm khá nhiều vị trí khác nhau, từ hậu vệ cánh, trung vệ cho đến tiền vệ trung tâm… Mặc dù vậy, khi mà Carrick đang thể hiện phong độ ấn tượng trong vai trò của một “mỏ neo” đồng thời đem đến sự trực diện cần thiết cho lối chơi chung, đồng nghĩa rằng giải pháp để Blind đá cánh phải sẽ là phương án khả thi nhất đối với hàng thủ M.U.

Xem thêm video trận M.U 3-0 Tottenham (Vòng 29 Premier League 2014/2015)

Nam Anh

Dòng sự kiện

Đại chiến Liverpool vs M.U vòng 30 Premier League

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X