Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ Arsenal: Có một “tam giác quỷ Bermuda”

Thứ Ba 15/09/2015 15:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Đã rất lâu rồi người ta mới thấy hàng phòng ngự của Arsenal chắc chắn đến như này khi chỉ để thủng lưới 3 bàn sau 5 trận đã qua, trong đó có 3 trận gần nhất đều giữ sạch lưới. Nguyên nhân chính là sự chắc chắn của bộ ba Laurent Koscielny, Gabriel Paulista và Francis Coquelin.

Hàng thủ hiển nhiên là một trong những điểm yếu nhất của Pháo thủ trong khoảng 10 năm trở lại đây, cho dù họ đã không thể thủng lưới quá nhiều trong 3 mùa giải gần nhất. Số bàn thua mà đội bóng của HLV Arsene Wenger phải nhận kể từ mùa 2010/11 đến nay hết mùa giải trước lần lượt là 43, 49, 37, 41 và 36 bàn. Có thể thấy một sự suy giảm rõ rệt ở số bàn thua của Arsenal từ mùa giải 2011/12 đến hết mùa 2012/13 (giảm 12 bàn). Theo các chuyên gia nhận định, nguyên nhân chính giúp cho hàng thủ của The Gunners vững chắc hơn nhiều ở ba mùa giải gần đây chính là sự xuất hiện của trợ lý Steve Bould, cựu trung vệ của Arsenal. Thậm chí nhiều người còn gọi đây là “hiệu ứng Bould”. Kể từ khi trở lại Emirates làm một cách tay phải đắc lực cho HLV Wenger vào tháng 5/2012, Steve Bould đã cải thiện đáng kể khả năng phòng ngự của Pháo thủ.

Hang thu Arsenal va bo ba quai kiet Koscielny, Paulista va Coquelin hinh anh
Steve Bould đã thay đổi bộ mặt hàng thủ Arsenal kể từ mùa 2012/13

Mặc dù vậy, Arsenal vẫn là đội bóng không được đánh giá cao trong khả năng phòng thủ, trong mắt của các HLV khác, trong đó có Jose Mourinho. Trong buổi tổng kết mùa giải trước của Chelsea, vị HLV người Bồ Đào Nha đã chê khéo Arsenal là đội bóng tấn công cống hiến, nhưng họ lại không có chút kỹ năng phòng ngự nào. Tất nhiên là “người đặc biệt” chỉ muốn nói quá lên, nhưng quả thực là Pháo thủ những mùa gần đây đều phải chọn biệt pháp tấn công để phòng ngự, qua đó giảm được rất nhiều áp lực cho tuyến dưới. Chính vì thế mà trong những trận đấu với các đội bóng mạnh hơn, khiến họ phải chủ động phòng ngự, thì đội bóng của Arsene Wenger sẽ thường xuyên phải vào lưới nhặt bóng nhiều lần. Họ từng thua Man City 3-6, thua Liverpool 1-5 và thua Chelsea 0-6. Mọi thứ đang dần thay đổi cho đến khi bước sang mùa giải này, khi hàng thủ bắt đầu trở thành thế mạnh của Arsenal.

Khi mà “hiệu ứng Bould” đã dần phai nhạt thì tuyến phòng ngự của Arsenal lại xuất hiện một “tam giác quỷ Bermuda”, bao gồm cặp trung vệ và một tiền vệ phòng ngự đang bước vào giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp. Tài năng của Laurent Koscielny là không phải bàn. Sự tiến bộ vượt bậc của trung vệ người Pháp sau mùa giải đầu tiên đầy thất vọng tại Emirates chính là yếu tố góc phần vào số bàn thua khá ít của Arsenal trong 3 mùa giải trở lại đây. Cầu thủ có biệt danh là “Boss” đã và đang tiến bộ không ngừng để tiếp tục trở thành một chốt chặn đáng tin cậy án ngữ trước khung thành. Tài năng của anh đã được chứng nhận khi phía Real Madrid có ý định hỏi mua anh đề phòng trường hợp trung vệ Sergio Ramos sẽ ra đi ở mùa hè vừa qua. Không ngoa khi cho rằng trung vệ Koscielny đã đạt đến đẳng cấp thế giới. Xét về khả năng phòng ngự, thật khó để chỉ ra một cầu thủ nào đủ chắc chắn như những gì Boss đang thể hiện. Trung vệ 29 tuổi là một cầu thủ đá dập xuất sắc, nhưng khi cần anh cũng có thể chơi vị trí thòng, đó là dấu hiệu của một trung vệ có đẳng cấp.

Tiền vệ Coquelin: Từ xuất sắc đến hoàn hảo
(Bongda24h.vn) – Tiền vệ Francis Coquelin đang ngày càng chứng minh được rằng quyết định không bổ sung thêm tiền vệ phòng ngự của HLV Arsene Wenger là hoàn...

Trung vệ Gabriel Paulista thì khác, cầu thủ này mới cập bến Emirates vào đầu tháng 1 và chỉ mới chiếm suất đá chính trong 3 trận gần nhất do Mertesacker gặp chấn thương. Nhưng những gì đã thể hiện ở 3 trận đấu đó thôi cũng đủ để cho thấy Paulista xứng đáng thể nào với một suất chính thức dài hạn, ngay cả khi trung vệ khổng lồ người Đức trở lại. Một sự kết hợp giữa Paulista và Koscielny chắc chắn sẽ mang đến sự yên tâm hơn nhiều so với bộ đôi quen thuộc Mertesacker và Koscielny, bởi Gaby sở hữu tốc độ, khả năng tranh chấp ấn tượng hơn rất nhiều so với cựu trung vệ của Werder Bremen, còn khả năng chọn vị trí thì cũng chẳng thua kém là bao.

Đỉnh còn lại của “tam giác quỷ” không phải là Petr Cech mà chính là tiền vệ Coquelin, một trong những tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất châu Âu ở thời điểm hiện tại, theo nhận xét của HLV Arsene Wenger và Santi Cazorla. Coquelin đang dần cải thiện được khả năng tấn công của mình để hòa nhập tốt hơn với cỗ máy Arsenal. Tất nhiên, ở kĩ năng phòng ngự, tiền vệ người Pháp cũng ngày càng tỏ ra xuất sắc hơn. Anh giống như một máy quét đích thực, với khả năng thu hồi bóng cực kỳ ấn tượng. Điều quan trọng hơn nữa là tiền vệ 24 này không bao giờ để đối phương vượt qua, đó là một điều đặc biệt quan trọng với một tiền vệ phòng ngự.

Hang thu Arsenal Co mot tam giac quy Bermuda hinh anh 2
Koscielny, Paulista và Coquelin đang tạo nên một hàng thủ vững chắc

Arsenal hiện đang sở hữu 3 trong số những cầu thủ có khả năng tranh chấp tốt nhất tại giải ngoại hạng Anh hiện tại. “Tam giác quỷ Bermuda” là một truyền thuyết nói về một vùng biển ở Caribe, nơi mà thuyền bè đi vào tam giác này sẽ không bao giờ đi ra được nữa. Người ta gọi bộ ba Koscielny – Paulista - Coquelin là “tam giác quỷ Bermuda” cũng là để ám chỉ khả năng phòng ngự tuyệt đối của ba cầu thủ này, một khi đối phương xâm nhâp vào, ắt sẽ phải mất bóng. Bộ ba KPC này sở hữu tổng cộng 30 tình huống tắc bóng thành công và 36 pha cắt bóng chuẩn xác chỉ qua trận đấu đầu tiên. Thống kê tương tự đối với bộ ba Kompany, Mangala và Fernandinho của Man City, đội bóng chưa để thủng lưới bàn nào, cũng chỉ là 18 pha tắc bóng và 32 tình huống cắt bóng thành công. Đó là chưa kể Gaby Paulista mới chỉ chơi 3 trận còn Koscielny cũng đã phải nghỉ thi đấu 1 trận.

Arsenal đang chuyển dần hệ thống phòng ngự sang trạng thái năng động nhất, tức là ngay cả các trung vệ cũng sẵn sàng dâng lên để chơi áp sát nhanh, không cho đối phương có cơ hội để xoay sở. Nếu họ vẫn tiếp tục sử dụng “tam giác quỷ Bermuda” với lối chơi như vậy, chắc chắn hàng thủ đội bóng này cũng sẽ vững vàng chẳng kém gì đội đầu bảng Man City. Điều này sẽ được chứng minh ở chuyến làm khách của Pháo thủ tại Stamford Bridge vào cuối tuần này.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Video

Xem thêm
top-arrow
X