Thứ Tư, 29/05/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công M.U: Khi R10 “tiến hóa” thành… R9

Thứ Năm 16/07/2015 16:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có nhiều khả năng, đội trưởng Wayne Rooney sẽ trở thành mũi nhọn chủ lực trên hàng công M.U trong mùa giải năm sau.

Trên thực tế, ngay từ giai đoạn cuối mùa trước, Wayne Rooney đã thường xuyên được HLV Louis van Gaal bố trí chơi ở vị trí trung phong cắm bên phía Quỷ đỏ, sau khi cả Radamel Falcao lẫn Robin van Persie đều không thể hiện được sự hiệu quả cần thiết. Mặc dù vậy, đến khi kết thúc mùa giải, R10 chỉ ghi được vỏn vẹn 14 bàn thắng cho M.U, thành tích thấp nhất trong suốt quãng thời gian 11 năm Rooney thi đấu dưới màu áo đội bóng thành Manchester. Điều này ngay lập tức cũng đặt ra những nghi ngờ về việc liệu rằng “Gã Shrek” có thể đảm bảo hiệu suất “nhả đạn” đều đặn trong vai trò một trung phong cắm của Quỷ đỏ ở mùa giải năm sau hay không?

Hang cong MU Khi R10 tien hoa thanh… R9 hinh anh
Rooney sẽ đá trung phong cắm trong mùa giải sắp tới

Về cơ bản, do quá đa năng nên Rooney từng phải chấp nhận hy sinh rất nhiều để phục vụ cho các ý đồ chiến thuật của toàn đội. Ngay từ dưới thời Sir Alex Ferguson, ngôi sao người Anh đã thường xuyên phải làm “kép phụ” cho những Ronaldo, Tevez, Berbatov hay Van Persie. Mùa giải năm ngoái, sau khi HLV Van Gaal chuyển đến dẫn dắt đội bóng chủ sân Old Trafford, R10 thậm chí còn nhiều lần phải lùi xuống đá tiền vệ trung tâm, đôi khi là tiền vệ trụ. Chính bởi vậy, việc Rooney không thể ghi được nhiều bàn thắng cũng hoàn toàn dễ hiểu. Cụ thể, theo như thống kê, trong tổng số 33 lần ra sân tại Premier League 2014/2015, cựu cầu thủ Everton chỉ được đá tiền đạo 14 lần, ngoài ra còn 4 lần chơi ở vị trí hộ công, 11 lần giữ vai trò tiền vệ trung tâm và cá biệt có 1 lần duy nhất đá… tiền đạo cánh trái.

Vị trí ra sân của Rooney

Số lần

Bàn thắng

Trung phong

14

4

Hộ công

4

4

Tiền vệ trung tâm

14

3

Tiền đạo trái

1

0

(số liệu tại Premier League 2014/2015)

Như vậy, trong trường hợp phải đánh giá một cách tổng thể thì thành tích 14 pha lập công cùng với 5 đường chuyền kiến tạo thành bàn mà Rooney có được ở mùa giải năm ngoái cũng là tương đối tốt. Dễ dàng nhận thấy rằng, trong những trận cầu mà R10 được đảm nhiệm vai trò mũi nhọn chủ lực trên hàng công M.U, sự cơ động của chân sút người Anh đã phần nào mang đến tính đa dạng cần thiết cho lối chơi bên phía đội bóng thành Manchester. Theo đó, khả năng hoạt động bao quát của Rooney không chỉ giúp cho các vệ tinh thi đấu xung quanh cầu thủ 29 tuổi này dễ dàng tìm kiếm được những khoảng trống cần thiết bên phần sân đối phương mà còn tạo ra sự tương tác cần thiết giữa các tuyến trong đội hình Quỷ đỏ.

Hang cong MU Khi R10 tien hoa thanh… R9 hinh anh 2
Rooney có đầy đủ phẩm chất để trở thành một "sát thủ" thượng thặng

Thời điểm hiện tại, sau khi bộ đôi tiền vệ trung tâm “hàng khủng” Schweinsteiger và Schneiderlin chính thức gia nhập đội bóng chủ sân Old Trafford, cộng thêm sự có mặt của những Carrick, Herrera, Juan Mata… từ trước đó, tuyến giữa của M.U bây giờ không hề thiếu đi những chân chuyền đẳng cấp. Đối với các vị trí ở hai bên hành lang cánh, HLV Van Gaal cũng có thừa những sự lựa chọn chất lượng như Di Maria, Depay hay Young. Đồng nghĩa rằng, cá nhân Rooney gần như sẽ được tạo điều kiện tối đa để phát huy một cách trọn vẹn các kỹ năng săn bàn thượng thặng của mình. Trong vai trò của một “số 9” thực thụ đồng thời thường xuyên nhận được nguồn cung cấp bóng ổn định từ phía sau, cũng thật khó có thể dự đoán trước rằng ngôi sao người Anh sẽ trở thành nỗi khiếp sợ đối với các hàng phòng ngự Premier League như thế nào?

Về mặt lý thuyết, M.U vẫn cần phải bổ sung thêm ít nhất một chân sút đẳng cấp ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay. Bởi lẽ nếu như chỉ có một mình Rooney chinh chiến trên cả 4 đấu trường Premier League, FA Cup, Cúp Liên đoàn và Champions League ở mùa giải năm sau, xem chừng sẽ là quá mạo hiểm. Mặc dù vậy, ngay cả khi sân Old Trafford chào đón thêm một tiền đạo chất lượng nữa trong những ngày sắp tới thì vị trí trung phong cắm của “Gã Shrek” vẫn không hề bị ảnh hưởng quá nhiều. Nên nhớ, vào thời điểm hiện tại, HLV Van Gaal đã có thừa sự lựa chọn dành cho hàng tiền vệ M.U. Do đó, điều mà “Tuy-lip thép” đang cần nhất ở thủ quân Rooney, không gì khác chính là chờ đợi vào việc cầu thủ người Anh sẽ đem về những bàn thắng cho đội bóng thành Manchester.

Xem thêm video về 20 bàn thắng để đời của Rooney


Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X