Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Man City: Trở về với sơ đồ hai tiền đạo

Thứ Ba 20/01/2015 17:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà hàng công Man City tỏ ra bế tắc trong trận thua Arsenal cách đây ít ngày thì phương án trở về với sơ đồ hai tiền đạo hoàn toàn có thể trở thành giải pháp hiệu quả dành cho The Citizens.

Ngay từ mùa giải năm ngoái, công thức 4-4-2 đã được HLV Manuel Pellegrini áp dụng một cách thuần thục tại sân Etihad và trở thành yếu tố quan trọng giúp cho Man City giành được chức vô địch Premier League 2014/2015. Dễ dàng nhận thấy rằng, khi đó đội hình The Citizens cũng sở hữu tới 4 tiền đạo thuộc vào diện chất lượng hàng đầu châu Âu, bao gồm: Dzeko, Aguero, Negredo và Jovetic. Chính bởi vậy, việc duy trì một sơ đồ sử dụng hai trung phong cắm cũng không hề gây ra nhiều khó khăn cho Man xanh về vấn đề lực lượng.

Hang cong Man City nen tro ve voi so do hai tien dao hinh anh 2
Aguero quá đơn độc trên tuyến đầu

Tuy nhiên, bước sang năm nay, sau thời điểm ban lãnh đạo Man City chấp nhận để Negredo chuyển đến Valencia theo dạng cho mượn, đội bóng thành Manchester đã không ít lần rơi vào tình cảnh khủng hoảng tuyến đầu. Thậm chí, cách đây không lâu, có những giai đoạn cả ba chân sút bên phía The Citizens (Aguero, Dzeko, Jovetic) đều dính chấn thương và không thể ra sân, khiến HLV Pellegrini phải sử dụng James Milner như một “số 9” trên hàng công Man City. Cùng với đó, là hệ thống chiến thuật 4-6-0 thiên về khả năng phối hợp nhóm dựa trên nền tảng kỹ thuật cá nhân khéo léo đến từ các tiền vệ.

Trận gặp Arsenal cuối tuần vừa rồi, cũng không có gì bất ngờ khi vị chiến lược gia người Chile quyết định sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 với chỉ duy nhất Aguero là mũi nhọn chủ lực. Lý do khá đơn giản, bởi trước một đội bóng có lối đá thiên về tấn công như Pháo thủ, Pellegrini hoàn toàn có cơ sở để tung ra đội hình tập trung đông quân số ở tuyến giữa, qua đó giúp Man xanh duy trì khả năng phòng ngự từ xa ổn định và chắc chắn hơn. Mặc dù vậy, sau khi Arsenal gây bất ngờ bằng lối chơi phòng ngự phản công cực kỳ hiệu quả, nhà ĐKVĐ Premier League đã liên tục rơi vào trạng thái bế tắc.

Không khó để nhận ra rằng sự thiếu sáng tạo của hàng tiền vệ Man City, khi mà cặp đôi Fernando-Fernandinho phân phối bóng quá thiếu chính xác. Trong một ngày thiếu vắng “con bài” quan trọng Yaya Toure, tuyến giữa bên phía The Citizens cũng hoàn toàn bị Arsenal bóp nghẹt để rồi thường xuyên bị đối phương khắc chế hầu hết các tình huống lên bóng. Trước tình hình trên, David Silva, từ một “số 10” đã phải lùi về rất sâu để làm nhiệm vụ tổ chức, điều tiết lối chơi cho toàn đội. Vô hình chung, điều này cũng khiến cho Man xanh bị mất đi một nhân tố kết nối giữa các mắt xích trên hàng công. Hệ quả, Aguero hoàn toàn bị cô lập trên tuyến đầu và không thể phát huy được những phẩm chất săn bàn của mình. Phải mãi đến thời điểm HLV Pellegrini tung Lampard và Jovetic vào sân, lối chơi của đội bóng thành Manchester mới phần nào trở nên khởi sắc hơn.

Hang cong Man City nen tro ve voi so do hai tien dao hinh anh 2
Hệ thống hai tiền đạo sẽ là lời giải cho hàng công Man City

Như vậy, xét trên một phương diện nào đó, phương án quay trở về với sơ đồ 4-4-2 hoàn toàn có thể trở thành lời giải hợp lý dành cho Man City trong gian đoạn sắp tới. Việc duy trì một hệ thống bao gồm hai tiền đạo sẽ giúp đội bóng chủ sân Etihad duy trì được sức ép ổn định và đáng kể hơn. Mặt khác, do không còn sở hữu một “số 10” thuần túy ở khu vực giữa sân, đồng nghĩa rằng hai tiền vệ cánh của The Citizens sẽ dễ dàng bó vào trung lộ để phát huy khả năng sáng tạo. Điều này vô hình chung cũng tạo điều kiện cho các hậu vệ biên bên phía Man xanh dâng cao nhằm tận dụng các khoảng trống ở hai hành lang. Một cách tổng thể, giải pháp này vừa giúp cho đội bóng thành Manchester giải quyết được bài toán “số 10” ở trung tuyến, vừa tận dụng tối đa khả năng tấn công từ hai biên, đồng thời tạo dựng được thế trận pressing quyết liệt và ổn định.

Ngoài ra, khi hàng công Man City được án ngữ bởi hai tiền đạo, ngay cả trong những trường hợp bế tắc nhất, các vị trí trên tuyến đầu của The Citizens cũng không sợ bị hậu vệ đối phương cô lập. Đơn giản, bởi nếu như bộ đôi trung phong bên phía nhà ĐKVĐ Premier League tạo được sự tương tác cần thiết với nhau thì các mũi nhọn của Man xanh cũng hoàn toàn có thể hoạt động một cách độc lập và tự do. Dĩ nhiên, điểm trừ đáng kể với phương án sử dụng hệ thống hai tiền đạo chính việc tuyến giữa của Man City khó lòng triển khai được một lối đá cơ động và linh hoạt. Thế nhưng, ở một khía cạnh tổng thể hơn, rất có thể điều này sẽ cải thiện đáng kể tính hiệu quả trong lối chơi của thầy trò HLV Pellegrini.

Xem thêm video trận Man City 0-2 Arsenal

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X