Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Liverpool: Đông đảo nhưng không đảm bảo

Thứ Hai 20/07/2015 14:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Hàng công Liverpool lúc này có quá nhiều lựa chọn, thế nhưng phần lớn những chân sút này đều không có được phong độ tốt. Christian Benteke có thể là lựa chọn giúp hàng công The Kop bùng nổ ở mùa giải tới.


Thừa lượng nhưng thiếu chất

Mùa giải vừa qua, HLV Brendan Rodgers sở hữu trong tay 4 tiền đạo bao gồm Daniel Sturridge, Mario Balotelli, Rickie Lambert và Fabio Borini. Mặc dù được kỳ vọng rất lớn nhưng tất cả những chân sút này đều gây thất vọng. Tiền đạo chủ lực Sturridge thường xuyên dính chấn thương và phải nghỉ thi đấu dài hạn. Balotelli được kỳ vọng sẽ thay thế sự ra đi của Luis Suarez, thế nhưng những gì anh làm được chỉ là những cái lắc đầu ngán ngẩm nơi BLĐ và NHM Liverpool. Borini và Lambert cũng không thể hiện được gì nhiều khi được sử dụng. Trong 7 đội dẫn đầu Premier League 2014-15, Liverpool ghi bàn kém nhất với chỉ 52 bàn. Không một cầu thủ nào của đội chủ sân Anfield chạm mốc 10 bàn thắng tại Ngoại hạng Anh. Hàng công Liverpool
thi đấu không tốt nên cũng dễ hiểu khi họ không những trắng tay mà còn không có vé dự Champions League.
Hang cong Liverpool Dong dao nhung khong dam bao hinh anh
Hàng công Liverpool thi đấu thất vọng ở mùa giải 2014/15
Ngay khi mùa giải khép lại, HLV Rodgers đã nhận ra sai lầm của mình. Bởi vậy, ngay lập tức ông đưa về chân sút Danny Ings từ Burnley, ngoài ra vị chiến lược gia người Bắc Ireland đã gọi lại chân sút Divock Origi từ Lille. Như vậy, hàng công Liverpool đang sở hữu tới 6 cái tên, thế nhưng không ai trong số này đáng tin tưởng. Sturridge vẫn dính chấn thương và phải tới giữa tháng 9 mới có thể trở lại. Việc phải nghỉ thi đấu quá lâu khiến khả năng bùng nổ của cầu thủ này bị đặt một dấu hỏi lớn. Bộ ba Balotelli, Lambert và Borini sau một mùa giải thất bại chưa cho thấy dấu hiệu cải thiện phong độ của mình. Danny Ings chỉ thi đấu cho một đội bóng nhàng nhàng như Burnley, khả năng anh bùng nổ trong màu áo một đội bóng lớn như Liverpool vẫn bị nghi ngờ. Divock Origi mùa giải vừa qua ghi được 8 bàn sau 33 trận cho Lille, thế nhưng khi trở lại Premier League anh có hòa nhập với lối chơi của The Kop hay không vẫn là một ẩn số. Liverpool đã đưa về tân binh chất lượng mang tên Roberto Firmino, thế nhưng cầu thủ này phù hợp nhất khi được đá sau vị trí mũi nhọn hoặc chơi ở hành lang cánh. Nếu đẩy tuyển thủ người Brazil lên đá trung phong, chẳng ai dám chắc anh sẽ chơi tốt ở vị trí này.

Christian Benteke là lựa chọn chất lượng

Có quá nhiều lựa chọn nhưng chẳng một phương án nào ra hồn khiến HLV Rodgers buộc phải lên phương án bổ sung. Báo chí Anh đồng loạt đưa tin, The Kop đã chiêu mộ thành công tiền đạo Christian Benteke từ Aston Villa. Đây thực sự là một lựa chọn chất lượng cho hàng công Liverpool. Tiền đạo người Bỉ là một trong số những chân sút ổn định bậc nhất Premier League trong những mùa giải đã qua. Trong 3 mùa giải ở Aston Villa, tiền đạo này đã ghi 49 bàn thắng sau 100 lần ra sân, trong đó có 42 bàn sau 88 trận tại Premier League, hiệu suất của anh là trung bình 0,47 bàn/trận. Rất nhiều chân sút đáng nể trong lịch sử Ngoại hạng Anh không có hiệu suất tốt ghi bàn như Benteke. Cụ thể, Wayne Rooney 0,45 bàn/trận, Didier Drogba 0,40 bàn/trận, Robbie Fowler là 0,43, Michael Owen là 0,46 bàn/trận, Romelu Lukaku 0,38 bàn/trận và Wilfried Bony 0,42 bàn/trận. Thế mới thấy khả năng săn bàn của tiền đạo người Bỉ là tốt như thế nào. Đặc biệt, mùa 2012/13, Benteke từng có 23 pha lập công cho đội chủ sân Villa Park. Mùa giải vừa qua, mặc dù gặp chấn thương nhưng Benteke vẫn đóng góp 15 bàn cho Aston Villa, góp công lớn giúp đội bóng này trụ hạng và lọt vào tới trận chung kết FA Cup.
Hang cong Liverpool Dong dao nhung khong dam bao hinh anh 2
Benteke là lựa chọn phù hợp với Liverpool
Tổng cộng Benteke đã thi đấu 234 trận cho 6 CLB khác nhau, anh ghi được 97 bàn thắng. Điều này cho thấy khả năng thích ứng với môi trường mới của chân sút sinh năm 1990 là tốt như thế nào. Trong sự nghiệp của mình, chân sút người Bỉ mới chỉ duy nhất dính một chấn thương dài hạn. Đó là tháng 4 năm 2014, khi anh bị dập gân gót chân và phải nghỉ 6 tháng, mất cơ hội dự World Cup 2014. Thế nhưng khi trở lại anh ngay lập tức bùng nổ. Tiền đạo 24 tuổi đã thi đấu tại Premier League trong 3 năm, bởi vậy anh rất hiểu môi trường bóng đá tại đây. Nếu cập bến Liverpool, Benteke cũng không mấy khó khăn để hòa nhập với môi trường mới. Sở hữu phong cách chơi bóng mạnh mẽ và năng nổ, chân sút người Bỉ cũng thường xuyên lui về hỗ trợ phòng ngự. Với những tố chất của mình anh thực sự phù hợp với The Kop lúc này.

Lữ đoàn đỏ đang sở hữu bộ đôi làm bóng rất tốt mang tên Philippe Coutinho và Roberto Firmino, có Benteke với hiệu suất 0,47 bàn/trận thì hàng công của Liverpool sẽ như “Hổ thêm cánh”. Ngoài ra với khả năng không chiến và làm tường cực tốt của mình, tiền đạo người Bỉ sẽ giúp HLV Rodgers có thêm những phương án tấn công khác nhau. Vấn đề ở chỗ ông sẽ sử dụng chân sút sinh năm 1990 như thế nào mà thôi. Mùa giải vùa qua, vị chiến lược gia 42 tuổi vẫn không thể tìm ra một sơ đồ chiến thuật hợp lý cho The Kop, cho tới cuối mùa giải ông vẫn loay hoay với 3 sơ đồ khác nhau là 4-2-3-1, 4-3-3 và 3-4-3. Sự ổn định là điều rất quan trọng với một đội bóng, một CLB lớn cần một sơ đồ cố định để làm nền móng để vận hành trơn tru đường dài. Chúng ta đều đã thấy việc không có sơ đồ cố định đã ảnh hưởng ra sao với M.U trong những tháng đầu và chính Liverpool cuối mùa 2014-15. Bởi vậy, tìn ra một sơ đồ chiến thuật hợp lý sẽ là vấn đề mà Rodgers cần giải quyết ngay ở hè này.

Nếu đưa về Benteke, Liverpool sẽ sở hữu tới 7 cầu thủ trên hàng tấn công. Mặc dù sử dụng sơ đồ nào thì The Kop cũng không thể đưa hết những cầu thủ này ra sân. Bởi vậy, HLV Rodgers có thêm một nhiệm vụ nữa là thanh lý bớt số lượng những cầu thủ trên hàng công. Borini, Lambert và cả Balotelli nữa đều có thể phải ra đi ở hè 2015, họ đều không có phong độ tốt và phải rời Anfield cũng là điều không quá khó hiểu.

Video màn trình diễn của Christian Benteke ở Aston Villa mùa giải 2014-2015


Vương Ngân
 
 
 
 
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X