Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Arsenal: Giroud mới là “số 9” đích thực

Thứ Sáu 06/03/2015 15:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kể từ thời điểm trở lại sau chấn thương, chân sút người Pháp đang ngày càng chứng tỏ được giá trị của mình trên hàng công Arsenal.

Giai đoạn kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái, sau thời điểm ban lãnh đạo Pháo thủ mang về sân Emirates hai bản hợp đồng đình đám là Alexis Sanchez và Danny Welbeck, không ít người đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc dành cho tương lai của Olivier Giroud. Trên thực tế, kể từ khi chuyển đến khoác áo đội bóng thành London, tiền đạo người Pháp cũng chưa bao giờ được đánh giá là một chân sút hiệu quả với không ít những tình huống bỏ lỡ cơ hội mười mươi.

Hang cong Arsenal Giroud moi la so 9 dich thuc hinh anh

Bước sang mùa giải năm nay, sau thời điểm Giroud dính chấn thương dài hạn, tân binh Welbeck đã nhanh chóng được HLV Wenger tin tưởng sử dụng ở vị trí mũi nhọn chủ lực trên hàng công Arsenal. Tuy nhiên, cựu ngôi sao M.U vẫn chưa thể đáp ứng được kỳ vọng cần thiết từ phía người hâm mộ Pháo thủ. Không khó để nhận ra rằng, bản thân Welbeck cũng là mẫu tiền đạo hoạt động cực kỳ năng nổ, sẵn sàng di chuyển rộng, bao quát để tìm kiếm sự tương tác với các đồng đội. Về mặt lý thuyết, điều này sẽ giúp cho Arsenal có thể triển khai lối chơi ban bật, phối hợp tấn công nhanh một cách mượt mà và thanh thoát hơn. Thế nhưng, khi mà Welbeck dứt điểm quá kém, đồng nghĩa rằng tính hiệu quả trong các đợt lên bóng của thầy trò HLV Wenger cũng suy giảm đáng kể.

Thực tế cho thấy, Sanchez đã làm quá tốt nhiệm vụ của một “số 10 đa năng” để đảm trách cùng lúc hai vai trò, vừa ghi bàn vừa tham gia vào khâu tổ chức lối chơi chung. Mặc dù vậy, sau khoảng thời gian liên tiếp phải cày ải trên mọi đấu trường, ngôi sao người Chile cũng bắt đầu bộc lộ không ít những dấu hiệu sa sút do nền tảng thể lực bị suy giảm đáng kể. Tuy nhiên, cũng khá may mắn cho thầy trò HLV Wenger là trong bối cảnh như vậy, sự trở lại của Giroud đã bất ngờ trở thành lời giải xứng đáng trên hàng công đội bóng thành London. Cụ thể, liên tiếp trong 5 trận đấu gần đây nhất, cầu thủ người Pháp đã ghi được 5 bàn thắng (1 bàn/trận), một hiệu suất hết sức ấn tượng.

Dễ dàng nhận thấy, Giroud vốn dĩ cũng không phải một tiền đạo có lối chơi linh hoạt và cơ động. Phần lớn khoảng thời gian có mặt trên sân, cựu chân sút Montpellier đều tập trung hoạt động chủ yếu trong khu vực cấm địa đối phương, giống như một “số 9 thuần túy”. Không ít ý kiến cũng nhận định rằng, việc ngôi sao 28 tuổi thi đấu quá thụ động như vậy sẽ phần nào khiến cho lối chơi tấn công của Arsenal bị suy giảm đáng kể về nhịp độ. Thế nhưng, khi mà HLV Wenger đang dần dần định hình một phong cách mới cho đội bóng chủ sân Emirates, điều này xem chứng lại trở thành yếu tố tiên quyết giúp Giroud tỏa sáng.

Theo đó, từ một lối đá tấn công phối hợp nhóm quen thuộc, Arsenal “phiên bản mới” đã biết chơi phòng ngự phản công nhiều hơn, đề cao tính thực dụng và sự hiệu quả. Bằng một đội hình không dâng lên quá cao như thường lệ, đồng nghĩa rằng những pha lên bóng bên phía Pháo thủ cũng được triển khai tốc độ với tốc độ cao và giàu tính trực diện hơn hẳn. Bản thân Giroud, thay vì phải làm nhiệm vụ của một mắt xích tham gia vào hệ thống luân chuyển bóng trên tuyến đầu cũng được di chuyển khá tự do trong khu vực cấm địa để trở thành điểm kết thúc cho các pha xử lý cuối cùng. Đây chính là nguyên nhân giải thích vì sao tiền đạo người Pháp có thể khai thác được nhiều hơn số cơ hội từ tuyến hai đồng thời chứng tỏ khả năng dứt điểm tương đối ổn định của mình.

Hang cong Arsenal Giroud moi la so 9 dich thuc hinh anh 2
Giroud chính là "số 9" đích thực trên hàng công Arsenal

Thống kê cho thấy, ở trận thắng QPR 2-1 cách đây ít ngày, Giroud đã tung ra 3 tình huống dứt điểm về phía cầu môn đối phương, với tỷ lệ trúng đích 100% (3/3). Việc được chơi bên cạnh hai “ngòi nổ” hết sức sáng tạo là Sanchez và Oezil vô hình chung cũng giúp cho ngôi sao 28 tuổi dễ dàng thoát khỏi sự kèm cặp của các hậu vệ và xâm nhập vòng cấm nhiều hơn. Trên thực tế, dù không di chuyển quá nhiều như Welbeck trước đây nhưng khả năng đóng góp vào lối chơi chung của Giroud cũng là không tồi chút nào. Trận gặp QPR, cầu thủ người Pháp đã tung ra 3 đường chuyền quan trọng trong suốt 90 phút có mặt trên sân, chỉ kém duy nhất “nhạc trưởng” Oezil (5 lần).

Dĩ nhiên, xét trên nhiều phương diện, nhiều CĐV Pháo thủ vẫn cho rằng ban lãnh đạo đội bóng thành London cần phải chiêu mộ thêm ít nhất một “số 9” thực sự đẳng cấp trong giai đoạn kỳ chuyển nhượng mùa Hè sắp tới để hoàn thiện hàng công Arsenal. Thế nhưng, trong bối cảnh Giroud đang ngày càng thể hiện sự tiến bộ nhanh chóng, đồng nghĩa rằng cơ hội để tiền đạo người Pháp khẳng định giá trị của mình tại sân Emirates vẫn còn rất nhiều. Chưa kể, từ giờ cho đến cuối mùa giải, thầy trò HLV Wenger cũng vẫn còn mục tiêu chiến đấu ở các đấu trường FA Cup và Premier League (top 4). Do đó, nếu như Giroud thể hiện tốt, không ai khác, chính anh sẽ là lời giải cho hàng tiền đạo Pháo thủ.

Xem thêm video trận QPR 1-2 Arsenal (Vòng 28 Premier League 2014-2015)

Nam Anh

Dòng sự kiện

"Siêu kinh điển" nước Anh phiên bản cúp FA, M.U vs Arsenal

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X