Thứ Hai, 13/05/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Arsenal: Đi tìm lời giải từ Ramsey

Thứ Tư 10/12/2014 16:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rạng sáng nay, tiền vệ người xứ Wales đã trở thành nhân tố chói sáng nhất trong đội hình Arsenal với cú đúp bàn thắng vào lưới Galatasaray, qua đó giúp thầy trò HLV Wenger giành được thắng lợi chung cuộc 2-1.

Trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay, ban lãnh đạo Pháo thủ đã chiêu mộ thành công hai bản hợp đồng tương đối đình đám là Alexis Sanchez và Danny Welbeck. Dễ dàng nhận thấy rằng, đây đều là những sự bổ sung cần thiết cho tuyến đầu của đội bóng chủ sân Emirates, đặc biệt là trong bối cảnh tiền đạo chủ lực Oliver Giroud dính chấn thương. Mặc dù vậy, kể từ đầu mùa đến giờ, ngoại trừ Sanchez đang phải “gồng gánh” quá nhiều nhiệm vụ (từ ghi bàn, kiến tạo cho đến gây đột biến…), thì gần như các mắt xích khác trên hàng công Arsenal cũng đều thi đấu chưa thực sự hiệu quả.

Ramsey se tro thanh loi giai cho hang cong Arsenal hinh anh
Ramsey sẽ trở thành lời giải cho sự bế tắc của hàng công Arsenal

Không quá khó để nhận ra rằng vấn đề của Pháo thủ đang nằm ở khâu dứt điểm cuối cùng, khi mà những cầu thủ được tin tưởng ở vị trí mũi nhọn như Welbeck hay Giroud chưa thể hiện được bản năng sát thủ cần thiết. Do đó, cũng khá dễ hiểu vì sao Sanchez mặc dù không thường xuyên được bố trí chơi cao nhất trên tuyến đầu nhưng hiện giờ đang là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho đội bóng thành London, tính trên mọi mặt trận (14 bàn). Trước tình hình này, giới chuyên môn cũng đưa ra không ít ý kiến cho rằng HLV Wenger cần phải sớm tìm ra các phương án “chia lửa” với chân sút người Chile, qua đó giúp lối chơi tấn công của Arsenal trở nên đa dạng và khó lường hơn.

Về mặt lý thuyết, trong số những cái tên đang xuất hiện tại sân Emirates hiện giờ, chỉ có Giroud và Welbeck phần nào đủ khả năng đảm nhiệm vị trí trung phong cắm. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, cả hai cầu thủ này đều không thể hiện được sự hiệu quả đáng kể. Thực tế cho thấy, Giroud và Welbeck đều tồn tại những hạn chế riêng trong phong cách thi đấu của mình. Cụ thể, đối với tiền đạo người Pháp, anh tỏ ra hơi chậm chạp ở những pha xử lý cuối cùng đồng thời không có được sự nhạy bén trong các tình huống dứt điểm. Về phần Welbeck, tuy là mẫu cầu thủ chơi năng nổ hơn nhưng cựu ngôi sao M.U lại thiếu đi sự chính xác trong những pha kết thúc. Chưa kể, việc chân sút người Anh di chuyển quá rộng cũng khiến cho Arsenal không thể duy trì được một sức ép ổn định trên tuyến đầu.

Như vậy, ít nhất phải đợi đến khi TTCN mùa Đông chính thức mở cửa vào tháng Giêng năm sau, ban lãnh đạo Pháo thủ mới có cơ hội tìm kiếm giải pháp khắc phục vấn đề “số 9” trong đội hình đội bóng thành London. Do đó, trước mắt, HLV Wenger vẫn tạm thời phải trông chờ vào các phương án đến từ tuyến tiền vệ, mà Ramsey chính là một nhân tố điển hình. Trong trận thắng Galatasaray với tỷ số 4-1 tại lượt trận cuối cùng vòng bảng Champions League đêm qua, ngôi sao người xứ Wales đã tỏa sáng với một cú đúp vào lưới đại diện Thổ Nhĩ Kỳ. Đây có thể xem là tín hiệu hết sức tích cực để người hâm mộ Arsenal có thể kỳ vọng vào sự trở lại tốt nhất của cầu thủ 23 tuổi, đặc biệt là sau quãng thời gian anh thi đấu có phần sa sút vì chấn thương.

Ramsey se tro thanh loi giai cho hang cong Arsenal hinh anh 2

Cần phải nhấn mạnh rằng, dù chỉ là một tiền vệ trung tâm nhưng Ramsey lại sở hữu khả năng dứt điểm cực kỳ linh hoạt. Còn nhớ ở mùa giải năm ngoái, cầu thủ người xứ Wales đã thi đấu hết sức bùng nổ với 10 bàn thắng cùng 8 pha kiến tạo tại Premier League (23 trận). Nếu như không dính chấn thương đen đủi, chắc chắn hiệu suất của Ramsey sẽ còn ấn tượng hơn rất nhiều. Đánh giá về mặt lối chơi, bản thân ngôi sao 23 tuổi cũng là mẫu tiền vệ hoạt động tương đối đa năng. Mỗi khi ra sân, Ramsey có thể lên công về thủ một cách đều đặn và luôn biết cách khai thác tối đa các khoảng trống gần khu vực cấm địa đối phương để chớp thời cơ ghi bàn.

Mặt khác, sự cơ động của tiền vệ người xứ Wales cũng giúp cho các vệ tinh khác trên hàng công Arsenal được thi đấu tự do và thoải mái hơn. Cụ thể, với Cazorla chẳng hạn, trong những thời điểm Ramsey dâng cao hơn bình thường, ngôi sao người Tây Ban Nha hoàn toàn có thể lùi sâu để thể hiện khả năng điều phối cũng như phát động tấn công hiệu quả của mình. Về lý thuyết, một sơ đồ chiến thuật sử dụng 3 tiền vệ trung tâm sẽ là phù hợp nhất nếu như HLV Wenger muốn tận dụng triệt để những phẩm chất của Ramsey. Khi đó, cầu thủ 23 tuổi sẽ được bố trí chơi như một tiền vệ “con thoi” hoạt động linh hoạt ở khu vực trung tuyến.

Nhìn chung, xét trên nhiều khía cạnh, Ramsey tuy không phải một giải pháp lâu dài cho hàng công Arsenal. Nhưng ít nhất, trong hoàn cảnh hiện tại, ngôi sao người xứ Wales cũng xứng đáng được HLV Wenger tin tưởng cho nhiệm vụ “chia lửa” với Sanchez trên tuyến đầu. Điều quan trọng hơn cả, phụ thuộc vào bản thân tiền vệ 23 tuổi có thể hiện được phong độ tốt nhất của mình hay không mà thôi…

Xem thêm video trận Galatasaray 1-4 Arsenal

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X