Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Guardiola sợ Premier League? Không, ngược lại!

Thứ Tư 31/08/2016 14:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mới trải qua 3 vòng đấu của Premier League song đã có nhiều dấu hiệu cho thấy Pep Guardiola thực sự là một HLV phi thường. Đã có nhiều người lo ngại Guardiola và phong cách Tiki-taka không thể thích nghi được với môi trường bóng đá Anh song giờ đây có lẽ hết thảy các đối thủ đều phải dành cho ông và Man City những cái nhìn e sợ.


Ngày mới tới nước Anh, HLV Pep Guardiola đối mặt với cái nhìn kỳ thị của dư luận nơi đây. Triết lý huấn luyện của ông hoàn toàn khác so với những quy chuẩn bóng đá của xứ sương mù. Thay vì bóng dài, tốc độ và trực diện, cựu HLV Barcelona và Bayern Munich mang chất Tiki-taka tới Manchester City và cho họ chơi ngắn, kỹ thuật và công phu hơn. Ông cương quyết thay đổi gần như toàn bộ hệ thống vận hành ngay cả ở vị trí thủ môn.

Việc loại bỏ công thần Joe Hart để xếp Willy Caballero đá chính trước khi chiêu mộ Claudio Bravo của Barcelona là minh chứng rõ nét. Động đến tương lai thủ môn số 1 của ĐT Anh tiếp tục khiến cho Guardiola phải chịu nhiều búa rìu bàn tán hơn nữa. Nhưng bất chấp mọi áp lực, Guardiola vẫn giữ vững quan điểm của mình và dần dần thuyết phục được mọi người. Sau trận thắng chật vật trước Sunderland ở vòng mở màn Premier League, đội bóng của ông đại thắng 5-0 trước Steaua Bucuresti tại vòng play-off Champions League.

Guardiola so Premier League Khong, nguoc lai! hinh anh
Guardiola có một số quyết định gây tranh cãi

Đó là tiền đề để Man City lấy hưng phấn giành thêm 2 chiến thắng thuyết phục 4-1 trước Stoke City và mới nhất là 3-1 trước West Ham tại giải quốc nội. Chỉ mới qua 3 trận tại Premier League và tổng cộng 5 trận trên mọi đấu trường, Guardiola đã để lại dấu ấn đậm nét ở CLB. Đáng nói là ở chỗ bên cạnh vấn đề bản sắc, thành tích của Man City cũng là tuyệt vời khi toàn thắng cả 5 trận, ghi được tới 15 bàn. Guardiola chỉ cần tới 2 tháng để có được những thành tựu đầy vẻ vang trên, điều mà một số HLV khác phải mất 2 năm hoặc lâu hơn thế cũng không đạt được.

Khi mà Man City cứ tằng tằng chiến thắng, cuộc tranh luận về vị trí thủ môn của họ cũng không còn được nhắc đến nhiều. Chưa cần tới Bravo, chỉ với Caballero thôi Guardiola cũng đã có thể hài lòng về triết lý của mình đang được triển khai xuyên suốt. Ở trận với West Ham, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Caballero lên tới 87%. Anh thực hiện tổng cộng 31 đường chuyền thì chỉ có 6 trong đó là không chuẩn bao gồm 1 pha phá bóng ra biên và 5 đường chuyền dài.

Còn lại, Caballero như một cỗ máy ném bowling đưa bóng đến đúng vị trí của Kevin De Bruyne hay David Silva, những người làm nhiệm vụ phát triển bóng giống như Andres Iniesta hay Xavi Hernandez tại Barcelona trước đây. Anh chính là khởi nguồn cho một đợt lên bóng nhanh của Man City ở phút 32 mà đúng ra De Bruyne đã có thể “kết liễu” West Ham với bàn thứ 3 ngay lúc đó nếu pha dứt điểm chính xác hơn.

Guardiola so Premier League Khong, nguoc lai! hinh anh 2
Nhưng tất cả dần phát huy được tác dụng

Đi lên phía trên, John Stones chứng minh tại sao Man City phải bỏ ra gần 50 triệu bảng để có anh. Dưới trướng của Guardiola, cầu thủ 22 tuổi giống như một Franz Beckenbauer phiên bản thanh niên vậy. Trong thế trận áp đảo trước West Ham, anh thường xuyên dâng cao đến giữa sân hỗ trợ làm bóng và đạt hiệu quả chuyền bóng chính xác lên tới 96%.

Một tân binh khác là Nolito cũng gây được ấn tượng với Guardiola và các CĐV Man City. Không chỉ là người kiến tạo để Raheem Sterling mở tỷ số, trong suốt 75 phút đá với West Ham, tuyển thủ Tây Ban Nha hoạt động năng nổ hoạt động bên hành lang trái, 3 lần đi bóng qua người và tạo ra 3 cơ hội cho các đồng đội dứt điểm. Người ta đánh giá Nolito giống như Pedro của Guardiola tại Barca trước đây: không quá đình đám nhưng là người đóng góp trực tiếp ở 15 bàn thắng trở lên mỗi mùa.

Bản CV đồ sộ của Guardiola cũng là một trong những lý do khiến ông bị ghét. Nhưng điều gì cũng có hai mặt bởi cái uy của một vị tướng đi đến đâu thắng tới đó giúp nhà cầm quân 45 tuổi thu phục nhân tâm của các học trò. Samir Nasri từ một người thừa, xao nhãng tập luyện dẫn tới tăng cân nay đã tìm lại được quyết tâm và chơi tốt trong khoảng 30 phút cuối trận với West Ham. Những De Bruyne rồi Silva phải lùi sâu, hy sinh nhiều hơn nhưng vẫn không oán thán.

Guardiola so Premier League Khong, nguoc lai! hinh anh 3
Man City toàn thắng cả 5 trận đã qua

Bên cạnh sự nghiêm khắc, Guardiola cũng chứng tỏ ông rất giàu tình cảm. Sterling là một sự chứng thực rõ ràng cho điều đó. Bản hợp đồng 49 triệu bảng của Man City từng bị xem là thảm họa mùa trước nhưng hiện đã tìm lại chính mình và là một nét chấm phá không thể thiếu. Sterling có lẽ là dấu gạch nối của Guardiola với nước Anh. Trong Tiki-taka phiên bản mới của Man City, nếu như Silva và Nolito là nguyên liệu chính thì De Bruyne, Sterling và những pha bóng trực diện của họ tạo nên sự đa dạng.

Với Sterling, anh có tài năng lớn và cũng như nhiều cầu thủ trẻ khác, cần sự tin tưởng, yêu thương của HLV. Tiền nhiệm Manuel Pellegrini đã không làm được điều đó song Guardiola thì khác. Màn trình diễn tuyệt vời với cú đúp vào lưới West Ham dường như chỉ là một phần sự đền đáp mà Sterling dành cho thầy mới. Vẫn còn cả mùa giải phía trước và anh hứa hẹn sẽ còn bùng nổ hơn nữa. Một trong những cầu thủ xuất sắc nhất Premier League? Là học trò của Guardiola, anh có thể!

Còn Man City, chẳng ai nghi ngờ tư cách ứng viên vô địch Premier League của họ. The Citizens hứa hẹn sẽ còn nguy hiểm và biến hóa hơn nữa khi bộ đôi tân binh Leroy Sane và Ilkay Gundogan trở lại sau chấn thương trong tương lai gần. Nhưng ngay từ bây giờ, cả Premier League đang run rẩy trước gót sắt của đoàn quân Guardiola.

Xem lại video Man City 3-1 West Ham (vòng 3 Premier League 2016/17):



Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X