Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Trái lời Wenger không chỉ có Coquelin

Thứ Ba 08/03/2016 14:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau trận hòa Tottenham, Arsene Wenger cho biết ông đã đưa ra lời nhắc nhở Francis Coquelin phải chơi bóng thận trọng hơn khi đã phải nhận thẻ vàng trong hiệp 1 song anh đã không tiếp thu để rồi bị truất quyền thi đấu. Nhưng đó không phải là người duy nhất của Arsenal không hoàn thành nhiệm vụ mà chiến lược gia người Pháp giao phó.


Hành quân tới sân White Hart Lane của Tottenham trong trận derby Bắc London, Arsenal như thường lệ vẫn phải chịu rất nhiều sức ép tới từ các CĐV của kình địch không đội trời chung. Ngay cả trong hiệp đấu đầu tiên nơi Pháo thủ dẫn 1-0, họ đã gặp vô vàn khó khăn và theo nhiều người kết quả này không phản ánh đúng cục diện trên sân. Trước một Tottenham áp dụng pressing quyết liệt, các học trò của HLV Arsene Wenger
không thể tự do triển khai lối chơi của mình. Nhạc trưởng mất hết sự sáng tạo và liên tục chuyền bóng hỏng.

Ramsey Tottenham vs Arsenal
Arsenal đã choáng ngợp trước áp lực của Tottenham

Trong bối cảnh đó, bàn thắng phút 39 mà Aaron Ramsey ghi được chỉ là một tình huống làm tốt của Arsenal trong toàn cục họ để Tottenham lấn lướt và nhiều lần hút chết. Sang hiệp 2, rốt cục điều mà các CĐV Pháo thủ phập phồng lo sợ đã xảy ra khi các cầu thủ của họ đặc biệt là tiền vệ Francis Coquelin
đã không còn giữ được bình tĩnh. Anh có pha phạm lỗi không đáng có với Harry Kane dù trước đó đã phải nhận một thẻ vàng và lập tức bị truất quyền thi đấu khiến Arsenal chỉ còn lại 10 người.

Sau trận đấu Tottenham 2-2 Arsenal, Wenger tiết lộ rằng: “Coquelin biết mình đã mắc phải một sai lầm lớn. Chúng tôi đã cảnh báo anh ở giờ nghỉ giữa hai hiệp. Coquelin cần phải nhanh chóng rút ra bài học cho mình. Quyết tâm cao độ là tốt nhưng cần phải có sự tiết chế”. Ở đây dù chỉ là vô tình nhưng Coquelin rõ ràng đã làm trái lời Wenger. Cái đáng trách của tiền vệ người Pháp nói riêng và các cầu thủ Arsenal nói riêng là chưa tôi luyện cho mình được một bản lĩnh đủ lớn để giúp họ điều khiển được cảm xúc.

Trước áp lực lớn từ 11 cầu thủ đối phương và gần 40 nghìn khán giả tại White Hart Lane, Coquelin đã đánh mất sự tỉnh táo. Nhưng còn nhiều thành viên khác của Arsenal cũng rơi vào tình trạng hoảng loạn và quên đi lời dặn của người thầy Wenger. Ở đây chúng ta nói về trường hợp của Per Mertesacker và Danny Welbeck. Là người đeo băng đội trưởng Arsenal ở derby Bắc London nóng bỏng song Mertesacker đã không hoàn thành vai trò của người tiếp lửa.

Coquelin the do
Thẻ đỏ của Coquelin là một hệ quả tất yếu

Người ta cần hơn những cái chỉ tay, những cái hò hét động viên đồng đội từ phía Mertesacker song không có dấu hiệu cho điều đó. Ở tuổi 31 + 5 tháng, dường như nhiệm vụ theo kèm các mũi công phía bên kia cũng đã là quá sức với trung vệ người Đức. Đến người đá cặp với anh là Gabriel Paulista cũng không có được sự tự tin và bên cạnh nét mặt ngơ ngác còn là nhiều lần xử lý bóng khiến người hâm mộ Arsenal phải thót tim.

Mikel Arteta trên danh nghĩa là đội trưởng của Arsenal nhưng phong độ đã sa sút thảm hại và dần trở thành gánh nặng. Cộng thêm những nhân tố chủ chốt ở hàng thủ như Laurent Koscielny hay Petr Cech đều đang dưỡng thương, Pháo thủ vốn đã non bản lĩnh hiện giờ lại không biết kiếm đâu ra một điểm tựa tinh thần. Chính những đôi chân run rẩy đã dẫn tới việc các học trò không làm đúng những kế hoạch chiến thuật mà Wenger đề ra ở cuộc đọ sức Tottenham 2-2 Arsenal.

Ngoài Coquelin thì Danny Welbeck là ví dụ tiêu biểu. Nhiều người đã kêu gọi đưa cựu cầu thủ Man United vào đá trung phong thay Olivier Giroud gây thất vọng lớn trong thời gian qua. Và Wenger cho thấy mình không phải mẫu người bảo thủ tới mức vách sắt tường đồng khi để Welbeck đá cao nhất trên hàng công Arsenal. Đó là trách nhiệm đồng thời là cơ hội để cầu thủ 25 tuổi thể hiện khả năng của mình ở vị trí mà nhiều người thèm muốn.

Welbeck Tottenham vs Arsenal
Nhiều Pháo thủ trong đó có Welbeck đã quên mất chuyên môn

Nhưng rốt cục Welbeck không tạo ra khác biệt nhiều so với các tiền đạo khác cũng như chính anh. Số 23 của Arsenal luôn hoạt động năng nổ và sự hiện diện của anh mang lại sức sống cho hàng công đội bóng. Nhưng trước Tottenham có cảm giác Welbeck như thể bị ép đá cắm vậy. Anh không làm tốt nhiệm vụ làm tường cho các vệ tinh xung quanh như Giroud hay một trung phong đích thực thường làm mà liên tục dạt sang hai bên chơi như một cầu thủ chạy cánh dù đôi khi có giẫm chân lên các đồng đội.

Sự khác biệt là rõ ràng. Giroud biết mình cần phải làm gì và sẽ không có chuyện hùng hục lao về đá như một tiền vệ giống Welbeck. Ở đây lại phải nhắc lại lời của Wenger: “Quyết tâm cao độ là tốt nhưng cần phải có sự tiết chế”. Cầu thủ Arsenal mạnh ai nấy đá khi lâm vào tình thế hiểm nghèo và những toan tính chuyên môn coi như bỏ đi. Họ cần nhanh chóng cải thiện căn bệnh này (dù đã được xem như mãn tính) trước khi bước vào giai đoạn quan trọng.

Hành quân tới “thánh địa” Nou Camp của Barca rạng sáng ngày 17/3 tới sẽ còn khó khăn hơn nhiều so với White Hart Lane của Tottenham. Hãy nhớ rằng: “Tâm có tĩnh thì tuệ mới sinh”!

Xem lại Video bóng đá tổng hợp trận Tottenham 2-2 Arsenal (Vòng 29 Ngoại hạng Anh 2015/2016):


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X