Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Rốt cục Man City đã biết chơi thực dụng

Thứ Hai 04/05/2015 15:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tấn công ít, không dứt điểm quá nhiều, Man City đã có ngay 3 điểm trước Tottenham tại vòng 35 Premier League. Và với khả năng phòng ngự ấn tượng, tấn công sắc sảo, rốt cuộc The Citizens đã biết chơi bóng theo phong cách thực dụng.

Dễ dàng nhận ra trong những mùa giải gần đây, Man City đang thăng hoa nhờ lối chơi ban bật, tấn công đẹp mắt. Chính phong cách thi đấu hoa mỹ này đã giúp cho đội chủ sân Etihad giành tới 2 chức vô địch Premier League trong 3 năm gần đây. Nhưng, mùa giải năm nay Man City đã không còn duy trì được sức mạnh tuyệt đối tại giải quốc nội. Bên cạnh đó, thầy trò HLV Pellegrini cũng một lần nữa phải sớm rời cuộc chơi tại Champions League sau khi không thể vượt qua được dãy núi mang tên Barca. Dù sở hữu trong đội hình rất nhiều “hào thủ” hàng đầu thế giới nhưng Man City đã phải chấp nhận cảnh trắng tay trong mùa giải năm nay. Cụ thể, trong suốt thời gian qua, lối chơi của Man City không có gì đặc sắc khi họ cố gắng kiểm soát bóng. Tuy nhiên, hàng công của The Citizens lại tỏ ra không mấy hiệu quả, đơn cử là chỉ riêng chân sút Aguero hoàn thành được nhiệm vụ của mình (22 bàn tại Premier League). Khi mà công không bù được thủ, đội chủ sân Etihad bỗng trở nên mỏng manh, dễ vỡ hơn bao giờ hết.

Sau tran Tottenham vs Man City Ruot cuoc The Citizens da thuc dung hinh anh
Aguero ghi bàn thắng duy nhất cho Chelsea.

Cụ thể, khi mà Man City đang bước vào giai đoạn gay cấn để cạnh tranh chức vô địch, đội bóng đã bất ngờ đón nhận thất bại cay đắng trước Burnley hay Crystal Palace. Ở những trận đấu này, như thường lệ thầy trò HLV Pellegrini luôn được đánh giá cao hơn rất nhiều trước đối thủ. Và dù tạo ra thế trận lấn lướt nhưng Man City vẫn không thể bù được lỗ hổng nơi hàng phòng ngự. Đây là một điều tất yếu, khi mà đội bóng quá trú trọng dồn lên tấn công mà quên đi khâu phòng ngự cũng quan trọng không kém. Mùa giải năm nay, NHM đã kỳ vọng quá nhiều đến thủ quân Kompany. Tuy nhiên, cầu thủ người Bỉ đã gây thất vọng lớn khi liên tiếp mắc sai lầm dẫn đến những trận thua ngớ ngẩn của đội nhà. Theo thống kê, Kompany chỉ có tỉ lệ tắc bóng trung bình 1.6 lần/trận và tỉ lệ cản phá là 0.6 lần/trận.

Hôm qua, Man City có chuyến làm khách trên sân của Tottenham trong một trận cầu không nhiều ý nghĩa khi mà họ đã chính thức trở thành cựu vương ở vòng đấu trước. Chưa hết, The Citizens đã gặp phải tổn thất lực lượng nặng nề sau khi bị “cơn bão chấn thương” càn quét. Đơn cử là việc Kompany, Toure hay Nasri không có tên trong đội hình xuất phát. Tình thế trên buộc HLV Pellegrini phải chơi với sơ đồ phòng ngự phản công 4-5-1 và chỉ cắm duy nhất trung phong Aguero trên hàng công. Không tấn công quá nhiều, thậm chí là mọi thông số đều thua thiệt đối thủ nhưng Man City vẫn có được điều mình cần đó là bàn thắng. Cụ thể, từ tình huống phối hợp được xem là duy nhất của hiệp 1, Silva chuyền bóng như đặt để Aguero ghi bàn duy nhất ấn định thắng lợi tối thiểu 1-0 cho Man City.

Dù có bàn thắng dẫn trước nhưng Man City lại chủ động chơi phòng ngự và hoàn toàn nhường thế trận cho đội chủ nhà Tottenham. Ở trận đấu này, dù đội hình khủng hoảng nhưng hàng phòng ngự của The Citizens đã chơi khá tốt với sự có mặt của Demichelis và Mangala. Chưa dừng lại ở đó, HLV Pellegrini còn chơi bài “chắc cú” khi tung Boyata vào sân và từ đây Man City chơi với sơ đồ 5-4-1. Đây là một quyết định khá đúng đắn của vị chiến lược gia người Chile trong bối cảnh đội bóng thiếu vắng đi nhiều trụ cột và phải làm khách trên sân của Tottenham đang khát khao giành chiến thắng.

Sau tran Tottenham vs Man City Ruot cuoc The Citizens da thuc dung hinh anh 2
Man City đã biết chơi thực dụng.

Sau trận Tottenham vs Man City, thầy trò HLV Pellegrini đã bị chỉ trích rất nhiều bởi phong cách thi đấu xấu xí. Không ai nhận ra đội bóng hùng mạnh tại Premier League với lối chơi tấn công đa dạng, hoa mỹ lại chấp nhận chơi phòng ngự phản công và thi đấu theo cách thực dụng trước Tottenham. Theo thống kê, đêm qua The Citizens chỉ giành tỉ lệ kiểm soát bóng 45% và tung ra số cú sút ít hơn rất nhiều so với đội chủ nhà (15-21) nhưng đội bóng đã giành trọn vẹn 3 điểm. Thắng lợi này cũng không mang đến quá nhiều ý nghĩa cho Man City khi giờ đây họ đã gần như hết mục tiêu nhưng sau trận đấu này NHM có thể nhận ra rằng đã đến lúc để đội bóng thay đổi. Không chỉ thay đổi về mặt con người mà đó còn đến từ lối chơi.

Trước đây, triết lý sống còn của Man City có phần giống Barca với tiêu chí lấy kiểm soát bóng là nhiệm vụ sống còn. Và đã có thời điểm, người ta gọi Man City là Barca của Premier League cũng không sai bởi xét cho cùng lối đá của họ cũng tương tự với tiki-taka, phong cách tấn công hoa mỹ đã chinh phục rất nhiều trái tim người xem. Tuy nhiên, nhìn sang phía Barca, gã khổng lồ xứ Catalan đã mạnh dạn từ bỏ lối chơi truyền thống để rồi thi đấu theo phong cách hiện đại và đơn giản. Cũng từ đây, đội chủ sân Nou Camp đã và đang trở thành ứng cử viên số một cho cú ăn 3 mùa này: Champions League, La Liga và Cup nhà vua TBN. Man City đã trải qua một mùa giải trắng tay, nhưng hơn lúc nào hết NHM rất chờ đợi và sự trở lại của gã nhà giàu thành Manchester vào mùa giải năm sau. Và thắng lợi nhọc nhằn trước Tottenham mới đây đã mang lại dấu hiệu tích cực cho đội chủ sân Etihad và cũng là động lực để đội bóng tiến hành một cuộc cải cách.

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X