Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Ngã tư đường của Mesut Ozil

Thứ Sáu 06/10/2017 17:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước ngày sinh nhật lần thứ 29 của mình (15/10), tiền vệ Mesut Ozil đang đứng trước sự lựa chọn khó khăn nhất trong sự nghiệp.


Từng được ca ngợi như số 10 xuất sắc nhất thế giới thời còn tung hoành trên thảm cỏ Bernabeu, nhưng năm tháng trôi qua đã dạy cho Mesut Ozil những bài học phũ phàng. Chuyển tới Arsenal với mức giá kỷ lục 50 triệu euro (năm 2013), tiền vệ người Đức không thể phát triển tài năng và đang bị vùi dập ở xứ sở sương mù. Đến mức, những CĐV Pháo thủ phải đưa ra những lời nhận xét như thế này: “Cậu ta quá đắt, quá tham lam, thái độ không tốt và tinh thần chiến đấu thì tồi tệ”. Dường như chẳng có bất kỳ một lời bênh vực nào dành cho cầu thủ tài hoa này.

Ozil that vong
Mesut Ozil đang thực sự bế tắc ở Arsenal
 
Ở lại hay ra đi?

Trong khi các cựu cầu thủ Arsenal lên tiếng chỉ trích thẳng thừng Mesut Ozil, ngược lại, tiền vệ người Đức cũng chẳng phải tay vừa. Trong chuỗi trận tồi tệ của Arsenal hồi đầu mùa giải, chỉ có duy nhất Mesut Ozil lên báo phát biểu các chuyên gia của Arsenal nên im lặng, và "hãy cư xử ra sao cho giống với huyền thoại". Anh đang mất phương hướng, bế tắc và hoàn toàn lạc lõng ở nơi từng là bến đỗ tuyệt vời cho sự nghiệp của mình.
 
Trong năm cuối của bản hợp đồng với Arsenal, “Giáo sư” đang muốn giảm tải tầm ảnh hưởng của ngôi sao người Đức. Thời điểm hiện tại, ông liên tục sử dụng Alex Iwobi trong vai trò hỗ trợ tiền đạo cắm, và kỳ vọng sao trẻ người Nigeria sẽ cung cấp “10 bàn, 6 kiến tạo” mỗi mùa. Tất nhiên, HLV người Pháp vẫn muốn giữ Ozil ở lại, bằng chứng là ông không chấp nhận lời hỏi mua của nhiều đội bóng trong mùa hè vừa qua. Nhưng hai bên lúc này đều đang mất kiên nhẫn với nhau, và Wenger sẵn sàng “tống cổ” Ozil ngay mùa đông khi còn được giá. Trong khi đó, bản thân cầu thủ này cũng đang muốn bám trụ ở Arsenal, nhưng chỉ để ra đi tự do vào cuối mùa mà thôi.
 
Vào mùa hè năm sau, Mesut Ozil sẽ trở thành cầu thủ tự do, và báo chí Anh vẫn đang bàn luận về điều họ nghĩ là hay ho nhất về tương lai của cầu thủ này, đó là tiền lương. Liệu Arsenal có chấp nhận chi 300 nghìn bảng/tuần cho Ozil? Liệu anh có thể tìm nơi nào khác và kiếm được hơn con số ấy? Liệu anh có xứng đáng hưởng những gì mà anh yêu cầu? Tất cả đều là vì tiền. Chẳng một ai nghĩ rằng Mesut Ozil cần nhiều hơn thế, một nơi phát huy được toàn bộ những phẩm chất của mình, dưới sự dẫn dắt của một HLV phù hợp.
 
Anh từng nghĩ Arsene Wenger (và Arsenal) sẽ cho anh điều đó, nhưng không. Họ từng rất hợp với nhau, nhưng rồi năm tháng trôi qua đã dần khiến Ozil ngày càng trở nên lạc nhịp. Anh không cải thiện khả năng của mình lên chút nào, vẫn bê nguyên phong cách nghệ sĩ từ Real Madrid sang giải Ngoại hạng, và dần trở nên lạc lõng tại một giải đấu nhiều sức mạnh như Premier League. Ozil không biết tỏa sáng trong những trận đánh lớn, Ozil thường xuyên đi bộ và không có bất kỳ hành động nào để lên dây cót tinh thần đồng đội. Ozil chỉ hay khi toàn đội thăng hoa. Và điều đó dường như khiến cả hai rơi vào một vòng luẩn quẩn, cả Mesut Ozil lẫn Arsenal đều không biết làm thế nào để cùng tiến lên. Trong trường hợp đó, một sự chia tay là điều không thể khác được.
 
Ozil Arsenam M.U
Ozil đang đứng trước ngã rẽ của sự nghiệp

Ra đi có tốt hơn?

 
Trên thực tế, với tài năng kiệt xuất của mình, ngôi sao gốc Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có thể giúp ích được cho đội bóng. Ở mùa giải năm ngoái, cầu thủ này có 9 đường kiến tạo cho các đồng đội, ít hơn người đứng đầu Kevin De Bruyne đúng một nửa. Tuy nhiên, như HLV Arsene Wenger đã phát biểu, chẳng có lý do gì Mesut Ozil (và cả Alexis Sanchez) có quyền phàn nàn về việc CLB không được tham dự Champions League, bởi điều đó “là trách nhiệm của họ”. Bất chấp những màn trình diễn ấn tượng ở thì quá khứ, rõ ràng phong độ hiện tại của Ozil đơn giản là không đủ cho một đội bóng như Arsenal (chứ đừng nói là lớn hơn).
 
Ít ngày qua, truyền thông Anh liên tục đồn đoán về việc Mesut Ozil sẽ tái hợp với Người đặc biệt Jose Mourinho vào mùa hè sau. Đây là một viễn cảnh đáng chờ đợi, bất chấp những rủi ro đều đã được vạch ra. Đó là việc trong tay Mourinho hiện đã có 2 số 10 đẳng cấp thế giới (Mata và Mkhitaryan), bên cạnh đó họ cũng sẵn sàng đá biên và lui về hỗ trợ phòng ngự, những thứ chưa chắc Ozil có thể làm. Đó là chưa kể tại Old Trafford, Paul Pogba và cả Marouane Fellaini đều sẵn sàng đá tiền vệ tấn công. Cuối cùng, nếu nhìn vào mức lương cầu thủ này đang đòi hỏi (300 nghìn bảng/tuần), rõ ràng người ta mong chờ anh làm được nhiều hơn thế.
 
Ozil va Mourinho
Liệu Jose Mourinho có giúp Ozil đứng dậy?

Rất dễ dàng để chỉ ra những khó khăn, nhưng Ozil vẫn là một sự bổ sung tuyệt vời trong trường hợp quyết định tái hợp cùng Mourinho. Ở đó, anh có thể thi đấu dưới quyền HLV thực sự hiểu mình, người sẵn sàng làm liệu pháp tâm lý để giữ tinh thần Ozil lên mức cao nhất (giống như ông đã làm với Martial mùa này). Đó là điều bất cứ một “nghệ sĩ” nào cũng mong muốn, nhưng Arsene Wenger không đáp ứng được. Ngoài ra, những quả tạt bóng sẽ là sự bổ sung tuyệt vời trong những phương án tấn công của Quỷ đỏ. Vấn đề chỉ là, anh sẽ không được đảm bảo cho một suất đá chính.
 
Vì vậy, Mesut Ozil cần phải tự mình tìm ra giải pháp, hoặc chiến đấu, thay đổi bản thân và tìm ra một cái gì độc đáo để thích nghi với thời cuộc, hoặc chấp nhận tình cảnh hiện tại. Tiền vệ sinh năm 1988 hiện đang là người thừa tại Arsenal, và chẳng có cơ sở nào để anh so sánh với những cầu thủ cùng vị trí của Quỷ đỏ. Cho nên, giờ là thời điểm thích hợp để Ozil suy nghĩ về vị thế của mình, chấp nhận lui mình và trở thành phương án hai, một thực tế có phần khắc nghiệt với tài năng của anh.
 
Đó đều là những vấn đề mà Mesut Ozil phải đối mặt, bởi trên thực tế, Arsenal là sự lựa chọn tốt nhất cho anh vào lúc này. Vào tuần tới, Ozil sẽ bước sang tuổi 29 và sẽ chỉ còn 1 cơ hội duy nhất để “đổi đời” mà thôi. Nhưng kể cả ra đi hay ở lại, sự nghiệp của Ozil cũng khó mà cất cánh lên được, mà cùng lắm cũng chỉ là bước sang ngang.
 
Ozil lười biếng và không xứng đáng đá chính cho Arsenal
Cựu danh thủ Paul Merson chỉ trích tiền vệ người Đức không có được tinh thần nỗ lực chăm chỉ cần thiết để xứng đáng khoác áo Pháo Thủ.
Nguyệt Anh – TTVN
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X