Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: M.U chiến thắng nhờ bản năng, không phải do Van Gaal?

Thứ Ba 17/03/2015 17:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thực tế cho thấy, thắng lợi tưng bừng 3-0 của Quỷ đỏ ở trận đấu giữa M.U vs Tottenham cuối tuần vừa rồi không hề xuất hiện chút dấu ấn nào từ HLV Van Gaal.

Dễ dàng nhận thấy rằng, hiệp một trận gặp Tottenham cuối tuần vừa rồi chính là khoảng thời gian mà đội bóng thành Manchester đã thi đấu ấn tượng nhất kể từ đầu mùa. Bằng một lối đá đơn giản, trực diện, tốc độ và cực kỳ cơ động, M.U nhanh chóng kiểm soát thế trận trên sân đồng thời liên tục triển khai các đợt tấn công về phía khung thành đối phương. Hệ quả là ba bàn thắng “vỗ mặt” của Marouane Fellaini, Michael Carrick và Wayne Rooney đã nhanh chóng định đoạt cục diện trận đấu. Ngay lập tức, giới truyền thông và dư luận châu Âu cũng đưa ra những lời tán dương “có cánh” dành cho thầy trò HLV Van Gaal. Mặc dù vậy, ở một góc nhìn có phần chi tiết và rạch ròi hơn, liệu rằng vị chiến lược gia người Hà Lan có xứng đáng được ca tụng đến thế?

Van Gaal khong he de lai dau an trong tran M.U vs Tottenham hinh anh
Fellaini và Carrick chính là những nhân tố thi đấu nổi bật nhất trong trận thắng Spurs

Nhìn lại trận M.U vs Tottenham vừa diễn ra cách đây không lâu, có lẽ hai cái tên Carrick và Fellaini chính là những cầu thủ để lại nhiều dấu ấn nhất trên sân Old Trafford. Trong vai trò của một “mỏ neo” đích thực bên phía đội bóng thành Manchester, “lão tướng” Carrick đã thể hiện được khả năng điều tiết nhịp độ tuyệt vời của mình. Không cần phải chạm bóng quá nhiều, cũng chẳng cần thi đấu quá quyết liệt. Thế nhưng, những đường chuyền mà tiền vệ người Anh thực hiện đều mang đến sự hiệu quả cần thiết cho lối chơi của thầy trò HLV Van Gaal. Bản thân Carrick, đã có pha kiến tạo và một bàn thắng cho riêng mình, góp phần vào chiến thắng chung cuộc 3-0 của Quỷ đỏ. Về phần Fellaini, trong một ngày hoạt động năng nổ ở vị trí “số 10” hơi lệch sang trái một chút, ngôi sao người Bỉ đã chứng tỏ được bản năng sát thủ với pha lập công mở tỷ số cho đội bóng chủ sân Old Trafford sau tình huống dứt điểm chéo góc cực kỳ đẹp mắt.

Không ít ý kiến từ phía giới chuyên môn đã phân tích rằng việc để Carrick đá thay Blind ở vị trí tiền vệ phòng ngự chính là một quyết định hợp lý mang đậm dấu ấn cá nhân của HLV Van Gaal. Tuy nhiên, trong trường hợp phải đánh giá một cách tổng thể, điều này thực ra cũng chẳng có gì là… đặc biệt cả, nếu như biết rằng đây mới là vai trò sở trường của cầu thủ người Anh. Trên thực tế, cách thức “cầm trịch” lối chơi của Carrick cũng hoàn toàn khác biệt so với triết lý bóng đá mà “Tuy-lip thép” đang theo đuổi tại sân Old Trafford. Cụ thể, khi giữ bóng trong chân, ngôi sao 33 tuổi thường xuyên thực hiện các pha xử lý khá đơn giản đồng thời hạn chế tối đa những đường chuyền về sân nhà. Với Carrick, M.U cũng chẳng cần kiểm soát bóng nhiều như Van Gaal yêu cầu nhưng vẫn tìm được sự chủ động cần thiết trong cách thức triển khai tấn công, thông qua một lối đá hết sức trực diện và tốc độ. Cần phải nhấn mạnh rằng, đây là phong cách có từ thời cựu HLV Sir Alex Ferguson chứ chẳng phải do Van Gaal xây dựng. Những gì mà Carrick trình diễn, đơn thuần cũng chỉ là thói quen của cựu ngôi sao Spurs.

Trong khi đó, với Fellaini, một vị trí “số 10” thi đấu tự do trên tuyến đầu đang phần nào khiến cho các CĐV M.U gợi nhớ lại hình ảnh của cầu thủ người Bỉ từ những năm tháng đỉnh cao còn chơi bóng tại Everton. Dễ dàng nhận thấy rằng, ý định của Van Gaal khi sử dụng Fellaini, chính là mong muốn cựu ngôi sao Everton sẽ trở thành một “ngọn hải đăng” trên hàng công giúp cho Quỷ đỏ tận dụng triệt để các tình huống bóng dài. Mặc dù vậy, cái cách mà Fellaini thể hiện trên sân Old Trafford cuối tuần qua, lại hoàn toàn… trái ngược. Anh di chuyển không bóng thông minh, chọn vị trí nhạy cảm rồi tung ra cú dứt điểm chéo góc đầy quyết đoán, không cho thủ thành Lloris bên phía Tottenham bất kỳ cơ hội nào để cản phá. Một phiên bản Fellaini “tinh tế” đến như vậy, phải chăng hoàn toàn khác xa với những gì mà Van Gaal đang hướng đến?

Van Gaal khong he de lai dau an trong tran M.U vs Tottenham hinh anh 2
Van Gaal chẳng hề để lại bất kỳ dấu ấn nào trong thắng lợi của Quỷ đỏ trước Spurs

Mùa Hè năm ngoái, ban lãnh đạo M.U đã đầu tư hơn 150 triệu bảng để mang về “Nhà hát của những giấc mơ” một loạt bản hợp đồng đình đám theo đúng ý của vị chiến lược gia người Hà Lan. Thế nhưng, sau khi chứng kiến màn trình diễn của Quỷ đỏ trong trận thắng Spurs cách đây hai ngày, người ta đã buộc phải tự hỏi rằng: Falcao và Di Maria liệu có xứng đáng góp mặt vào đội hình xuất phát bên phía M.U hay không?

Dĩ nhiên, cả Herrera lẫn Blind đều ít nhiều để lại dấu ấn cá nhân đồng thời có những đóng góp nhất định vào lối chơi chung của toàn đội. Mặc dù vậy, để thực tế hơn nữa, có lẽ vẫn cần phải thẳng thắn thừa nhận rằng, đội bóng thành Manchester đang sống “dựa hơi” vào những người cũ, như Fellaini, Carrick, Rooney hay thậm chí là… Ashley Young. Chắc chắn, đó là một M.U không giống với tính cách của Van Gaal chút nào. Và người hâm mộ sân Old Trafford hoàn toàn có lý do để tin rằng Quỷ đỏ đang tồn tại bằng bản năng của chính mình, chứ không phải bông hoa "Tuy-lip thép" nào cả...

Xem thêm video trận M.U 3-0 Tottenham (Vòng 29 Premier League 2014/2015)

Nam Anh

Dòng sự kiện

Đại chiến Liverpool vs M.U vòng 30 Premier League

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X