Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Mourinho thì biết gì về sự tôn trọng

Thứ Sáu 28/10/2016 06:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lên tiếng “dạy bảo” Antonio Conte về sự tôn trọng dành cho đối thủ, vậy liệu bản thân Jose Mourinho có hiểu được điều đó là gì?

Ở vòng 9 Premier League, điểm nhấn trong trận đại thắng 4-0 của Chelsea trước Man United chính là vụ lùm xùm giữa HLV Jose Mourinho và Antonio Conte. Không vừa mắt với những cử chỉ ăn mừng quá khích từ đối thủ, Mourinho đã “rỉ tai” Conte rằng “Hãy làm thế khi đang dẫn 1-0 chứ không phải 4-0 vì như vậy là hạ nhục đối phương”.

Sau đó, đương kim thuyền trưởng của Chelsea cũng phản pháo lại trên truyền thông rằng ông từng là cầu thủ nên hiểu thế nào là tôn trọng đối phương. Conte giải thích đó chỉ là hành động ăn mừng một cách đơn thuần chứ không có ý gì khác. Một học trò của ông là tiền vệ Pedro lập tức lên tiếng bảo vệ thầy trước đòn tấn công của Mourinho. Thêm một đồng nghiệp khác là Slaven Bilic từ West Ham cũng lên tiếng bênh vực hành động của Conte trong cuộc đấu lý này.

Goc nhin Mourinho thi biet gi ve su ton trong hinh anh
Mourinho công kích Conte sau trận thua của Man United

Tuyệt nhiên chẳng có một ai đứng về phía "Người Đặc Biệt" cả. Thậm chí các học trò của ông cũng không (dám) lên tiếng ở cuộc tranh cãi này bởi họ biết mình đang ở... phe thua cuộc. Quả thực, khi đang bị thua tơi bời mà bên kia đối phương cứ ăn mừng một cách điên dại như thể họ sắp đoạt một chức vô địch nào đó thì cũng tức lắm chứ. Không ai bênh Mourinho nhưng theo lẽ thường thì ông tức mắt với hành động của Conte cũng là dễ hiểu.

Thế nhưng, Mourinho là ai mà có quyền chỉ trích người đang huấn luyện đội bóng cũ của ông? Một người hầu như chẳng bao giờ biết tôn trọng đồng nghiệp hay đối thủ mà giờ đây lại lên tiếng rao giảng về sự tôn trọng thì thật nực cười. Ngay chính tại Premier League này thôi, đã có những HLV bị Mourinho chế nhạo đến nỗi họ quá quen với bản tính chua ngoa và những lời nói khó nghe của Người Đặc Biệt.

Mourinho từng nổi tiếng với việc gọi Wenger là “chuyên gia thất bại” từ ngày cả 2 còn đối đầu trong những trận derby London giữa Arsenal và Chelsea. Hãy nhớ rằng, ngay cả một chiến lược gia lão làng và đáng kính như Sir Alex Ferguson cũng chưa bao giờ làm như vậy với Wenger. Còn nhớ trong quá khứ, Sir Alex từng nói ông chỉ cầu mong cầu thủ của mình đừng ghi thêm bàn nào nữa trong trận Man United vùi dập Arsenal 8-2 bởi ông biết như vậy Wenger sẽ càng đau lòng hơn. Sir Alex từng trải qua tình cảnh đó khi Quỷ đỏ thảm bại trước người hàng xóm Man City 1-6 và ông rất tôn trọng Giáo sư.

Goc nhin Mourinho thi biet gi ve su ton trong hinh anh 2
Wenger là nạn nhân quen thuộc của những lời mỉa mai từ Mourinho

Chế nhạo Wenger chưa là gì, Mourinho còn từng sỉ nhục cả nhà vô địch Premier League năm ngoái là Claudio Ranieri. Cả 2 đã có quá nhiều duyên nợ với nhau đến nỗi mỗi lần chạm trán, cái bản tính ngạo mạn kia của chiến lược gia người Bồ Đào Nha luôn trỗi dậy và buông những lời cay độc với vị tiền bối hiền lành người Italia.

Khi cả hai cùng làm việc ở Italia hồi năm 2008, Mourinho đã nói về Ranieri như sau: “Ông ấy đã gần 70 tuổi, từng giành một Siêu Cúp Tây Ban Nha và một chiếc cúp nhỏ khác. Ông ấy đã quá già để có thể thay đổi cách suy nghĩ của mình. Tôi học tiếng Ý 5 tiếng đồng hồ mỗi ngày suốt nhiều tháng trời để có thể giao tiếp với cầu thủ, truyền thông và các CĐV tại Italia. Còn Ranieri sau 5 năm ở Anh quốc vẫn chỉ có thể nói ‘chào buổi sáng’ và ‘chào buổi chiều’, mà nói cũng chưa chuẩn”.

Cũng trong quãng thời gian này, Mourinho còn thêm một lần “hành hạ” Ranieri tội nghiệp. Đó là trước trận chung kết Coppa Italia 2010, khi ấy “Thinker Man” cho các cầu thủ của mình xem phim “Gladiator”, một bộ phim từng giành 5 giải Oscar lấy bối cảnh thời La Mã cổ đại vừa để thư giãn và cũng là để giúp họ lấy cảm hứng.

Thế nhưng, chuyện này cũng chẳng được Mourinho để yên: “Trước trận chung kết, tôi xem một lèo 6 trận đấu của Roma để tìm ra điểm yếu của họ. Tôi dành ra 3 giờ đồng hồ ngồi máy tính để chạy chương trình chuẩn bị cho trận đấu. Xem phim thì dễ rồi, nhưng Ranieri quên cầu thủ của mình là những nhà vô địch, chứ có phải trẻ con đâu. Nếu tôi chiếu phim cho cầu thủ của mình xem, họ sẽ kêu bác sĩ vì nghĩ là tôi bị bệnh”.

Goc nhin Mourinho thi biet gi ve su ton trong hinh anh 3
Một Ranieri hiền lành cũng không phải ngoại lệ

Sỉ nhục đối thủ chưa đủ, Mourinho còn bới móc cả thành tích của người tiền nhiệm là Benitez trong lần thứ 2 trở lại Chelsea. Cả 2 vốn đã không ưa gì nhau sau quá nhiều lần đụng độ trong quá khứ nên khi vừa đặt chân trở lại Stamford Bridge. Một trong những phát biểu đầu tiên của Người Hạnh Phúc (Mourinho tự nhận khi ấy) là nói về... chức vô địch Europa League mà Chelsea giành được cùng Benitez: “Europa League là nỗi thất vọng lớn. Tôi không muốn các học trò của tôi cảm nhận giải đấu này là mục tiêu hướng đến. Đấu trường này ở một mức độ khác so với Champions League. Không hay ho chút nào khi một đội bóng lớn chơi ở đó và giành chiến thắng”.

Những hành động kể trên trong quá khứ của Mourinho có lẽ cũng là nguyên nhân mà thánh Johan không đồng ý để ban lãnh đạo Barcelona có một buổi phỏng vấn với ông mà thay vào đó lại chọn Pep Guardiola. Cũng với lí do tương tự, huyền thoại Bobby Charlton kiên quyết phản đối việc các sếp của Man United mời chiến lược gia người Bồ Đào Nha về Old Trafford. Hay trước đó, Sir Alex dù khá thân với Mourinho nhưng nếu muốn chọn ông thì đã không giới thiệu David Moyes.

Vậy đấy, Mourinho chẳng hề tôn trọng người khác và giờ đây ông đang phần nào phải hứng chịu “nhân quả” do chính mình tạo nên. Còn với CĐV Man United, lúc này họ biết trách ai bây giờ, phải chăng là Ed Woodward, người đã nhất quyết mang về bằng được Mourinho cùng những siêu bom tấn (hay bom xịt?) như Paul Pogba?

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X