Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Chelsea nên cám ơn Oscar

Chủ Nhật 11/01/2015 14:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày mà hàng công The Blues thi đấu có phần bế tắc thì Oscar chính là “chìa khóa” giúp thầy trò HLV Jose Mourinho giải quyết vấn đề, qua đó giành chiến thắng chung cuộc 2-0 ở trận Chelsea vs Newcastle.

Dễ dàng nhận thấy rằng, Oscar không hề sở hữu bất kỳ một phẩm chất gì nổi bật so với các đồng đội trên hàng công đội bóng thành London. Cụ thể, ngôi sao người Brazil không thể dứt điểm hiệu quả như Diego Costa, cũng không thể kiến tạo tuyệt vời bằng Fabregas. Xét về khả năng rê rắt tạo đột biến, anh kém hơn hẳn Hazard. Và Oscar cũng chẳng thể mạnh mẽ như Willian hay Matic. Những thống kê trong mùa giải năm nay cũng chỉ ra rằng cầu thủ 24 tuổi chưa hề có nhiều đóng góp cho Chelsea. Theo đó, Oscar chỉ ghi được 4 bàn thắng kể từ đầu mùa, bằng một nửa so với Hazard (tiền vệ ghi bàn tốt nhất của The Blues). Ngoài ra, cầu thủ người Brazil cũng thực hiện được 7 pha kiến tạo thành công, gần bằng một nửa so với Fabregas (15 lần).

Du am tran Chelsea vs Newcastle, Oscar toa sang hinh anh
Chelsea vừa có chiến thắng thuyết phục trước Newcastle

Mặc dù vậy, chính sự “đa năng âm thầm” của Oscar đang dần dần biến ngôi sao 24 tuổi trở thành một nhân tố quan trọng bậc nhất đối với hệ thống chiến thuật của Chelsea. Trên thực tế, dù thường xuyên xuất phát ở vị trí “số 10” trong sơ đồ 4-2-3 1 nhưng tầm hoạt động của Oscar là tương đối bao quát. Cầu thủ người Brazil di chuyển linh hoạt, có nhiều thời điểm còn sẵn sàng lùi sâu về phần sân nhà để tham gia hỗ trợ phòng ngự. Tính trung bình mỗi trận mùa này, Oscar thực hiện thành công 2,2 pha tắc bóng cùng 1,5 tình huống cản phá. Đây cũng chính là lý do giải thích vì sao Chelsea có thể tổ chức thế trận pressing hiệu quả ngay trên phần sân đối phương.

Mặt khác, việc Oscar chủ động chơi bao quát cũng tạo điều kiện thuận lợi giúp cho Fabregas được di chuyển thoải mái và tự do hơn, nhằm phát huy tối đa khả năng tổ chức tấn công của cầu thủ người Tây Ban Nha. Đồng nghĩa rằng, cựu đội trưởng Arsenal gần như được hoạt động trong sự “bao bọc” cần thiết của bộ đôi Matic - Oscar, một cầu thủ “số 6” và một cầu thủ “số 8 rưỡi”. Lúc này, lối chơi của Chelsea cũng phần nào trở nên cơ động, linh hoạt và khó lường hơn bởi các đợt tấn công có thể xuất phát từ mọi hướng khác nhau. Chính Oscar đã trở thành điểm nối quan trọng giữa các ngòi nổ trên hàng công The Blues đồng thời là “chất keo” duy trì sự cân bằng đáng kể cho đội bóng thủ đô London.

Du am tran Chelsea vs Newcastle, Oscar toa sang hinh anh 2
Oscar chính là nhân tố đem đến sự cân bằng cho lối chơi của The Blues

Đêm qua, thầy trò HLV Mourinho gần như đã gặp bế tắc trong suốt hiệp một trận đấu giữa Chelsea vs Newcastle. Thậm chí, có rất nhiều thời điểm, đội bóng chủ sân Stamford Bridge còn để “Chích chòe” lấn lướt đồng thời tạo ra các cơ hội ăn bàn rõ rệt. Mặc dù vậy, cũng chỉ cần một tình huống chớp thời cơ duy nhất của Oscar ở phút thứ 43, mọi chuyên đã được giải quyết cho The Blues. Trên thực tế, đây chẳng phải là một pha tấn công có nét của Chelsea. Tuy nhiên, đó lại là thành quả của tinh thần quyết tâm cũng như sự nhạy bén trong phong cách chơi bóng mà thầy trò HLV Jose Mourinho tạo ra, mà Oscar chính là một điển hình tiêu biểu nhất.

Xét trên phương diện tổng thể hơn, trong nền bóng đá hiện đại, yêu cầu dành cho một cầu thủ cũng phải trở nên đa năng và có xu hướng đòi hòi sự toàn diện cao hơn. Chính bởi vậy, những “số 10” cổ điển gần như cũng không còn đất diễn ở các giải đấu đỉnh cao trên toàn châu Âu. Thay vào đó, là sự xuất hiện của những nhân tố biến có khả năng ứng biến linh hoạt, như hình mẫu của Oscar tại Chelsea chẳng hạn.

Xem thêm video trận Chelsea 2-0 Newcastle

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Trực tiếp bóng đá Man City vs West Ham 22h00 ngày 19/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Man City vs West Ham 22h00 ngày 19/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Man City vs West Ham 22h00 ngày 19/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Nếu đánh bại West Ham ở trận hạ màn đêm nay, Man City sẽ trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử giành 4 chức vô địch Premier League liên tiếp. Với quyền tự quyết, thầy trò Guardiola đang nắm trong tay cơ hội lập kỉ lục mới.

Video

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens  “về đích” trong khúc khải hoàn.

Xem thêm
top-arrow
X