Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Wenger đã tạo nên những con “quái vật” ở Arsenal

Thứ Sáu 19/01/2018 11:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không có Arsene Wenger, sẽ không có Arsenal ngày hôm nay. Điều đó đúng trên mọi phương diện.


Thời gian thấm thoát trôi đi, Arsene Wenger đã tại vị ở Arsenal được 22 năm có lẻ. Câu chuyện một thập kỷ đầu tiên khi “Giáo sư” tới đội bóng thành London chúng ta không bàn lại, bởi nó đã trôi qua quá lâu. Những gì đang hiện hữu trước mắt họ mới là nổi cộm nhất, thiết thực nhất. Arsenal đã không vô địch Premier League từ năm 2004 tới nay và đó vốn đã là một điều khó chấp nhận với CĐV của họ. Nhưng đến một vị trí trong tốp 4, cũng không có cảm giác Pháo thủ nắm vững như trước.

Thất bại 1-2 trên sân Bournemouth cuối tuần trước đã khiến Arsenal tụt xuống thứ 6 trên BXH Premier League với 8 điểm ít hơn vị trí thứ 4 của Chelsea. Đó là kết quả không thể bào chữa với những gì dàn Pháo thủ đã thể hiện suốt 90 phút. Trong một ngày thiếu vắng Alexis Sanchez và Mesut Ozil, phần còn lại Arsenal lờ đờ trên sân như thể đang tham dự một trận giao hữu. Điều gì đang xảy ra?

Goc nhin Wenger da tao nen nhung con quai vat o Arsenal hinh anh
Arsenal liên tục vấp ngã trên mọi đấu trường

Câu chuyện Sanchez và Ozil nhấp nhổm ra đi đã xuất hiện suốt 1 năm rưỡi qua. Đó là một điều không hề tích cực không chỉ trong suy nghĩ của mọi người. Arsenal quả thực đã bị ảnh hưởng lớn bởi tương lai bất định của hai cái tên trên. Từ đầu mùa 2016/17 tới nay, chưa khi nào đội bóng thành London có phong độ ổn định và trao cả vận mệnh của mình vào đôi chân của Sanchez và Ozil. Khi nào họ vui, Arsenal chơi tốt và chiến thắng. Nhưng vế ngược lại thì diễn ra thường xuyên hơn.

Phải công nhận Sanchez và Ozil là những ngôi sao hàng đầu thế giới hiếm hoi trong đội hình và việc Arsenal phụ thuộc vào họ cũng là dễ hiểu. Nhưng hãy cùng Bongda24h.vn đặt ngược vấn đề: Tại sao cả tập thể Arsenal phải làm “con tin” của 2 ngôi sao? Chỉ HLV Wenger có thể trả lời thấu đáo cho câu hỏi trên. Triết lý và phương pháp huấn luyện cũ kỹ của ông đã khiến Arsenal lâm vào tình cảnh trì trệ của cả một thế hệ cầu thủ.

Goc nhin Wenger da tao nen nhung con quai vat o Arsenal hinh anh 2
Phương pháp huấn luyện của Wenger trở nên lỗi thời

Từ rất lâu, các CĐV Arsenal đã kêu gào Wenger mang về những bản hợp đồng chất lượng. Làn sóng biểu tình, tẩy chay nhà cầm quân người Pháp hiện không còn sôi sục như trước song lý do có thể là bởi người ta đã mỏi mệt hoặc có thể biết làm gì cũng không thay đổi được tình hình. Wenger vẫn vững vàng ở chiếc ghế HLV trưởng trong khi Arsenal thì lung lay hơn bao giờ hết sau 2 thập kỷ.

Niềm tin của Wenger vẫn dành trọn cho các học trò ngay cả khi họ bị cho là không đủ trình độ chơi cho Arsenal tại Premier League. Pháo thủ mới trải qua 5 trận không thắng trên mọi đấu trường và ở đó, những cái tên đá chính thường xuyên như Calum Chambers, Rob Holding, Alex Iwobi hay Danny Welbeck… đã làm được những gì? Rất mờ nhạt và đôi lúc là tệ hại.

Nếu Wenger không tự giác ra đi, Arsenal cần mời ông đi cho!
“Đi đâu?” – Câu hỏi trả treo của Arsene Wenger tầm thời điểm này cách đây ba năm. “Sau 18 năm tại đây, thật hài hước khi tôi phải ra đi chỉ vì một trận thua...

Cả Chambers, Holding, Iwobi và Welbeck đều được Arsene Wenger đưa về Arsenal từ khi còn rất trẻ. Trải qua từ vài năm cho tới nhiều năm được ông dẫn dắt, họ đều… dậm chân tại chỗ. Cách mà Alex Oxlade-Chamberlain đang tiến bộ tại Liverpool cho thấy Wenger không còn là HLV “mát tay” trong công tác đào tạo trẻ.

Xu hướng bóng đá hiện nay so với khi Wenger lên dẫn dắt Arsenal và so với thời kỳ đầu những năm 2000 đã thay đổi đáng kể. Và với những giáo án luyện tập cũ kỹ, nhà cầm quân 68 tuổi không còn giúp các cầu thủ trẻ đạt tới hết tiềm năng của họ. Cụ thể, trong những buổi tập tại Arsenal, Bongda24h.vn biết rằng Wenger chủ yếu cho các học trò rèn luyện về kỹ thuật, về xử lý bóng. Những bài tập về chiến thuật từ chạy chỗ, kèm người cho tới pressing… là rất ít ỏi.

Goc nhin Wenger da tao nen nhung con quai vat o Arsenal hinh anh 3
Welbeck và Walcott dậm chân tại chỗ dưới thời Wenger

Đã qua rồi cái thời bóng đá là sân khấu giàu tính giải trí. Giờ đây, các trận đấu là các cuộc chiến, nơi phần lớn đội bóng đưa sự thực dụng lên hàng đầu. Trình độ chơi bóng đôi khi không phải là yếu tố quyết định nhất. Thể lực, sự khôn ngoan và cả những tiểu xảo là điều các cầu thủ đặc biệt là các tài năng trẻ cần có khi bước ra sân với mục tiêu giành chiến thắng. Tuy nhiên, Wenger lại không phải là ông thầy giỏi trong việc truyền bá những yếu tố đó.

Ngoài Chamberlain, Iwobi và Welbeck, những Kieran Gibbs, Theo Walcott rồi Francis Coquelin đều được đánh giá là có triển vọng. Nhưng rốt cục, họ trong suy nghĩ của nhiều người vẫn chỉ như những cậu nhóc chưa trưởng thành cả về trình độ lẫn tâm lý thi đấu. Họ đều có tố chất, nhưng phải làm việc cùng một HLV… mù mờ trong các kỹ năng phi sách vở.

Goc nhin Wenger da tao nen nhung con quai vat o Arsenal hinh anh 4
Sự nuông chiều học trò đang làm hại "Giáo sư"

Cái cách mà Wenger nuông chiều các học trò đang làm hại chính họ. Sanchez và Ozil dù lộ rõ dấu hiệu đào tẩu khỏi Arsenal vẫn được “Giáo sư” ra sức bảo vệ. Điều đó không giúp họ thi đấu tốt hơn, trách nhiệm hơn mà ngược lại, ngày càng có phần trịch thượng hơn. Cũng với sự thiếu nghiêm khắc, Wenger không tạo cho dàn cầu thủ kế cận của Arsenal động lực phấn đấu. Khi CLB không chi tiền, các ngôi sao sa sút, lập tức Pháo thủ gặp khó.

Arsenal giờ chẳng biết trông cậy vào ai để vượt qua khó khăn. Cầu thủ của họ nếu không bất tài thì cũng là những con người tự lợi. Phải nói thẳng với nhau: Arsenal có ngày hôm nay hoàn toàn là nhờ Wenger. “Lão hà tiện” từng giúp đội bóng thăng hoa cả trên sân cỏ lẫn thương trường, nhưng cũng chính những sai lầm của ông khiến đội bóng tụt dốc. Wenger đã tạo nên những con “quái vật” tại sân Emirates và giờ chúng quay ra làm hại chính bản thân ông.

Xem lại video tổng hợp thất bại 1-2 ê chề của Arsenal trước Bournemouth:


Xem thêm một số bài viết khác về Arsenal trên trang bongda24h.vn:


Minh Thư (Bóng đá 24h)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X