Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc MU: Quay cuồng với bài toán “vô nghiệm” Mkhitaryan

Thứ Tư 22/11/2017 19:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mất 49 ngày để Man Utd có thể tái hiện một chiến thắng 4 sao tưng bừng, trong trận đấu đánh dấu lần đầu tiên tiền vệ người Armenia không có tên trong danh sách đăng ký sau rất nhiều hơn 49 ngày phụ lòng tin Mourinho và gây thất vọng đó.

49 ngày đó, chính xác từ thời điểm 30/9, Lukaku dường như đã lôi kéo gần hết mọi mũi dùi chỉ trích hướng về phía mình bởi mạch 7 trận khô hạn bàn thắng của một tiền đạo trị giá 75 triệu bảng. Tuy nhiên, buổi chiều thứ Bảy vừa rồi khi ngồi trên khán đài Old Trafford chứng kiến đồng đội người Bỉ sút tung lưới Newcastle, Henrikh Mkhitaryan hiểu cái “bia đỡ đạn” đó sẽ không còn mãi đứng chắn cho anh.

Nhung thong so an tuong cua Mkhitaryan sau 3 vong dau
Phong độ thăng hoa trong 3 vòng đấu Premier League đầu tiên giờ chỉ còn là dĩ vãng với Mkhitaryan

Lược qua nhưng con số thống kê cơ bản để thấy thật khó có thể phủ nhận khởi đầu mùa giải tuyệt vời của Mkhitaryan. Tiền vệ người Armenia đóng góp 5 đường kiến tạo trong 3 chiến thắng đậm đà với tổng cộng 10 bàn, hứa hẹn một chiến dịch Premier League thành công rực rỡ cho Manchester United và cá nhân anh.

Mkhitaryan chắc chắn đã vượt lên trên mọi sự kỳ vọng thời điểm đó, ngay cả khi đa phần số đường kiến tạo có công lớn chuyển hóa bởi sự sắc bén và đa dạng trong khâu dứt điểm của các đồng đội hơn là nhãn quan chiến thuật hay khả năng chuyền bóng của anh. Nhưng khi Rashford chạy cắt ngang đón quả phạt góc của anh để khai thông thế bế tắc vào lưới Leicester, tất cả liên quan đến Micki tới giờ vẫn chỉ có vậy, ngót nghét ba tháng trôi qua.

Vấn đề của M.U: Một khi sa sút, Mkhitaryan không có điểm dừng...
Phong độ thăng hoa trong giai đoạn đầu mùa giải của tiền vệ người Armenia cứ thể dần dà chìm nghỉm không đáy theo thời gian suốt hai tháng qua. Trên sân Ánh...

Ngoại trừ ra cú đệm bóng cận thành tô đẹp tỷ số khi Everton đã buông xuôi, Mkhtaryan hoàn toàn không còn in dấu giầy trong bất kỳ bàn thắng nào của Man Utd trên mọi mặt trận. Chuỗi 7 trận tịt ngòi của Lukaku có lý do của nó hết, không chỉ gói gọn trong phong độ của tiền đạo người Bỉ. Sự sa sút không phanh của Micki mang trách nhiệm rất lớn và ảnh hưởng của nó lên hiệu suất ghi bàn của Lukaku chỉ như một đơn cử tiêu biểu rút ra từ những gì MU đã và đang phải trầy trật chịu đựng.

Khó tin nhưng có thật khi kể từ đầu tháng Chín, Quỷ Đỏ thành Manchester tạo ra ít số cơ hội hơn cả Stoke City, Crystal Palace và Bournemouth, những đội bóng lâm khủng hoảng và vật lộn trong nhóm “càm đèn đỏ”. Vậy top 5 cái tên sáng tạo nhất Premier League cùng giai đoạn là những ai? Tất nhiên rồi, toàn bộ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của MU trong cuộc đua vô địch hay top 4 Premier League.

Thắng, hòa, thua – đủ cả không thiếu gì. Thế có ai thắc mắc tại sao những màn trình diễn nói chung của Man Utd trong các trận đại chiến tới giờ, từ Chelsea, Liverpool hay cả Tottenham, đều thất vọng và tẻ nhạt như nhau không?

Goc MU Quay cuong voi bai toan vo nghiem Mkhitaryan hinh anh 3
Henrikh Mkhitaryan

Chắc chắn Mkhitaryan phải bị điểm mặt chỉ tên cho chiều hướng thành tích đi xuống của Man Utd và hơn ai hết, Mourinho ý thức được điều này, dù rằng HLV người Bồ Đào Nha vẫn ra sức bảo vệ học trò đến nỗi sẵn sàng gây chiến với chính các khán giả nhà.

Tiền vệ người Armenia đều bị thay ra sân trong cả 10 trận xuất phát đá chính ở Premier League trong mùa giải này. Đáng nói hơn khi dần dà theo thời gian, anh lại leo lên ghế dự bị sớm hơn và sớm hơn. Cả tháng Tám, Micki có cơ hội cày ải đến hơn 80 phút/trận. Mỗi trận tháng Mười, cựu ngôi sao Dortmund chỉ còn được tin tưởng trong hơn một tiếng đồng hồ có lẻ.

Những ngày đầu tháng Mười Một, Mkhitaryan chạm đáy lòng kiên nhẫn của mọi người với 62 phút mất tích ở Stamford Bridge, bản thân anh chẳng có quyền gì phàn nàn khi nhường chỗ cho Fellaini. Trong khi Fabregas thể hiện đúng vai trò nhạc trưởng với 6 cơ hội kiến tạo cho Chelsea, người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến của anh thậm chí không có nổi một đường chuyền ra hồn. Ngay cả một Fellaini mới trở lại sau chấn thương cũng còn làm được nhiều điều sáng sủa hơn Micki với thời lượng thi đấu chỉ bằng một nửa.

Goc MU Quay cuong voi bai toan vo nghiem Mkhitaryan hinh anh 3
Henrikh Mkhitaryan

Với “yếu tố chiến thuật” đã gạch tên Mkhitaryan khỏi trận đại thắng MU 4-1 Newcastle như Mourinho đã chia sẻ, có vẻ HLV người Bồ Đào Nha muốn tái hiện dạng tình yêu “cho roi cho vọt” như những ngày đầu chân ướt chân ráo cập bến Old Trafford năm ngoái cả cả hai thầy trò. Liệu pháp đó đã mang lại hiệu quả rõ rệt bắt đầu từ tháng Mười Một, xứng đáng đánh đổi cả một phần tư mùa giải trước đó lãng phí một bản hợp đồng xấp xỉ 30 triệu bảng trên băng ghế dự bị.

Mặc dù vậy, tình hình giờ sẽ rất khác, không đơn giản để phù hợp như đặc thù chiến thuật và nhân sự năm ngoái, không dễ dàng như chiến thắng tưng bừng vừa qua trước Newcastle. Hiển hiện câu hỏi nhức nhối nếu tạm thời phế truất Mkhitaryan, ai là người có thể thay thế anh ở vị trí hộ công số 10?

Paul Pogba có màn tái xuất sân cỏ ấn tượng như thế nào?
Chỉ mất ít phút để Paul Pogba cho Manchester United thấy họ đã mất mát những gì suốt thời gian anh chấn thương. Không có sự lúng túng nào hết, tiền vệ người...

Mata là sự lựa chọn hiển nhiên nhất, nhưng tiền vệ người Tây Ban Nha thậm chí cũng chả khá khẩm gì hơn Mkhitaryan, nhẹ nhàng nói là như vậy. Với vỏn vẹn 1 bàn thắng và “tịt” hoàn toàn nhiệm vụ kiến tạo kể từ đầu mùa giải, anh ngày càng trở nên nhạt nhòa ở Old Trafford và có thể đang đếm ngược ngày ra đi.

Lingard trên lý thuyết có thể là phương án không tồi, nhưng màn trình diễn thảm họa của tiền vệ người Anh trong ngày MU bị cắt đứt mạch bất bại ở Huddersfield khiến ý tưởng này chết từ trong trứng nước. Trong khi đó, Fellaini thích hợp đóng vai một con bài tẩy trong tay áo của Mourinho hơn.

Nhìn ra xa hơn, Herrera đã không còn là chính mình, cộng thêm bão chấn thương ở nửa phần sân nhà đòi hỏi một cầu thủ như anh lùi sâu hơn xuống khu trung tâm để hỗ trợ các đồng đội phòng ngự. Pogba quá sáng giá nhưng tiền vệ người Pháp dường như vẫn đem đến hiệu quả nhỉnh hơn khi bắt cặp với Matic quanh vùng vòng tròn. Đỉnh cao tức thì ngày tái xuất sân cỏ sau chấn thương cuối tuần qua chính là minh chứng rõ nét hơn cả, với một bàn và một kiến tạo ghi tên anh khi nhường vai trò số 10 cho Mata.

Paul Pogba
Pogba là sự thay thế sáng giá nhưng không nên cho Mkhitaryan

Bài toán Mkhitaryan giờ đang ở trạng thái vô nghiệm và thực sự không dễ đi tìm lời giải. Bất chấp phong độ trồi sụt mãi không có dấu hiệu cải thiện, tiền vệ người Armenia có lẽ là nhân tố mà Mourinho đành lòng và miễn cưỡng trọng dụng tuần qua tuần, đơn giản bởi Man Utd hiện tại thiếu đi một phương án B xứng đáng, người có thể so bì sự sáng tạo với cầu thủ từng tung ra 32 đường kiến tạo kỷ lục trong một mùa giải.

Đó chính là Henrikh Mkhitaryan phiên bản Borussia Dortmund ngày cập bến Old Trafford với cái giá 30 triệu bảng trong mùa hè 2016. Giờ, Manchester United mong mỏi chàng cầu thủ gốc Á đó quay trở lại với họ trong nỗi niềm tuyệt vọng.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X