Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc M.U: Hóa ra Rooney không tệ như chúng ta tưởng...

Thứ Tư 09/11/2016 11:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội trưởng Wayne Rooney của Manchester United đã trải qua quãng thời gian khó khăn trong vài tuần qua song đang dần có sự khởi sắc hơn. Từ đây, chúng ta dường như đã tìm ra nguyên nhân thực sự cho việc này.


Suốt từ đầu mùa giải cho tới trước tháng 11, Wayne Rooney đã phải chịu đựng vô số những lời chỉ trích từ giới chuyên môn cũng như người hâm mộ. Người ta đặt câu hỏi rằng ở tuổi 31 liệu anh có còn thực sự đủ khả năng để chơi bóng cho Man United và xứng đáng lĩnh mức lương 13 triệu bảng/ năm tại sân Old Trafford như hiện tại hay không.

Đi kèm với thành tích đi xuống của M.U, Rooney đã bị HLV Jose Mourinho loại khỏi đội hình xuất phát kể từ sau chiến thắng Northampton Town tại cúp Liên đoàn ngày 22/9. Nhưng thực sự “chàng Shrek” đã nhận phải búa rìu dư luận từ sau chuỗi 3 trận thua liên tiếp với Man City, Feyenoord và Watford. Mourinho luôn ủng hộ Rooney song sau đó ông cũng không còn dám bảo vệ người học trò trước áp lực lớn từ bên ngoài.

Goc MU Hoa ra Rooney khong te nhu chung ta tuong hinh anh
Rooney phải ngồi dự bị sau khi mờ nhạt hồi đầu mùa

Việc Mourinho sử dụng Rooney đá chính với Northampton tại đấu trường cúp bên cạnh lý do giữ sức cho các trụ cột khác cho mặt trận Premier League vào cuối tuần còn để thể hiện sự gần gũi với tiền đạo này. Với một thủ lĩnh của M.U suốt nhiều năm qua, rõ ràng nhà cầm quân người Bồ Đào Nha không thể lạnh nhạt với anh nhất là khi mới chỉ chân ướt chân ráo tới sân Old Trafford hồi đầu mùa. Ngoài ra, rất có thể Mourinho vẫn còn niềm tin rằng Rooney chưa hoàn toàn mất đi đẳng cấp của mình.

Và chính Rooney khi được sử dụng trở lại cũng không khiến người thầy của mình phải thất vọng. Trong 3 lần ra sân từ đầu gần nhất, anh đều có đóng góp trực tiếp vào các bàn thắng của M.U với tổng cộng 1 lần ghi bàn và 3 đường kiến tạo. Đá chính trở lại sau 4 trận vào sân từ ghế dự bị và khoảng một tuần đau cơ, Rooney đã có đường chuyền quyết định để Jesse Lingard nâng tỷ số lên 4-0 cho Quỷ đỏ ở cuộc tiếp đón Fenerbahce tại Europa League.

Goc MU Hoa ra Rooney khong te nhu chung ta tuong hinh anh 2
Nhưng anh đã tìm lại một phần đẳng cấp khi trở lại

Sau đó hai tuần, khi gặp lại đối thủ Fenerbahce lần này là trên đất Thổ Nhĩ Kỳ, dù M.U có 90 phút đáng quên song màn trình diễn của Rooney lại mang ý nghĩa tích cực hơn nhiều. Ở đó, người ta đã nhìn thấy thấp thoáng một Rooney oai hùng ngày nào. Đó là một “chàng Shrek” rất khác so với những gì đã thể hiện trong khoảng hơn 1 năm trở lại đây và nhận được nhiều lời khen ngợi.

Trái với sự rụt rè tưởng chừng đã trở thành một thói quen khó bỏ, Rooney đã có những pha xử lý táo bạo hơn. Tính cả khi đá tiền đạo lúc mới bắt đầu trận hay xuống đá hộ công sau phút 30 do Paul Pogba chấn thương, Rooney đã tung ra 3 pha dứt điểm bao gồm 2 trúng đích. Anh đã có 1 bàn thắng ngoài vòng cấm vô cùng đẹp mắt dù nó là chưa đủ để giúp M.U tránh khỏi một thất bại trước Fenerbahce (thua 1-2).

Đáng nói ở đây là quãng thời gian đưa ra quyết định của Rooney đã đẩy nhanh hơn. Thay vì chần chừ, luân chuyển bóng cho đồng đội qua đó gián tiếp làm giảm nhịp độ tấn công của M.U, anh đã có phần nghĩ tới cá nhân nhiều hơn. Đó là điều hoàn toàn có thể chấp nhận được bởi cựu cầu thủ Everton là một cây săn bàn thiên bẩm và anh có ích kỷ hơn cũng là điều hợp lý nếu nó mang lại nhiều hiệu quả hơn.

Wayne Rooney: Quỷ đỏ cần một người thủ lĩnh biết im lặng
(Bongda24h) - Wayne Rooney đã trở lại với một cú đúp kiến tạo trong ngày Jose Mourinho điều chỉnh rất nhiều vị trí trong đội hình cho thấy thủ quân của...

Có nhiều tình huống thay vì tìm đồng đội phối hợp, Rooney đã dám đi bóng qua người và đó là sự khác biệt lớn so với đầu mùa. Anh đau đáu về trọng trách đội trưởng tới mức tự ti, luôn nhường mọi cơ hội thể hiện cho các đồng đội. Khi đó, người ta sẽ chẳng thể nhìn ra Rooney đã đóng góp lớn đến đâu cho M.U và dù thắng hay thua, dấu ấn của anh cũng trở nên mờ nhạt. Một Rooney trước Fenerbahce có thể nói lạ mà quen song trên hết nó đã được đón nhận nồng nhiệt hơn.

Tương tự là khi đối đầu với Swansea, Rooney cũng cho thấy những dấu hiệu hết sức đáng mừng. Cũng với một tinh thần tự tin như vậy, anh được xem là người chơi hay nhất của trận đấu trên sân Liberty. Dù Zlatan Ibrahimovic là tác giả của cả 2 bàn thắng cho M.U thì Rooney lại là người kiến tạo cả 2 chưa kể pha phối hợp với Pogba (có chạm đầu hậu vệ Swansea) trước khi tiền vệ người Pháp tung cú volley ngoạn mục mở tỷ số.

Goc MU Hoa ra Rooney khong te nhu chung ta tuong hinh anh 3
Rooney vẫn còn đóng góp được nhiều cho M.U về chuyên môn

Hơn nữa, Rooney tham gia rất nhiều vào lối chơi chung của M.U. Trong ngày chơi lệch trái, anh làm tốt tất cả những công việc mà Mourinho giao phó như cầm bóng tốt (tỷ lệ chuyền chính xác 87%), đi bóng tốt (4 pha thành công) và còn tạo ra những cơ hội cho các đồng đội (tổng cộng 4, 3 thành bàn). Chưa hết, cầu thủ mới kỷ niệm 12 năm gắn bó với M.U vẫn giữ được sự nhiệt tình thường thấy khi nhiều lần lùi về cướp bóng trong chân cầu thủ Swansea.

Tựu chung lại, hóa ra vấn đề của Rooney không nằm ở chuyên môn mà tới từ tâm lý nhiều hơn. Với tư cách đội trưởng lại thuộc hàng đa đề trong đội, anh đã tạo cho mình quá nhiều áp lực phải cống hiến nhiều hơn cho tập thể, cho các đồng đội. Để rồi chính nó đã đè lên đôi chân Rooney khiến anh không thể hiện được nhiều và nhận lấy những chỉ trích.

Sức ép từ dư luận và chính bản thân khiến cho Rooney không còn là chính mình. Nó cứ như một vòng tròn quẩn quanh của sự nghèo nàn khi Rooney cứ ra sân, cứ bị tâm lý, cứ chơi tệ và cứ bị chỉ trích. Quãng thời gian ngồi ghế dự bị cộng dưỡng thương vừa qua dường như đã giúp cái đầu của tiền đạo 31 tuổi trở nên nhẹ nhàng hơn. Và khi trở lại, anh đã chứng minh mình không kém cỏi như nhiều người nghĩ.


Hải Ly (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X