Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc M.U: Đã đến lúc Mourinho thay đổi cách dùng Fellaini

Thứ Sáu 30/09/2016 15:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Sau hai trận phải ngồi trên ghế dự bị nhường chỗ cho Carrick và Herrera, Fellaini đã được trở lại đội hình chính của Man United trong trận đấu với Zorya ở vòng bảng Europa League đêm qua. Tuy nhiên, màn trình diễn dưới trung bình đã là dấu chấm hết cho cơ hội ra sân ở vị trí tiền vệ trụ của cầu thủ người Bỉ.

Mắt xích yếu nơi hàng tiền vệ Man United
Trước trận gặp đối thủ nhỏ bé Zorya tới từ Ukraina, HLV Jose Mourinho đã xác định Quỷ đỏ buộc phải giành trọn vẹn ba điểm. Chiến lược gia người Bồ đã quyết định sử dụng lại Marouane Fellaini trong vai trò tiền vệ trụ bên cạnh Pogba.
Goc MU Da den luc Mourinho thay doi cach dung Fellaini hinh anh
Fellaini hoàn thành tương đối tốt nhiệm vụ phòng ngự

Vẫn giống như giai đoạn đầu mùa, các chỉ số của Fellaini ở trận đấu này rất đẹp. Tiền vệ tóc xù tắc bóng thành công ba lần, đạt tỉ lệ 100%, cắt bóng hai lần và phá bóng ba lần cũng như luôn giành chiến thắng trong những tình huống bóng bổng. Về khía cạnh hỗ trợ tấn công, Fellaini cũng chuyền thành công 92%, dứt điểm tới bốn lần về phía khung thành của thủ môn Shevchenko.

Tuy nhiên, trên thực tế thì sự có mặt của Fellaini trên sân chỉ làm cho đẳng cấp của Man United được kéo về ngang bằng với đội bóng vô danh Zorya. Cầu thủ người Bỉ chuyền thành công tới 92% nhưng anh gần như không tạo ra được đường chuyền sát thủ nào mà gần như chỉ đẩy bóng đơn giản ra hai biên hoặc chuyền cho Pogba. Dù phải đảm đương cả vai trò một cầu thủ phát động tấn công từ tuyến dưới song Fellaini lại chơi khá chậm rãi và khiến cho những đường lên bóng của Quỷ đỏ thiếu đi tốc độ, nhịp điệu cần thiết để có thể phá vỡ được hệ thống phòng ngự của đối phương.

Không chỉ gặp vấn đề lớn ở khả năng chuyền bóng, Fellaini còn thiếu đi tư duy cần thiết để chơi ở vị trí thấp nhất nơi hàng tiền vệ M.U. Mỗi khi Quỷ đỏ tấn công, tiền vệ 28 tuổi không biết chạy khai thác những khoảng trống để phối hợp với đồng đội mà thường xuyên chỉ đứng một chỗ. Hơn thế nữa, Fellaini cũng dễ dàng bị đối thủ cướp bóng do xử lý chậm chạp, thiếu quyết đoán. Có một tình huống ở khoảng giữa hiệp hai, Fellaini cướp bóng thành công khá ấn tượng nhưng rồi sau đó lại để mất bóng ngay lập tức.
Goc MU Da den luc Mourinho thay doi cach dung Fellaini hinh anh 2
Nhưng sự có mặt của Fellaini khiến Pogba không thể tỏa sáng

Ngay sau đó, anh cũng có một tình huống tranh chấp tồi, suýt để đối thủ vượt qua gây nguy hiểm cho khung thành của Romero nếu như không khôn ngoan ngã xuống và dùng tiểu xảo ôm lại quả bóng. Có thể thấy rõ rằng vóc dáng và thể hình cao lớn của Fellaini không hỗ trợ nhiều cho hàng phòng ngự M.U như cách mà Herrera phong tỏa các mũi tấn công nguy hiểm của Leicester cuối tuần trước. Thậm chí, ngay cả lão tướng Carrick cũng mang lại những sự yên tâm hơn hẳn so với Fellaini. Nhìn chung, kể từ thời điểm này, có thể khẳng định rằng bố trí Fellaini đá tiền vệ trụ chỉ là hạ sách.

Chiều cao của Fellaini sẽ có lợi khi M.U bế tắc
Goc MU Da den luc Mourinho thay doi cach dung Fellaini hinh anh 3
Khả năng tranh bóng bổng của Fellaini vẫn có ích với Man United

Tuy không phải là một cầu thủ có khả năng điều phối và chuyền bóng đẳng cấp nhưng bù lại, khả năng không chiến của Fellaini ít ai sánh được. Tiền vệ cao lớn của Man United có thể đỡ bóng bằng ngực dính chẳng kém gì Mata xử lý bằng chân. Với việc đội chủ sân Old Trafford triển khai thường xuyên những tình huống tạt cánh đánh đầu, bố trí Fellaini gần khung thành đối phương sẽ là một giải pháp hiệu quả.

Trong những thế trận mà các cầu thủ Man United tấn công bế tắc và không thể tìm được đường vào khung thành đối phương, cắm Fellaini và Ibra bên trong vòng cấm địa, đồng thời thực hiện những tình huống treo bóng từ hai biên hoàn toàn có thể giúp đội bóng áo đỏ khai thông cục diện.

Rõ ràng, Fellaini không xứng đáng để đá chính cho Man đỏ vào thời điểm này. Tuy nhiên, những lần giải cứu HLV Van Gaal trong quá khứ cho thấy cựu cầu thủ Everton vẫn hữu dụng trong những trường hợp cụ thể. Và đó là các tình huống mà Fellaini được chơi ở vị trí phù hợp nhất: gần hoặc trong vòng cấm địa đối phương.

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X