Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

Góc Man Utd: Jose Mourinho và câu trả lời tháng Mười Một

Thứ Tư 14/11/2018 18:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đầu mùa giải, HLV người Bồ Đào Nha từng tuyên bố hãy đánh giá khả năng cạnh tranh ngôi vô địch của thầy trò ông sau tháng Mười Một, nhưng rồi thất bai tâm phục khẩu phục ở trận derby Manchester đã mang đến câu trả lời sớm tận ba tuần.

Thứ bảy cuối tuần sau, khi Manchester United tiếp đón Crystal Palace trên sân nhà Old Trafford, đó sẽ là trận đấu Premier League cuối cùng của tháng Mười Một, thời điểm deadline để Jose Mourinho cần phải đưa ra câu trả lời đã được ông hứa hẹn từ thời gian trước.

MU dưới thời HLV Mourinho và câu trả lời tháng Mười Một hình ảnh
MU dưới thời HLV Mourinho không còn là một thế lực bóng đá Anh

Trở lại hồi tháng Tám, khi tổng kết một mùa hè ảm đạm thất vọng trên thị trường chuyển nhượng, Mourinho đi đến kết luận rằng Man Utd sẽ phải trải qua một mùa giải khó khăn. Chính xác khó khăn như thế nào? Mourinho cho biết mọi thứ sẽ chỉ rõ ràng hơn sau ít tháng nữa.

“Chúng tôi cần phải chờ đến hết tháng Mười Một mới biết được mình có thể cạnh tranh chức vô địch hay không.” – Mourinho còn lại hơn hai tuần để đưa ra câu trả lời. Nếu giờ này rồi mà vẫn chưa biết, chắc chắn ông là người duy nhất.

Dư âm Man City 3-1 Man United: Những gì Mou thiếu là những thứ Pep thừa
Trận derby Manchester đầu tiên của mùa giải năm nay đã kết thúc với kết quả không mấy bất ngờ. Qua dư âm Man City vs M.U, có thể thấy rõ sự thiếu sót trong đội...

Gắng gượng vất vưởng từ nhiều tuần nay, giờ thì mọi hy vọng mong manh và nhỏ nhoi nhất dường như cũng đã tan biến hoàn toàn theo thất bại trận derby Manchester cuối tuần vừa rồi.

Chiến thắng dễ dàng giúp Manchester City nới rộng khoảng cách điểm số với người hàng xóm trên bảng xếp hạng, nhưng 12 đơn vị hiện tại thực sự ít ỏi để đong đếm độ vênh sức mạnh quá đỗi chênh lệch giữa đôi bên, có lẽ chưa bao giờ lớn đến như vậy kể từ khi giới chủ Ả Rập tiếp quản thượng tầng Etihad năm 2008.

Góc Man Utd Jose Mourinho và câu trả lời tháng Mười Một hình ảnh 2
Mourinho và Man Utd thua kém quá xa so với Pep Guardiola và Man City

Có thể anh đã quên, nhưng khi cả Mourinho và Pep Guardiola cùng cập bến Manchester trong mùa hè 2016, Man Utd và Man City vừa kết thúc mùa giải với số điểm bằng nhau, với chỉ hiệu số bàn thắng bại mới có thể giúp Man Xanh xếp trên Man Đỏ để chen chân vào top 4 Premier League.

Hai năm rưỡi sau đó, Man Utd đứng gần vị trí đội sổ của tân binh mới thăng hạng Cardiff City hơn là vị trí dẫn đầu của nhà đương kim vô địch nước Anh. Xin nhấn mạnh thêm lần nữa, đây không đơn thuần chỉ là khía cạnh điểm số.

Fernandinho - Bậc thầy của sự đơn giản và nỗi thèm khát của Mourinho
Dù không phải cái tên nhận được sự chú ý quá mức, nhưng màn trình diễn của Fernandinho trận gặp M.U xứng đáng với mọi lời ca ngợi.

Trong khi phần còn lại của nhóm Big Six hy vọng bám đuổi Man City bằng phong cách chơi khơi nguồn cảm hứng, Man Utd của Mourinho trung thành với thứ bóng đá thực dụng đến tiêu cực. Nó từng phụng sự HLV người Bồ Đào Nha rất tốt trong quá khứ, nhưng giờ chỉ như mớ bòng bong tù túng với hiệu quả gần như là con số không tròn trĩnh.

May ra so sánh được với nửa năm cuối cùng ở Stamford Bridge, chứ Man Utd chính là thất bại toàn tập của Mourinho và tuyệt đối không có cửa chung mâm với những tập thể Porto, Chelsea, Inter Milan hay Real Madrid ngày nào của ông. Đơn cử điển hình và tiêu biểu nhất, khả năng phòng ngự.

MU
MU dưới thời HLV Mourinho là tập thể tệ hại nhất nhì trong nhiều năm lịch sử

Sau 12 trận đấu, Man Utd để thủng lưới đến 21 bàn thua, phá kỷ lục oái oăm đã tồn tại vững bền từ hơn nửa thế kỷ nay (1966). Đối với cá nhân Mourinho cũng vậy, đây là lần thứ hai trong sự nghiệp ông xác lập thành tích tệ hại thế này, chưa kể ngược lại là cả số bàn thắng thấp chưa từng thấy. Lần đầu tiên? Nửa sau 2016 ở Chelsea, khi Người Đặc Biệt bị sa thải ngay trước thềm Giáng Sinh.

Đáng lưu ý thêm thực tế này, rằng Man Utd hiện tại là đội bóng duy nhất ở nửa trên bảng xếp hạng Premier League có hiệu số âm. Đó chính là thành quả kết tinh từ những chiến thắng sít sao vất vả và những thất bại đậm đà vỡ mặt.

Những số liệu thống kê phát nản tương tự có thể kéo dài bất tận. Man Utd lần đầu tiên thua 4/12 trận mở màn trong kỷ nguyên Premier League, với 154 cú sút khung thành phải hứng chịu, ngang ngửa một Huddersfield Town đương thời ngụp lặn áp chót.

Cơ mà, Man Utd thậm chí không có số trận giữ sạch lưới nhiều bằng Huddersfield, chỉ khá khẩm hơn một Fulham khủng hoảng mới chính thức sa thải HLV và mời về cứu tinh Claudio Ranieri.

mourinho
MU dưới thời HLV Mourinho với câu trả lời tháng Mười Một cho khả năng cạnh tranh vô địch Premier League

“Ai không hiểu biết về bóng đá sẽ lôi số liệu thống kê ra để phân tích đủ thứ. Tôi thì không, tôi đánh giá tất cả bằng cảm nhận trực tiếp qua từng trận đấu của mình.” – Biện minh vụng về của Mourinho sau thất bại tâm phục khẩu phục trận derby Manchester, nói chung luôn cả ba tháng đầu mùa giải cùng cực bết bát của Quỷ Đỏ.

Liệu rằng Man Utd có đúng không khi giữ vững niềm tin vào đội hình á quân năm ngoái? Liệu rằng những bản hợp đồng tân binh ít ỏi đã thực sự đáng đồng tiền bát gạo? Liệu rằng Man Utd có đủ khả năng cạnh tranh chức vô địch Premier League?

Câu trả lời rất tiếc là không, không và không. Lẽ nào Mourinho đã luôn ý thức được cám cảnh này, thậm chí không cần đến cuối tháng Mười Một mà ngay từ hồi tháng Tám khi hứa hẹn câu trả lời đó, rằng Man Utd của ông có khi còn chẳng đua tranh nổi top 4 cho tấm vé Champions League, huống hồ chi cao xa hơn như những danh hiệu.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X